Thứ Sáu, 1 tháng 8, 2014

Danh thiếp có quái gì mà lạ!


Báo Thanh niên hôm qua đăng tải bài viết về danh thiếp của một cơ sở dịch vụ du lịch ở Quảng Bình với tiêu đề Danh thiếp “lạ”. Nội dung của bài báo chủ yếu là những lời bình phẩm không mấy thiện chí của tác giả về các dịch vụ mà cơ sở này đang kinh doanh.

Mặc dù trên danh thiếp ghi rõ, cơ sở này cung cấp dịch vụ “tàu nhanh”, “đóng gạch” và “hàng tự chọn”, nhưng tác giả bài báo đã cố tình giải thích ý nghĩa của các dịch vụ thông thường đó bằng những thuật ngữ được dùng để chỉ hành vi kinh doanh thân xác phụ nữ.

​​​​​Và tác giả bài báo kết luận một cách xanh rờn, “nhiều người ngạc nhiên khi Thành phố Đồng Hới được mệnh danh là thành phố Hoa Hồng lại có những dịch vụ công khai trắng trợn đến như vậy”.

​​
Danh thiếp này thì có cái quái gì mà lạ! (Ảnh lấy từ bài báo)
​Tuy nhiên, sự thật đằng sau những lời thoá mạ và cáo buộc nặng nề này có phải là như những gì mà bài báo đã viết?

Ai đã từng sử dụng dịch vụ của Đường sắt Việt Nam hẳn đều quá ngán ngẩm với cái cảnh trễ tàu suốt ngày hoặc tàu chạy chậm như con rùa bò. Thế thì, việc được sử dụng dịch vụ vận tải của ngành đường sắt với tốc độ cao, đi đến đúng giờ... là một nhu cầu chính đáng và phù hợp với mong muốn của không chỉ những du khách và còn của mọi người dân nói chung. Tàu nhanh chính là câu trả lời đúng đắn!

Ai đã từng vào Quảng Bình mà không từng tấm tắc khen ngon trước những con cua gạch nơi đây? Thưởng thức tại chỗ chưa thoả, nhiều du khách còn muốn mua cua gạch mang về để làm quà cho bạn bè, người thân, gia đình... Tuy nhiên, người ta có tài giỏi đến mấy cũng không thể cầm hoặc vận chuyển những con cua gạch một cách trần trụi tự nhiên, mà phải đóng gói chúng bằng những phương tiện phù hợp. Vì vậy, dịch vụ đóng (cua) gạch đã ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu này của du khách thập phương, và cũng là cách quảng bá loại đặc sản cua gạch Quảng Bình ra toàn quốc. Đây là việc làm cần thiết và đáng hoan nghênh.

Cuối cùng, đã đi du lịch thì bao giờ người ta cũng muốn mua sắm một vài thứ gì đó mang về để làm kỉ niệm cho bản thân hoặc làm quà tặng. Nhưng còn gì có thể ấm ức hơn khi mua hàng mà không được tự tay chọn hàng? Như vậy thì chẳng khác nào quay lại thời bao cấp, khi mà có tiền cũng chẳng được mua những gì mình thích. Do đó việc nảy sinh nhu cầu mua sắm hàng tự chọn là hoàn toàn hợp lý và dễ hiểu. Dịch vụ cung cấp hàng tự chọn ra đời cũng là đáp ứng ngay vào đúng cái nhu cầu hiển nhiên đó của du khách...

Thế thì, hà cớ gì mấy tay làm báo này cứ lu loa lên thế để làm dư luận hiểu nhầm, hiểu sai về tính nhân văn, tính kinh tế, tính văn hoá... của những dịch vụ thông thường của một vùng đất du lịch như Quảng Bình?

Hay phải chăng, đây cũng lại là một cách giật tít câu view rẻ tiền của báo chí?

15 nhận xét:

  1. Hẳn là phải có một tấm lòng yêu quê hương nói chung và đặc sản quê hương nói riêng sâu sắc, nhà Sô mới có thể viết được một bài báo thẫm đẫm tính thời xự và nhân văn như thế lày. Sao nhà Sô ko dẹp quách vườn cải này đi mà mở chi nhánh phân phối độc quyền cua gạch Quảng Bình, vừa quảng bá được đặc sản quê hương, vừa làm giàu trân trýnh, lại được nếm hương vị quê hương thường xuyên ;))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị không phải dạy ta kinh doanh. Ta là giám đốc cơ mà, đương nhiên phải nghĩ xa hơn chị chứ! Mấy cả, một nhân viên kinh doanh đã bị sa thải như chị thì không có tư cách để dạy dỗ ta cách đong xèng! :))

      Xóa
    2. Công nhận ngài giám đốc nghĩ xa thật đấy, tên Ả rập là Sô đi tè nhưng phiên âm sang tiếng Việt lại thành Anh Tuấn. Tên chi mà nhã rứa ko biết :)). Ko biết trong cty này của ngài thì ai làm Giám đốc, ai là nhân viên, hay là ngài kiêm từ A đến Z?

      Nhân tiện, ngài xem nhanh nhanh chóng chóng thanh toán tiền trợ cấp thất nghiệp cho ta đi nhé! Đặng ta còn mở chi nhánh kinh doanh đồng nát mới, nếu ngài có nhu cầu túi nilon số lượng nhiều thì cứ alo cho ta ;))

      Xóa
    3. Ta làm giám đốc công ty, lấy bao ni lông làm gì mà chị định bán cho ta số lượng lớn hả chị kia?

      Xóa
    4. He he, tôi thấy đặc sản của quê ngài nhiều điểm ưu việt thế, lại được PR rộn ràng thế này thì chẳng mấy chốc lại bán đắt như tôm tươi. Sợ ngài xài Ba con sói ko xuể thì phải dùng túi nilon cho đúng tinh thần gọn nhẹ, tiết kiệm mà Đảng và Nhà nước ta đang kêu gọi :))

      Xóa
    5. Việc nào nó phải ra việc đấy chứ! Không thể dùng bao ni lông để đóng gạch thay cho ba con sói được! Chị ấu trĩ thế này nên ta đuổi việc chị là hợp cmn lý rồi!

      Xóa
  2. Hình như chú Sô có cổ phần trong doanh nghiệp này, giọng văn hùng hồn gớm? :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừa, đương nhiên là ta có rồi! Anh có muốn có một chỗ làm ở đây không, để ta bố trí cho anh? :))

      Xóa
  3. Soli có cái nhìn tích cực, thật đáng khen ngợi :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải phấn khởi, tin tưởng thế thì mới xây dựng xã hội mới giàu đẹp được chứ, đúng phỏng anh Mít?

      Xóa
  4. Thôi, ta tạm thời cai quản công ty trồng cải của a đã mệt lắm rồi, còn hơi sức đâu mà "đóng gạch" với lại "tàu nhanh" với nhà a? A cứ chuyên tâm với ngành nghề mới nhá :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh có bị gay không, sao lại đòi "đóng gạch" và "tàu nhanh" với ta? Thứ lỗi nhé, ta giới tính phát triển bình thường! :))

      Xóa
  5. Bạn có nhu cầu in danh thiếp lấy luôn và ngay? Mình nhận thiết kế miễn phí và in nhanh lấy ngay chỉ trong vòng 1H. Cam kết chất lượng sản phẩm tốt nhất. Công ty in Kinh Bắc - Số 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi thế thì tốt quá. Bạn làm ơn in cho mình mấy cái danh thiếp này nhé:

      - Ms Bồ Nông, Chủ nhiệm Hợp tác xã Toàn Lợi
      - Ms Đồng Nát, Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã Toàn Lợi, Phó Tổng biên tập Báo Phụ nữ to dày
      - Mr Dâm Sư, Giáo chủ giáo phái vẽ voi, Trụ trì Dâm Ô thiền tự

      Bạn in giúp cho mình mỗi thứ 10 hộp nhé, xong rồi mang đến Vườn cải giao cho mình. Thank xờ kiu nhé!

      Xóa
  6. Lựa chọn công ty in nào tốt nhất, đảm bảo thiết kế đẹp cũng như chất lượng sản phẩm tốt nhất khi in ra. Đến với công ty in Kinh Bắc là sự lựa chọn tốt nhất. Địa chỉ: Số 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội. 0988 6789 89

    Trả lờiXóa