Chủ Nhật, 7 tháng 4, 2024

Một lần dắt cave


Đưa bà bu lên tàu để về quê. Thấy trên toa có hai anh người nước ngoài...

Bắt chuyện với hai anh, hỏi hai anh đi đâu. Hai anh nói đi Đà Nẵng.

Hỏi hai anh từ đâu tới. Câu trả lời nhận được là Croatia. À lên một tiếng, “ah, Croatia!”

Hai anh thấy vậy mới hỏi: “Bạn biết Croatia à?”. Định mệnh, coi thường cần lao An Nam thế chứ lị!

Trả lời hai anh: “Biết chứ! Mình quan tâm đến Liên bang Nam Tư (Yugoslav Federation). Croatia từng là một phần của Liên bang này!”

Định chém thêm, rằng Việt Nam mấy lị Nam Tư trước đây đều cùng phe xã hội chủ nghĩa, dưng không biết từ “phe” trong tiếng Anh nói dư lào, mới cả nhớ mang máng là hình như Nam Tư không thuộc khối SEV, nhỡ nói sai thì các anh cười cho.

Đành bẻ lái sang chuyện khác: “Mình thích đội bóng đá của nước bạn”.

Hai anh nghe vậy thì tỏ ra rất phấn khởi. Cũng may, các anh không hỏi thêm gì về đội bóng đá Croatia, bởi ngoài Davor Sucker ra thì cũng chả nhớ thêm thông tin nào về bóng đá Croatia.

Hai anh hỏi, “bạn định đi đâu?”. Đáp hai anh: “Bà bu mình đi, chứ không phải mình đi. Cũng về một tỉnh miền Trung, cách Đà Nẵng tầm 300km”.

Các anh hỏi, “đó là tỉnh gì?”. Giả lời, “Quảng Bình!”

Hai anh tỏ ra hào hứng, “ah, Quang Binh!”

Chém với hai anh: “Các bạn biết Quảng Bình không? Quê mình đấy, nổi tiếng về cave!”

Các anh nói: “Bọn mình cũng có từng nghe thông tin này!”. Đoạn hai anh khoe: “Tuần rồi bọn mình đi thăm Vịnh Hạ Long, ở đó cũng có nhiều cave!”

Tán dương hai anh: “Tuyệt vời! Vịnh Hạ Long là di sản thế giới đấy!”

Hai anh nghe vậy thì tỏ ra rất vui, chắc là tự hào vì được đến thăm một di sản thế giới (World Heritage).

Thấy các anh có vẻ hứng thú với các kỳ quan, mới tranh thủ: “Vịnh Hạ Long nổi tiếng về cave (famous for caves). Nhưng Quảng Bình còn nổi tiếng hơn (more famous)”. May trong toa chỉ có người Croatia và người Quảng Bình, chứ không có người Quảng Ninh.

Các anh, không biết vì nghe nói đúng hay vì cả nể, cũng tỏ ra đồng tình. “Bọn mình nghe bảo cave to nhất của Việt Nam là Phong Nha!” - các anh chém.

Chả quan tâm các anh nói đúng hay sai, dưng lập tức tán thưởng: “Đúng rồi!”. Đoạn bồi thêm: “Quảng Bình là vương quốc cave (kingdom of caves)”. Các anh gật gật.

Đang đà thắng lợi, mồi chài thêm với các anh: “Nếu có thời gian, các bạn nên ghé Quảng Bình. Ngoài Phong Nha thì còn có nhiều cave khác rất đẹp!”

Cũng may, các anh không hỏi cụ tỷ về cave ở Quảng Bình, chứ không thì cũng chả biết thêm cave nào nữa, ngoài cái tên Sơn Đòong được nghe trên báo…

Các anh nghe quảng cáo, mới nói nhất định sẽ ghé Quảng Bình trong tương lai.

Không biết các anh nói vậy vì thích cave hay vì phép lịch sự. Dưng thôi, nghĩ mình cũng từng hứa lèo với bao nhiêu người, giờ bị hai anh vì cả nể mà hứa lèo thì cũng chả sao. Mới cả, gần trăm triệu cần lao, mấy ai mà được nghe người Croatia hứa lèo.

Dưng ví thử, nếu không có vinh dự được nghe lời hứa lèo nhập ngoại đó, thì chả phải cũng đã chèo kéo cho quê hương được thêm hai khách nước ngoài đó hay sao?

“Tổn thất” ấy, kể chi li ra, còn đáng giá gấp mấy lần so với việc đi tàu bay giấy do Croatia sản xuất í chứ!

4 nhận xét:

  1. Tiêu đề gợi tò mò, nội dung thú vị. Quê mình Kiên Giang cũng có nhiều cave, nổi tiếng nhất là vùng Hà Tiên - Kiên Lương. Khu vực ngã ba Lộ Tẻ về Rạch Giá có nhiều cave dễ tiếp cận, nức tiếng miền Tây. Cần Thơ thì có bến Ninh Kiều.

    Chiều chiều ra bến Ninh Kiều
    Dưới chân tượng Bác, đĩ nhiều hơn dân


    Duong Quach
    quach-duong.blogspot.com

    Trả lờiXóa