Thứ Hai, 14 tháng 4, 2014

Casablanca (#1)


Lâu lắm em mới xem lại “Casablanca”. Mặc dù phim đã được chiếu trên vô tuyến nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên em ngồi xem một cách trọn vẹn. Và đây cũng là lần đầu tiên em cảm nhận hết cái hay của bộ phim.

Chuyện phim kể về một mối tình tay ba oằn tà là vằn giữa Ilsa Lund, Rick Blaine và Victor Laszlo. Bối cảnh phim diễn ra từ thời Thế chiến thứ 2, khi Đức quốc xã đang lê gót giày khắp Châu Âu và người dân những nước bị xâm lược tìm mọi cách để chạy trốn khỏi cuộc chiến đang ngày càng lan rộng.

​​​​Chuyện kể rằng, Ilsa Lund là một phụ nữ đã có chồng, sống ở Paris. Chồng cô, Victor Laszlo, là một lãnh tụ kháng chiến của Séc và bị Đức quốc xã bắt vào trại tập trung.

Sau khi Laszlo bị bắt, Ilsa đã gặp và phải lòng một người Mỹ sống ở Paris tên là Rick Blaine. Họ lao vào nhau như Tây Môn Khánh và Phan Kim Liên trong “Thuỷ hử”, như Jack và Rose trong “Titanic”. Isla tưởng rằng Laszlo đã chết trong trại tập trung nên đã hẹn ước với Rick sẽ cùng anh đến Marseille và tổ chức đám cưới. Lúc này, quân Đức đang tiến vào chiếm đóng Paris.

Thật bất ngờ, trước lúc ra ga để đến Marseille, Ilsa được tin Laszlo đã trốn thoát khỏi trại tập trung và trở về ngoại ô Paris trong tình trạng bị thương rất nặng. Ilsa đành từ bỏ hẹn ước với Rick để ở lại chăm sóc Laszlo mà không giải thích cho Rick biết vì sao.

Mang theo mối tình bị tan vỡ, Rick lưu vong đến Casablanca, một thành phố của Maroc, lúc này đang là thuộc địa của Pháp. Ở đây, anh mở một quán bar tên là “Rick’s Café Américain”. Quán bar của Rick là nơi thường xuyên lui tới của giới thượng lưu, kể cả các viên chức của chính quyền thân Pháp và các sĩ quan Đức quốc xã.

Tình cờ, Rick có được 2 tờ giấy thông hành của 2 viên sĩ quan quốc xã đã bị ám sát. Những giấy tờ này có thể giúp người mang nó đi lại tự do trong vùng chiếm đóng của người Đức, từ đó có thể bay tới Mỹ để tránh được cuộc chiến tàn khốc đang lan rộng trên toàn Châu Âu. Nhưng những giấy tờ này cũng bị người Đức truy tìm gắt gao.

Cũng thật tình cờ, hai vợ chồng Ilsa và Laszlo lại có mặt ở Casablanca. Họ biết Rick đang có 2 tờ giấy thông hành, và họ muốn mua lại những giấy tờ này để vượt khỏi Casablanca tới Mỹ nhằm tìm cách tiếp tục tổ chức phong trào kháng chiến tại châu Âu.

​​​​
Ảnh: Ilsa và Rick vồ lấy nhau
Nhưng Rick đã từ chối họ. Anh vẫn chưa quên cái cảm giác đau như bị bò đá khi Isla bỏ rơi anh ở Paris năm xưa.

Tối hôm đó, đích thân Isla đến tìm Rick để thuyết phục anh nhượng lại 2 tờ giấy thông hành. Nhưng Rick lại một lần nữa từ chối, buộc cô phải rút súng ra khống chế anh. Tuy nhiên, Ilsa không tài nào xuống tay được với Rick, vì cô vẫn còn yêu anh. Họ lại vồ lấy nhau.

Trong vòng tay của Rick, Ilsa đã kể cho anh nghe lí do cô đã không thể cùng anh đến Marseille năm xưa. Và để không phải mất nhau thêm một lần nữa, Rick và Ilsa bàn nhau sẽ đưa giấy thông hành cho Laszlo bay tới Lisbon, còn họ thì sẽ ở lại Casablanca sống cùng nhau. Rick dặn Ilsa hôm sau đi cùng với Laszlo đến quán bar của anh để lấy giấy thông hành rồi đi ra sân bay.

Nhưng khi Ilsa và Laszlo đến quán bar để lấy giấy thông hành, Laszlo đã gặp riêng Rick và nói rằng anh đã biết hết chuyện tình cảm giữa Rick và Isla. Laszlo đề nghị Rick dùng những tờ thông hành để đưa vợ mình tới nơi an toàn, còn anh chấp nhận ở lại Casablanca làm tù nhân cho người Đức.

Đang lúc Laszlo và Rick bàn bạc thì viên đại uý Louis Renault, cảnh sát trưởng của Casablanca, xuất hiện và đòi bắt giữ Laszlo vì tội mua bán giấy thông hành trái phép.

Sự xuất hiện của viên cảnh sát trưởng là theo một kế hoạch mà Rick đã thoả thuận trước với Renault, theo đó Renault sẽ bắt giữ Laszlo và thả cho Isla và Rick chạy thoát cùng 2 tờ giấy thông hành. Kế hoạch này dễ dàng được Renault chấp thuận vì Rick vốn là người quen biết với y, lại là người hào phóng, chịu chi tiền.

Nhưng sự việc không diễn ra như kế hoạch mà Renault nghĩ. Đúng lúc Renault tuyên bố bắt giữ Laszlo thì Rick lập tức rút súng khống chế Renault và yêu cầu y đưa cả hai vợ chồng Ilsa tới sân bay để bay tới Lisbon.

Đến sân bay, Rick mới nói cho Isla và Laszlo biết kế hoạch thực sự của mình, là muốn cho cả hai vợ chồng Ilsa chạy trốn. Theo Rick, Ilsa không thể ở lại cùng anh, bởi cô là một phần quan trọng trong cuộc chiến đấu của Laszlo sau này. Ilsa cần cho sự giải phóng của Châu Âu hơn là cho việc bụp chát hự của anh.

Vừa lúc Ilsa và Laszlo bước lên máy bay thì Strasser, một sĩ quan quốc xã xuất hiện và ra lệnh ngăn chặn chuyến bay. Không do dự, Rick lập tức rút súng đòm phát. Strasser chết như con chó của Lão Hạc.

Máy bay cất cánh ngay sau đó, mang theo Ilsa và Laszlo. Còn viên đại uý Renault thì quyết định rời bỏ Casablanca để cùng Rick tới Brazzaville gia nhập lực lượng kháng chiến.

Bộ phim kết thúc trong giai điệu tèn tén ten của bài hát “As time goes by” (tạm dịch: “Khi thời gian trôi qua”) và câu nói của Rick dành cho viên đại uý Louis Renault mà những người tinh tế có thể nghĩ ngay đến một cuộc tình đồng tính sẽ sớm nảy sinh: “Louis, I think this is the beginning of a beautiful friendship” (tạm dịch: “Louis, tôi nghĩ rằng đây là sự bắt đầu của một tình bạn đẹp”).

Thôi, tạm thời như thế đã. Em còn phải đi ngủ một phát đặng ngày mai dậy sớm đánh trâu ra đồng. Hẹn gặp các bác trong một bài viết khác bàn về những cái hay của bộ phim và một bài hát có tựa đề giống như tên của bộ phim - bài “Casablanca” của Bertie Higgins, với câu kết đầy chất lừa gái: “I love you more and more each day, as time goes by” (tạm dịch: “Mỗi ngày trôi qua, anh lại càng yêu em nhiều hơn”).

23 nhận xét:

  1. Chẳng biết câu kết của phim có lừa được gái gú gì k chứ cái tựa của A Sol lừa được khối người. Cứ tưởng A Sol hôm nay mượn phây, mượn lốc thay lời muốn nói với iêm nào ấy chứ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói với anh đấy, anh Ớt! Anh giả nhời đi! ;))

      Xóa
    2. A Sol a đúng là Rick! Nhưng tiếc tôi k phải là Louis Renault!
      Haizz vậy mới biết vì sao A Sol luôn phát hiện a được sự "tinh tế" dù là coi phim ở thời thế chiến thứ 2 hay đọc Tam quốc)

      Xóa
    3. Nếu anh không phải là Louis Renault thì anh làm Ilsa Lund cũng được, có sao đâu! ;))

      Xóa
    4. A Sol nghĩ ai trời cũng phú cho khả năng vừa đứng vừa ngồi như ngài à! Thôi, ngài đi kiếm diễn viên khác đóng chung phim New Casablanca đi! Khi nào tác phẩm ra mắt, e sẽ ủng hộ ngài một vé!

      Xóa
    5. Thế anh Ớt xung phong nhận một vai nào đi! ;))

      Xóa
    6. Thôi a Sol ạ, Casablanca phiên bản bất bụp chát hự cứ để a đi! A có thương thì kiếm cho e diễn viên nào đó e đóng Titanic đi ạ!

      Xóa
    7. Ok rồi! Vậy là cho anh Ớt vào vai Tây Môn Khánh trong Titanic 2014 nhé? Cô Phượng vào vai Phan Kim Liên! :))) Các anh các chị là tham lắm nhé, chỉ thích đóng phim hay và nhân vật nổi tiếng thôi! Chậc chậc

      Xóa
  2. Ồ, nghe anh kể chiện phim hất dẫn ghê, nhưng thời này sự nghiệp giải phóng có còn quan trọng hơn việc bụp chát hự hem nhỉ? nếu anh A Sol gặp tình huống tương tự thì anh sẽ làm sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái gì quan trọng hơn thì ưu tiên cái đó. Không còn giải phóng nữa thì chỉ ưu tiên bụp chát hự thôi! ;))

      Xóa
  3. Câu kết của anh So chẳng qua là lời nguỵ biện cho mối tình sẽ hoặc đã nảy sinh giữa Rick..à quên a So và Louis Renault í nhầm..a Lu nào đó. Và chúng ta đón đọc Casablanca No 2 thời bụp chát hự với nhiều tình tiết hấp dẫn, li kỳ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À rồi, thế phân công cô Phượng với anh Ớt vào vai Louis Renault và Ilsa Lund trong Casablanca phiên bản bụp chát hự! Lúc nào rảnh thì 2 người đến casting nhé! ;))

      Xóa
  4. Dạ thui, e nhường anh So kiêm luôn vai IIsa đó, khỏi casting em cũng bit mình ko kham nổi rồi :-))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phượng tím cứ casting đi! A Sol ảnh tuyển vai Ilsa Lund dễ lắm!

      Xóa
    2. Được rồi, được rồi! Bất tất phải nhường nhau cho lắm! Anh đã quyết định rồi, cô Phượng vào vai Phan Kim Liên, đóng cặp với anh Ớt trong vai Tây Môn Khánh! Thế nhé! Cát xê cao lắm đấy! :)))

      Xóa
  5. ủa anh nghĩ sao mà anh đưa ra đề nghị vậy hả anh So, anh xem bộ phim sắp ra mắt Casablanca 2 của anh còn chưa có ai chịu vào vai, thế mà anh định sx thêm bộ phim khác nữa rồi ah. Kiểu này hứa hẹn trong tương lai gần anh chị em blogger lại phải ra tay quyên góp giúp anh So trả nợ bank quá :-)))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái đó đã có fan hâm mộ cả nước lo rồi, em yên tâm đi. Trước mắt em cứ tập trung vào vai cùng với anh Ớt cho tốt đi đã! ;))

      Xóa
    2. Anh So đưa em lên cao quá rồi đấy, em đây bà con với Thị Nở vào vai IIsa đã không dám huống chi lại làm Phan Kim Liên. Em nghĩ anh những vai như thế thì anh So là hợp nhất đấy :-))

      Xóa
    3. Thị Nở cũng là giai nhân, cô Phượng biết rồi mà! Nếu thấy vào vai Ilsa khó quá thì đổi vai, cô đóng Louis, còn anh Ớt đóng Ilsa! ;))

      Xóa
  6. May có lão, hôm nay nhàn rỗi, ta được biết nội dung của Casablanca, chả bù ngày xưa ra sức nghêu ngao "I luv u more & more..." mà chả biết vì sao lại xuất xứ ra cái bài hát đấy.
    Dưng mà lão ví Ilsa và Rick giống Tây Môn Khánh mấy lại Phan Kim Liên thì hơi quá. Ta thích anh Võ Tòng kia, chết nỗi anh ấy bị FA.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Võ Tòng thì liên quan gì ở đây. Chẳng thà ngươi ví Ilsa và Rick giống Triệu Cơ và Lao Ái còn dễ hình dung hơn! :)))

      Xóa
  7. Mãi chưa thấy anh Soli viết tiếp bài này nhỉ?

    Trả lờiXóa
  8. Đang phân vai cho cô Phượng và anh Ớt xem ai làm Tây Môn Khánh, ai làm Phan Kim Liên, ai làm Lao Ái, ai làm Triệu Cơ... mà mãi không xong nên chưa kể tiếp được. Hay là Tũm xung phong nhận bớt đi một vai, để anh có thể rút ngắn thời gian phân vai đặng kể tiếp chuyện Casablanca cho em nghe? ;))

    Trả lờiXóa