Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2015

Dũng


​Dũng là chồng của Quyên - nhân vật chính trong một bộ phim đình đám cùng tên đang được chiếu ầm ĩ khắp các rạp với giá vé đâu đó khoảng một thùng Heineken mỗi cặp.

Dũng có học vị tiến sĩ, làm giảng viên một trường đại học gì đó không rõ. Nhưng vì mơ ước được đổi đời nơi xứ trời Tây nên Dũng đã lôi vợ sang Đông Đức lập nghiệp. Đấy là hồi cuối những năm 1980.

​​Nhưng ở thời điểm đó, tình hình Đông Đức cũng chẳng tốt đẹp gì. Thế là Dũng lại một lần nữa cùng với vợ vượt biên sang Tây Đức để tìm chân trời mới.

Đường dây đưa vợ chồng Dũng vượt biên do một tay anh chị tên là Hùng cầm đầu. Hùng vốn là một kĩ sư địa chất, cũng rời bỏ quê hương sang Đức làm ăn theo tiếng gọi của đồng tiền bát gạo.

Không may cho đôi vợ chồng Dũng - Quyên là Hùng lại thấy “ưng cái bụng” với nhan sắc của người vợ trẻ. Thế là chỉ một mình Dũng được đưa sang bên kia biên giới, còn Quyên thì bị giữ lại làm trò tiêu khiển cho Hùng trong một căn nhà heo hút nằm tít trong một khu rừng mà Quyên chẳng thể nào tìm được lối ra.

Và Hùng đã “tiêu khiển” đến nơi đến chốn. Trong một hoàn cảnh mà không có đường bỏ trốn, không có sức chống cự và không có người bênh vực, Quyên đành nằm im mà hưởng thụ những trò tiêu khiển do Hùng bày ra.

Không hổ danh là một kĩ sư địa chất học hành bài bản, chỉ sau vài tháng thực hành các kĩ năng đào, xúc được trang bị ở trường đại học, Hùng đã tặng cho Quyên một cái bụng to tổ bố. Không có gì tiêu khiển được nữa, Hùng sai đàn em đưa Quyên vượt biên sang Tây Đức để đoàn tụ với anh chồng tiến sĩ đang hì hục mưu sinh ở đó.

Nhưng một người có học vị tiến sĩ, dù hiện đang thất thế phải làm nghề rửa bát, thì không thể nào chấp nhận việc cái thai trong bụng vợ mình lại không phải do mình gây ra. Thế là Quyên bị tống ra khỏi cửa, mang theo một cái bụng rất to nhưng không no cùng với sự cay đắng, nhục nhã. Trong cơn tuyệt vọng, cô đành tìm đến cái chết để giải thoát cho mình.

Nhưng đạo diễn không muốn Quyên chết ở đấy, vì nếu cô chết đi thì bộ phim sẽ trở nên quá ngắn. Thế là đạo diễn bắt một anh chàng người Đức tên là Hans xuất hiện và cứu mạng của Quyên. Từ đó, Quyên về ở với anh người Đức này. Trong thời gian ở chung, anh này có bày trò gì ra để tiêu khiển với Quyên không thì đạo diễn không kể.

Được mấy tháng thì cái thai trong bụng Quyên cũng chui ra. Hans lại tiếp tục giúp đỡ Quyên trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng công trình mà anh không hề có một tí đóng góp nào trong việc thiết kế hoặc thi công. Cũng có vài lần, Hans ngỏ ý muốn kết hôn với Quyên để giúp cô hợp thức hoá việc cư trú và làm ăn ở Đức, nhưng Quyên đã từ chối với lý do là cô đã có chồng. Cô vẫn mong Dũng sẽ hồi tâm chuyển ý và chấp nhận cô.

Nhưng hình như Quyên chưa từng đọc “Bình Ngô đại cáo” nên không hề biết “trông người, người càng vắng bóng, mịt mù như nhìn chốn bể khơi”. Mặc cho Quyên ngày đêm ngóng đợi, Dũng vẫn không hề xuất hiện để đón cô về.

Được cái, tuy không đọc áng văn bất hủ đó của Ức Trai nhưng Quyên cũng biết “tự ta, ta phải dốc lòng, vội vã hơn cứu người chết đuối”. Suốt 5 năm trời ròng rã, Quyên đã tự mình bươn chải, làm rất nhiều việc để kiếm sống và nuôi dạy đứa con mà Hùng đã để lại cho cô sau những ái tình vật vã.

Trong thời gian đó, Hùng đã phất lên rất nhanh. Từ một tay anh chị làm ăn phi pháp bằng những trò đưa người vượt biên, buôn lậu và chuyển tiền trái phép, Hùng đã mở rộng địa bàn làm ăn sang cả việc bảo kê cho các khu chợ của người Việt ở Đức và trở thành một ông trùm có nhiều thế lực.

Thế chó nào, ông trùm Hùng lại phát hiện ra là mình đã đem lòng yêu Quyên và muốn có được cô. Thế là y lại sai đàn em âm thầm tìm cách giúp đỡ Quyên trong việc làm ăn.

Nhưng chưa được bao lâu thì Hùng mất mạng trong một vụ thanh toán lẫn nhau giữa các băng nhóm làm ăn phi pháp. Ngày Hùng lên nóc tủ ngồi, Quyên có đến tiễn đưa, dắt theo cả đứa con mà nhờ công Hùng hì hục mấy tháng giời thì cô mới có được.

Mải nói chuyện với đàn em của Hùng về những di nguyện của người đã khuất, lúc quay ra thì Quyên chẳng còn nhìn thấy đứa con của mình đâu nữa. Em đã bị một đám người lạ mặt bắt cóc ngay trong đám tang của người đã gây ra em.

Nhưng hoá ra, tác giả của vụ bắt cóc đấy chẳng phải là ai xa lạ mà lại chính là chồng cũ của Quyên. Kể từ khi đuổi vợ ra khỏi cửa, không biết là bằng cách viết luận án thuê hay làm bằng giả, nhưng Dũng đã phất lên rất nhanh và trở thành một người có thế lực. Chính Dũng đã thuê xã hội đen lấy mạng của Hùng để trả thù việc y đã cướp vợ mình năm xưa. Cũng chính Dũng đã sai người bắt cóc đứa con do Hùng gây ra để dụ Quyên quay lại với mình.

Nhọ thay cho Dũng, là lúc đó Quyên không hề màng đến những tiền nong và của cải mà Dũng kiếm được. Thay vào đó, Quyên sổ toẹt vào mặt Dũng những lời u uất mà bấy lâu cô chất chứa trong lòng, về tất cả những sự hèn đớn, bạc nhược của Dũng cũng như sự cay nghiệt mà Dũng đã dành cho cô.

Xong xuôi đâu đấy, Quyên phủi đít ôm con về Việt Nam, bỏ lại đằng sau sự tẽn tò của người chồng cũ có bằng tiến sĩ nhưng chẳng biết cách dùng nó để kiếm sống cũng như bảo vệ gia đình mình. Trước khi ra sân bay, Quyên đã dành những lời hay ho nhất để nói với Hans, một người đã bước qua đời cô một cách tình cờ nhưng để lại trong lòng cô những tình cảm tốt đẹp.

Bộ phim kết thúc trong tiếng nhạc ò í e của bài hát gì cũng khá hay và xúc động. Khán giả ra về trong tiếng trầm trồ khen lâu lắm mới có một bộ phim Việt hay mà không nhảm. Chỉ tiếc một nỗi, những cảnh được cho là “nóng” trong phim hình như được dàn dựng trong bối cảnh nhiệt độ không cao nên chưa được “nóng” như mong đợi.

Và có một điều làm khán giả bực dọc nữa là nhân vật Dũng trong phim, tuy có bằng tiến sĩ nhưng suy nghĩ và hành động tỏ ra không tương xứng với bằng cấp của anh ta cho lắm. Thay vì tìm cách ngủ với vợ của Hùng để trả thù việc Hùng đã ngủ với Quyên, thì anh ta lại đuổi cổ Quyên ra khỏi nhà. Và thay vì khen thưởng Hùng một cách xứng đáng vì đã có công làm ra một mạng người thì Dũng lại tìm cách tước đi mạng sống của y. Đấy cũng có thể coi là những “hạt sạn” của phim vậy!


Ghi chú:
1. Tít bài được giật theo cảm hứng từ lời nhận xét của một nữ nhà báo xinh đẹp về nhân vật duy nhất có bằng tiến sĩ trong phim: “Tiến sĩ Việt Nam vừa thiếu hiểu biết vừa vô nhân đạo”.
2. Xem thêm:
- Vị đắng tình yêu
- Casablanca

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét