Thứ Bảy, 4 tháng 12, 2021

Nỗi bi đát của anh Doanh


Anh Doanh năm nay 43 tuổi, là người chồng chung thủy khi chỉ có một người phụ nữ duy nhất là vợ và chưa bao giờ bước chân vào những chốn ăn chơi, massage trá hình hay karaoke ôm. Tuy không giỏi kiếm tiền nhưng anh Doanh cũng không tham gia cờ bạc và cũng không uống rượu bia hay hút thuốc lá. Nhưng không hiểu vì sao vợ anh Doanh vẫn bỏ đi và ly hôn dù đã có con với anh Doanh, khiến anh băn khoăn quá đỗi, không biết chung thủy quá có phải là lỗi hay không.

Đọc được tâm sự nói trên của anh Doanh, tôi đã khóc nguyên một buổi chiều. Khóc không phải vì tìm thấy trong đó cái cần thiết cho đồng bào bị đọa đầy đau khổ hay con đường giải phóng họ, mà tôi khóc vì thương cho anh Doanh và thương cho người trót bị anh Doanh lấy làm vợ.

Mặc dù không được xem điện não đồ hay kết quả xét nghiệm thần kinh của anh Doanh, nhưng tôi cho rằng, với khả năng tư duy được thể hiện trong bài viết kia, anh Doanh chưa chắc đã biết chạy vào nhà khi trời mưa, hoặc nếu biết chạy vào nhà đi nữa thì cũng chưa chắc biết xu nào mua mắm, xu nào mua tương nếu được vợ sai đi chợ. Và với một con I/C bị ẩm như vậy, chuyện Doanh bị vợ bỏ thì cũng không có gì phải thảo luận.

Còn xét trên phương diện tâm lý học, thì chung thủy không phải là một điều có lỗi, nhưng nó lại là hệ quả của khá nhiều điều có lỗi. Một nhà tâm lý học lỗi lạc nửa đầu thế kỷ XX là Nguyễn Thị Hoàng Hôn đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng, chung thủy thực chất là cái sinh ra từ sự khiếm khuyết về dung nhan và trí tuệ. Trong một tác phẩm nổi tiếng tên là “Số đỏ” xuất bản năm 1936, bà Hoàng Hôn đã khẳng định, việc một người không có nhân tình chẳng qua là vì “không có thông minh nhan sắc gì cả, nên chẳng ma nào nó thèm chim”. Và với tư tưởng của một người ủng hộ đời sống mới và lối sống tiến bộ, bà cho rằng, không có nhân tình “là hèn, là xấu, là không có đức hạnh gì cả”.

Áp dụng học thuyết của bà Nguyễn Thị Hoàng Hôn, có thể dễ dàng nhận ra, việc anh Doanh bị vợ bỏ là hoàn toàn phù hợp với tâm lý của những người tiến bộ, dù rằng anh rất chung thủy. Bởi theo học thuyết của bà Hoàng Hôn mà suy, thì ở anh Doanh hội tụ quá nhiều cái lỗi, không những không thông minh và không nhan sắc mà còn hèn, xấu và không đức hạnh nữa.

Mặc dù đến thời điểm hiện tại, anh Doanh mới chỉ bị vợ bỏ, nhưng theo học thuyết của Nguyễn Thị Hoàng Hôn, bi kịch của anh Doanh sẽ không chỉ dừng lại ở đó, mà quan hệ xã hội của anh sẽ còn bị mất mát rất lớn trong thời gian tiếp theo. Chính bà Hoàng Hôn cũng đã trực tiếp kiểm chứng học thuyết của mình và phát hiện ra điều khủng khiếp này. “Nếu tôi không có nhân tình thì bạn hữu tôi sẽ khinh bỉ tôi, tôi còn sống với đời sao được?” - bà viết trong “Số đỏ”.

Và bởi thế, sau khi khóc vì đọc bài viết này của anh Doanh, có lẽ rồi đây tôi sẽ lại rớt nước mắt khi thấy anh Doanh viết bài khác than thở về nỗi bị bạn bè khinh bỉ, xa lánh.

Nghĩ đến ngày một người chung thủy như anh Doanh mà vừa bị vợ bỏ vừa không sống nổi với đời, nước mắt tôi cũng chỉ chực trào ra... 😭😭😭

1 nhận xét:

  1. Đời là vậy đôi khi đc ưu ái chiều chuộng quá người phụ nữ lại thấy tầm thường muốn đi tìm sự mới lạ hơn nói sao cho vừa lòng của con người.
    HN sang thăm chúc anh chiều cuối tuần êm ả thật vui nhé anh!

    Trả lờiXóa