Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2024

Tam quốc diễn nghĩa - Hồi thứ 2b



Hồi thứ 2b
ĐÁNH KHĂN VÀNG, HUYỀN ĐỨC ĐƯỢC LÀM QUAN ÚY
MẤT BÀN TÍNH, ĐỐC BƯU TỰ Ý ĐI MUA


Đây nói, Lưu Huyền Đức có công đánh giặc Khăn Vàng, được bổ làm quan úy huyện An Hỷ, và phái đi nhậm chức ngay.

Đến huyện chưa được bốn tháng, bỗng thấy báo có quan thanh tra là Đốc Bưu đến huyện. Huyền Đức vội đi đón tiếp.

Lúc gặp Đốc Bưu, Huyền Đức vái chào một cách cung kính, Đốc Bưu ngồi trên mình ngựa, chỉ vẫy đầu roi đáp lại.

Khi đến nhà quán dịch, Đốc Bưu ngoảnh mặt hướng nam ngồi cao ngất ngưởng. Huyền Đức đứng hầu ở dưới thềm. Lúc lâu Đốc Bưu cất tiếng hỏi: “Thầy huyện Lưu do chân gì xuất thân?”

Huyền Đức đáp: “Bị này dòng dõi Trung sơn Tĩnh Vương, khởi thân từ Trác quận, chém giết giặc Khăn Vàng, lớn nhỏ hơn ba mươi trận đánh, có chút công lao, nên được bổ chức này.”

Đốc Bưu nói: “Bản chức theo lệnh quan trên đến thu thuế ở huyện này, nhưng bị mất cái bàn tính nên không có gì để tính thuế. Thầy huyện Lưu hỗ trợ bản chức mua bàn tính mới, và bản chức xin cái bàn tính này luôn nha thầy huyện Lưu?”

Huyền Đức chưa nói gì, thì Đốc Bưu tiếp lời: “Bản chức đã mua bàn tính 11 lạng bạc, thì bản chức bù vào 5 lạng, và bàn tính này là của bản chức. Thầy huyện Lưu có đồng ý không ạ?”

Huyền Đức vẫn không nói gì. Đốc Bưu thấy vậy bảo: “Thầy Lưu không đồng ý thì bản chức sẽ không nhận nhé thầy Lưu. Bản chức tự mua và tự sử dụng. Bản chức không nhận gì của thầy Lưu cả. Bản chức chân thành cảm ơn thầy Lưu.”

Huyền Đức vâng dạ luôn mấy tiếng, lui về huyện nha, cùng viên đề lại bàn tính. Đề lại nói: “Lão Đốc Bưu làm vậy, chẳng qua chỉ chực đòi của đút đấy thôi.”

Huyền Đức nói: “Ta không tơ hào của dân một tý gì, lấy đâu mà cung đốn hắn?”

Ngày hôm sau, Đốc Bưu đòi Huyền Đức đến quán dịch, nói: “Tối qua và sáng nay nhiều người đã đến năn nỉn bản chức nhận phần hỗ trợ của thầy huyện. Bản chức xin nói rõ quan điểm của bản chức là bản chức không nhận nha thầy huyện Lưu. Và bản chức cũng không phải tính số thuế mà huyện này phải nộp. Bản chức thống nhất việc nộp thuế và thầy huyện tự tính và nộp ạ.”

Nói rồi sai người đuổi Huyền Đức ra ngoài. Huyền Đức muốn vào kêu van, nhưng quân gác cửa không cho.

Ấy thực là:

Người ta đã dỗi không làm việc
Thì cố van nài phỏng ích chi?


Muốn biết phen này Đốc Bưu có tính số thuế phải nộp cho huyện An Hỷ không, xem hồi sau mới rõ.

3 nhận xét:

  1. https://dantri.com.vn/giao-duc/giao-vien-xin-phu-huynh-ung-ho-tien-mua-may-tinh-ca-nhan-gay-buc-xuc-20240928084750894.htm

    Trả lờiXóa
  2. MT sang thăm anh. Luôn an vui , hp anh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn MT! Chúc MT tuần mới nhiều niềm vui nhé!

      Xóa