Thứ Ba, 25 tháng 4, 2017

Hoa hậu lại không bằng Từ Thứ ru?


Nhớ thời Tam quốc bên Tàu, Từ Thứ (tự Nguyên Trực) làm quân sư, bày mưu tính kế giúp Lưu Bị chống lại Tào Tháo. Họ Tào liền lập mưu bắt giam bà Từ mẫu, doạ rằng nếu Thứ không quy thuận thì sẽ giết bà.


​​Ảnh: Lưu Bị tiễn Từ Thứ
Từ Thứ thương mẹ, đành rời bỏ Lưu Bị để về với Tào Tháo. Ngày chia tay, Lưu Bị cứ cưỡi ngựa đi theo Từ Thứ tiễn hết cung đường này đến cung đường khác. Từ Thứ nói: “Không dám phiền sứ quân đi tiễn xa quá. Đến đây, Thứ xin cáo biệt”, rồi cùng bọn tuỳ tòng vội vã kéo đi.

​Lưu Bị dừng ngựa bên rừng, gạt nước mắt trông theo nhưng bị rặng cây trước mặt che khuất, liền lấy roi trỏ vào rừng, nói: “Ta muốn chặt hết cây cối chỗ này đi!”. Các tướng hỏi vì cớ gì, Lưu Bị nói: “Cánh rừng này che khuất Nguyên Trực của ta”[1].

Nhưng sau khi về gặp mẹ, Từ Thứ mới vỡ lẽ bị Tào Tháo đánh lừa. Từ đó, Thứ trở thành một cái bóng dật dờ trong quân Tào, cả đời chẳng làm nên trò trống gì, tên tuổi chẳng được ai nhắc đến.

Xem chuyện Từ Thứ đầu quân dưới trướng Tào Tháo, lại nhớ đến việc tỉnh Phú Yên cho phá trắng 116 ha rừng phòng hộ ven biển để làm sân golf phục vụ quảng bá tại một cuộc thi hoa hậu diễn ra vào tháng 7 năm nay, trong khi chưa trình hồ sơ lên Thủ tướng để xin chuyển mục đích sử dụng đất, chưa làm thủ tục giao đất, chưa phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, chủ đầu tư cũng chưa làm thủ tục xin thuê đất…[2]

Rõ ràng là, để hoàn thành sân golf cho kịp phục vụ cuộc thi hoa hậu kia, thì việc vội vã xoá đi từng đó rừng phòng hộ là một việc cần thiết. Bởi nói gì thì nói, để làm được một sân golf thì không thể không cần nhiều đất, và hơn nữa, từ giờ đến tháng 7 cũng chẳng còn được mấy ngày.

Trong khi đó, việc tổ chức thi hoa hậu là một việc làm rất có ý nghĩa, bởi sau mỗi cuộc thi như thế này, người ta bao giờ cũng tìm ra được những người tài sắc có thể làm nên những điều lớn lao được thiên hạ biết tới. Tỉ như, Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh đăng quang đã cổ vũ mạnh mẽ cho sự phát triển của ngành chỉnh nha thẩm mỹ và gieo lên khao khát toả sáng mãnh liệt trong lòng những người răng hô và hở lợi[3]. Hoặc như, Hoa hậu Kỳ Duyên phì phèo hút thuốc nơi công cộng đã góp phần làm tăng thu cho ngân sách nhà nước thông qua thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào thuốc lá[4]. Hoặc xa hơn một chút, là việc Hoa hậu Triệu Thị Hà ngồi trên chiếc ghế được kê bốn chân bởi những quyển sách đã đem đến cho công chúng một cơ hội rất lớn để suy nghĩ về văn hoá đọc[5]. Vân vân và mây mây.

Kể một vài câu chuyện như vậy để thấy, việc chặt đi 116 ha rừng phòng hộ để phục vụ một cuộc thi hoa hậu như tỉnh Phú Yên vừa làm, không đáng là một chuyện ầm ĩ, không nên là một chuyện ầm ĩ. Nếu như việc Lưu Bị đòi phá nguyên cả một cánh rừng chỉ để nhìn thấy một anh chàng Từ Thứ lại được La Quán Trung hết lời ca ngợi, thì không có lý gì mà việc tỉnh Phú Yên chặt đi 116 ha rừng phòng hộ để tìm ra những người tài sắc lại phải hứng lấy những lời ong tiếng ve. Không chặt rừng đi cho kịp thi hoa hậu, thì hoá ra là coi những người có thể làm nên chuyện kỳ vĩ như các hoa hậu lại không bằng cái người cả đời chẳng làm được tích sự gì như Từ Thứ hay sao?

2 nhận xét:

  1. Ngoài tiền thuế tiêu thụ đặc biệt thì người hút thuốc lá như nguyên hoa hậu của chúng ta còn đóng góp 1 công sức rất lớn đó là làm giảm dân số. Đất có đẻ ra được đâu, mà người thì lắm quá. Ko chết bớt sau con cháu lấy chỗ nào mà ở

    Trả lờiXóa