Thứ Hai, 3 tháng 12, 2018

Tư vấn của ba em


Chẳng biết từ bao giờ, ông bà ngoại em có nuôi một ông cậu.

Hồi em còn nhỏ, có lần cậu của em ở quê ra Hà Nội học nghiệp vụ. Vào hôm cuối tuần, cậu đến nhà em chơi và ăn cơm với ba mẹ em.

Chuyện trò lúc ăn cơm, cậu em kể rằng việc học của cậu rất tốn kém, từ khi ra Hà Nội học cho đến nay mới chỉ mấy tháng, mà cậu đã phải tiêu rất nhiều tiền.

Ba em tỏ ra rất thấu hiểu và thông cảm với hoàn cảnh của cậu. Rồi như để giúp cậu em tìm ra phương án giảm bớt gánh nặng chi tiêu, ba khuyên cậu là đừng chơi cái loại 25 nghìn, mà chơi loại 4 triệu cho rẻ. Ba bảo, loại 4 triệu cũng đã là đẹp nhất nhì Sài Gòn rồi, loại 25 nghìn chưa chắc đã đẹp bằng.

Nghe ba nói, cậu em đang nhai cơm mà phải nuốt vội rồi mới dám cười kẻo sợ bị sặc. Còn mẹ em thì bỏ bát cơm xuống, véo ba em một cái rồi mắng ba là nói linh ta linh tinh.

Ba em cười cười, bảo là mẹ em hiểu làm sao được những cái chuyện ấy mà đòi tham gia. Mẹ em không buồn trình bày sự hiểu biết của mình, chỉ lườm ba em rồi bảo ba cứ liều liệu đấy.

Em không hiểu loại 25 nghìn và loại 4 triệu mà ba nói với cậu em là cái loại gì. Em cũng chẳng biết là sau khi về thì cậu có làm theo lời khuyên của ba em hay không. Nhưng sau này học toán đến hàng triệu, em mới thấy việc ba bị mẹ em mắng hôm ấy là hoàn toàn chính xác.

Rõ ràng là 4 triệu thì phải nhiều hơn 25 nghìn chứ, không hiểu ba em tính toán kiểu gì mà lại bảo là chơi loại 4 triệu rẻ hơn loại 25 nghìn. Chẳng trách hôm đấy, mẹ em bảo là ba em nói linh ta linh tinh.

Ấy thế mà không hiểu sao, một người tính toán dở như ba em lại có bằng tiến sĩ kinh tế mới lạ đời chứ lị!

(Ghi theo lời kể của tiểu Solitaire)

Xem thêm:
- Sức khoẻ của ba em
- Đồng phục của ba em
- Ba em đọc sách Tàu
- Bolero của ba em
- Ba em tráng bình sữa

4 nhận xét:

  1. Hết ý kiến luôn, hi hi hi...
    Theo DVD thấy thì Hà Nội, Sài Sòn hoặc bất cứ nơi nào cũng đẹp!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lão tiền bối phải xâm nhập thực tế để khảo sát thì mới kết luận được chứ lị! ^^

      Xóa
    2. Qua "tự sướng", "tự khoe", "tự cởi bỏ", "tự đột phá", "tự về nguồn", "tự tình với thiên nhiên", "tự dấn thân vì môi trường" và vô vàn kiểu "tự" khác nữa thì DVD thấy mình khỏi phải "xâm nhập thực tế" làm chi; cứ an an ổn ổn trong gian lều cỏ cho lành cái thân xác già lão này, hi hi hi...

      Xóa
    3. Lão tiền bối quả mưu trí hơn người! :))

      Xóa