Thứ Tư, 3 tháng 7, 2024

Học thêm ngoại ngữ


Biết thêm một ngoại ngữ là sống thêm một cuộc đời…

Nhời bất hủ ấy là của ai thì tôi không rõ, dưng tôi biết chắc chắn, câu nói đó chính là động lực thôi thúc tôi học thêm tiếng Pháp Lan Tây, dù ngoại ngữ bắt buộc của tôi ở trường là tiếng Anh Cát Lợi.

Thủa ấy, ở cạnh trường Tài chính Cổ Nhuế có một trung tâm ngoại ngữ dạy buổi tối. Người ta đến đó chủ yếu là để học tiếng Anh, còn những người học tiếng Pháp như tôi thì không có mấy. Đáng nói hơn, những bạn học cùng tôi cứ rút lui dần dần, nên sau khi khai giảng được vài buổi, số người đến lớp chỉ còn đếm được trên đầu ngón tay.

Trung tâm thấy học viên còn ít quá, nên thông báo tạm đình chỉ lớp tiếng Pháp. Shark Lưu Văn Trường, người ký tên chủ nhiệm trung tâm trên tấm thẻ học viên, nói rằng, khi nào tuyển sinh đủ lớp thì sẽ triệu tập những người “thất học” tạm thời đến học tiếp. Còn học phí đã thu trước đó thì Shark Trường, cũng làm như Shark Thủy của Apax bây giờ, nhất định không trả lại.

Nhưng nhiều tuần nhiều tháng trôi qua, con nước lớn rồi con nước lại ròng, con giăng tròn xong con giăng lại méo, Shark Trường vẫn chẳng bóng chim tăm cá, còn tôi thì chính thức làm người… thất học.

Hôm nay tìm một quyển sách trên giá, tình cờ thấy quyển giáo trình Sans Frontieres đã mua ở Trung tâm của Shark Trường, ký ức về những buổi tối đi học tiếng Pháp để theo đuổi ước mơ thủa ấy lại ùa về. Chỉ hiềm một nỗi, vì chỉ học được vài buổi nên cho đến khi tốt nghiệp đại học, cao học, rồi cả tiến sỹ, tôi vẫn chưa sống thêm được một cuộc đời nào khác.

Những gì tôi có thể nói sau khi đã nộp 80k cho Shark Trường và chờ đợi bấy nhiêu năm, quay đi quay lại cũng chỉ là một vài câu đơn giản, đại để như “bông dua”, “âu voa”, “méc xì bố cu”, hoặc nếu có phức tạp hơn một chút thì cũng chỉ là “cô giơ mông tôi xoa”…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét