Chủ Nhật, 25 tháng 2, 2024

Rì mót con trò


Đây là cái rì mót (remote control) tivi của em. Nó bị liệt một phím rất quan trọng, đó là phím OK. Em cũng không biết phím đó được gọi là gì, nhưng nó được dùng để quyết định các phương án lựa chọn nên em tạm gọi tên nó như vầy.

Thực ra, việc những chiếc rì mót bị liệt phím cũng là việc bình thường như cân đường hộp sữa, đời em đã chứng kiến khá nhiều. Và nếu chiếc rì mót tivi có liệt phím nào đó thì cũng không phải là việc gì quá ghê gớm, nhất là với một người đã từng nhiều lần trong đời phải chổng mông cho gái xút, như em.

Nhưng ức cái, là rì mót có đến mấy chục phím thì nó chả liệt phím nào, mà lại liệt nhằm cái phím cần được sử dụng nhiều nhất mỗi khi xem tivi. Nếu không có phím OK, thì mỗi khi bật tivi lên, thế gian chỉ có thể để cho nó muốn chiếu gì thì chiếu chứ không thể quyết định được chương trình muốn xem.

Sơ qua như vầy để các cụ thấy là em buộc phải xử lý cái phím liệt kia, bằng không thì chỉ có nước đi mua rì mót mới, giá đâu đó khoảng 350k. Hoặc không thì phải đưa nó ra một hàng sửa rì mót đâu đó mạn Chợ Giời để sửa. Giá sửa rì mót chỉ 30k, dưng sẽ phải chạy đi chạy lại mất 2 vòng, chi phí cơ hội còn quá cả tiền mua rì mót mới.

Chữa phím liệt của rì mót, thực ra, cũng không phải là việc gì lớn lao to tát hay nguy hiểm chết người. Bản chất của cái gọi là “liệt” phím, chẳng qua là do chỗ tiếp xúc giữa phím bấm và bảng mạch điều khiển bị đóng bẩn lâu ngày, chỉ cần lau sạch đi là xong.

Nhưng khốn nạn ở chỗ, lớp vỏ nhựa của cái rì mót này được lắp vào bằng các mối ghép rất khít và chắc chắn chứ không dùng vít, nên em cũng chẳng biết bắt đầu từ đâu để có thể tháo ra. Vớ vẩn mà nó vỡ cái vỏ thì cũng quá bằng vứt luôn cả chiếc rì mót.

Cái khó ló cái cùn, em cầm điện thoại lên mở YouTube ra tìm thử thì thấy có rất nhiều clip hướng dẫn cách tháo vỏ rì mót tivi Sony. Thế là chỉ mắt trước mắt sau, cái rì mót của em đã được lột trần, vỏ đi đằng vỏ, ruột đi đằng ruột.

Chỉ với một chiếc bàn chải oánh răng, cùng một tờ khăn giấy ướt và máy sấy tóc, bảng mạch điều khiển cũng như toàn bộ các chi tiết khác của cái rì mót đã dễ dàng được làm sạch và sấy khô, sau đó lại được lắp vào với nhau rất đơn giản. Chất lượng thì nói để các cụ khỏi hoài nghi, là không khác gì vừa được lấy ra từ hãng.

Để đảm bảo an toàn cho bảng mạch điều khiển khi lau chùi, các cụ nên sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng, tất nhiên không phải Dạ Hương, mà là dung dịch dùng cho linh kiện điện tử. Trường hợp không có dung dịch chuyên dụng, các cụ cũng có thể thay thế bằng cồn sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu.

Tất nhiên là cồn của nước nào thì thành phần hay tác dụng cũng như nhau cả. Nhưng xài cồn nhập khẩu từ một nước nào đó có tăm có tiếng, tỉ dụ như nước Triệu Voi, thì nghe vẫn thích hơn hẳn, phỏng các cụ?

3 nhận xét: