Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2024

Đại số nâng cao


Tiểu Solitaire sắp tốt nghiệp đại học. Mặc dù từ giờ đến lúc ấy cũng chỉ còn đâu đó chưa đầy hai chục năm, song hiện tại, cậu vẫn đang phải thực hiện khá nhiều việc mà ai cũng phải trải qua mới được nắm tấm bằng đại học trong tay, bao gồm cả tập viết, tập đánh vần và làm phép cộng, phép trừ…

Một bữa, để chuẩn bị cho kỳ tốt nghiệp đại học quan trọng của mình, Tiểu Solitaire đã rủ bố cậu cùng ôn luyện lại một số kiến thức nền tảng mà cậu đã tích lũy được ở trường mầm non cũng như những buổi đèn sách ở nhà.

Đầu tiên, Tiểu Solitaire đề nghị bố cậu cùng giải một vài bài toán đại số kinh điển, đại để như 1+1 bằng mấy, 1+2 bằng mấy, 2-1 bằng bao nhiêu…

Sau khi giải xong các dạng toán đại số cơ bản, Tiểu Solitaire quyết định thử sức với một bài toán đại số nâng cao. Đề bài được Tiểu Solitaire lựa chọn là một phép trừ khá phức tạp mà trong đó, số bị trừ có giá trị bằng tất cả số ngón tay trên một bàn tay, còn số trừ thì cũng chỉ nhỏ hơn số bị trừ một đơn vị.

Bố của Tiểu Solitaire, mặc dù có học vị tiến sỹ, song đứng trước một dạng đề toán không có trong chương trình đào tạo tiến sĩ kinh tế của Việt Nam hay bất kỳ một quốc gia nào khác trên thế giới, anh ta không khỏi cảm thấy bối rối. Nhăn mày, nhíu trán một hồi, người đàn ông gây ra Tiểu Solitaire chỉ biết ngượng nghịu cười và bẽn lẽn thừa nhận với cậu, là không thể tìm ra nổi kết quả của phép tính 5-4.

Tiểu Solitaire nghe thấy vậy thì cũng không bình phẩm gì, chỉ ôn tồn, “để con chỉ cho ba!”.

Nói đoạn, cậu xòe bàn tay phải ra, tượng trưng cho số bị trừ. Vừa xòe tay, cậu vừa giải thích cho bố, đấy là số 5.

Với số trừ, Tiểu Solitaire cũng làm tương tự bằng bàn tay trái, chỉ khác là ngón cái thì gập lại chứ không xòe như bàn tay kia. Theo giải thích của Tiểu Solitaire, bàn tay với từng ấy ngón xòe ra và từng ấy ngón gập lại thì có nghĩa là số 4.

Xong đâu đấy, Tiểu Solitaire gập cả 4 ngón trên bàn tay trái lại và giữ nguyên bàn tay phải với cả 5 ngón xòe ra. Vừa làm, cậu vừa thuyết minh kết quả của bài toán đại số nâng cao mà cậu vừa giải xong. “5 trừ 4 thì bằng 5 chứ mấy nữa!” - Tiểu Solitaire điềm đạm nói với người đàn ông có học vị tiến sỹ ngồi trước mặt cậu.

Bữa đó, Tiểu Solitaire cũng đã được đâu đó 5 tuổi rưỡi và đã học đến lớp cao nhất ở một trường mầm non danh giá.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét