Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

Gà cùng một mẹ


Vua nước Ngô là Thọ Mộng sinh được 4 người con trai là Chư Phàn, Dư Sái, Di Muội và Quý Trát, trong 4 người ấy thì Quý Trát là tài đức hơn cả. Thọ Mộng nhiều lần muốn lập Quý Trát làm thế tử nhưng Quý Trát từ chối mãi.

Năm ấy Thọ Mộng ốm nặng, biết mình không sống được nữa, liền gọi 4 người con đến bên giường, bảo: “Trong bốn anh em mày, chỉ có Quý Trát hiền hơn, nếu lập Quý Trát thì nước Ngô ta có thể cường thịnh. Sau khi ta chết, các con hãy thay nhau mà làm vua, hết người này đến người khác, chớ truyền xuống cho con cháu, cốt để cho Quý Trát lên làm vua mà giữ lấy cơ nghiệp nước nhà. Ai trái mệnh ta, là bất hiếu đó!”

Thọ Mộng nói xong thì mất. Chư Phàn nhường ngôi cho Quý Trát và nói: “Đó là ta theo ý muốn của thân phụ chúng ta đó!”

Quý Trát nói: “Khi phụ thân hãy còn, em đã cố từ ngôi thế tử, huống chi nay phụ thân đã mất rồi, em lại nhận lấy ngôi vua hay sao? Nếu anh cố nhường thì em xin trốn sang nước khác”.

Chư Phàn bất đắc dĩ phải lên nối ngôi.

Bấy giờ nước Ngô và nước Sở đánh nhau luôn. Chư Phàn mang quân đi qua nước Sào để đánh Sở nhưng bị tướng nước Sào bắn chết. Triều thần nước Ngô theo lời dặn của Thọ Mộng, lập em Chư Phàn là Dư Sái lên làm vua. Dư Sái nói: “Anh ta không phải vì đất Sào mà chết, chẳng qua theo lời dặn của tiên vương nên cố ý liều chết, để ngôi chóng truyền đến Quý Trát đó thôi!”

Dư Sái lên ngôi, đêm nào cũng khấn trời để cầu cho mình chóng chết. Các quan hỏi: “Người ta ai cũng muốn thọ, nay đại vương lại muốn mình chóng chết, chẳng trái nhân tình lắm sao?”

Dư Sái nói: “Ý phụ vương ta muốn truyền ngôi cho Quý Trát vì biết Quý Trát là bậc hiền tài. Nay anh em ta bốn người, cứ theo thứ tự mà truyền ngôi, nếu ai cũng thọ cả thì Quý Trát già mất! Bởi vậy ta phải cầu cho chóng chết”.

Các quan nghe thấy đều cảm động.

Dư Sái lên làm vua, cậy có sức khoẻ, lại không sợ chết, nên nhiều lần xông pha tên đạn. Bấy giờ lân bang của nước Ngô là nước Việt mỗi ngày một cường thịnh, Dư Sái lấy làm lo lắng, liền đem quân sang đánh nước Việt, bắt được đại tướng nước Việt là Tôn Nhân, đem về chặt chân, sai làm người giữ thuyền.

Một hôm, Dư Sái đi chơi thuyền, say rượu nằm ngủ, Tôn Nhân cởi thanh gươm của Dư Sái, đâm Dư Sái chết. Em Dư Sái là Di Muội theo thứ tự lên nối ngôi, giao quyền chính cho Quý Trát. Quý Trát xin bãi việc chiến tranh và thông hiếu với các nước lớn.

Di Muội lên ngôi được 4 năm thì ốm nặng, theo lời cha dặn ngày trước, muốn truyền ngôi cho Quý Trát. Quý Trát từ chối mà nói rằng: “Ta quyết không bao giờ chịu nhận! Dẫu tiên vương ta ngày xưa có trối lại, nhưng ta cũng không dám theo, bởi vì ta coi sự phú quý khác nào như gió thu thoảng qua mà thôi, có thiết gì!”

Di Muội mất, Quý Trát sợ triều thần cố ép mình làm vua, liền trốn về đất phong của mình ở Diên Lang. Triều thần nước Ngô bèn lập con của Di Muội làm vua.

Xem chuyện anh em nhà Quý Trát, người ta sẽ không tài nào hiểu được chuyện anh em giết nhau để giành đất[1] hay giết nhau vì chia tiền phúng viếng không đều[2] hoặc thậm chí giết nhau chỉ vì bực tức với sự đùa nghịch của con trẻ[3]...

18 nhận xét:

  1. Liệu rằng đây chỉ là truyền thuyết thôi nhỉ :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải là truyền thuyết, mà là cổ tích! ;))

      Xóa
    2. Thả nào, em cứ thấy mô típ quen quen anh Solitaire ah :))

      Xóa
    3. Lại chém nữa rồi! :)) Làm gì có anh Khoai, cô Tấm, hay lão nhà giàu gian ác... đâu, mà cô bảo là motip quen quen?

      Xóa
    4. Ko có anh Khoai, cô Tấm, bà Cám... dưng mà vẫn quen :))

      Xóa
    5. Môtíp quen là anh Quý Trát phải lấy nước sôi dội lên người mấy anh kia rồi đem làm mắm mới đúng chứ! :))

      Xóa
  2. Anh Trát rất có chính kiến, không làm vua là dứt khoát không làm vua.

    Rõ kỳ cục!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông đi đâu mất mấy hôm nay vậy Sư? Triều thần nước Ngô định tôn ông lên làm vua thay Quý Trát mà tìm ông mãi không thấy? :))

      Xóa
    2. Làm vua hả? Được, ta làm.
      ...
      Người đâu, bắt ngay kẻ có tên là Bồ Nông về đây roài oánh 5 hèo cho ta!

      Xóa
    3. Đệt, vua đóe gì mà thù vặt vãi cả shitt! Sao ngươi ko truyền xây tam cung lục viện, tuyển cung tần mĩ nữ nhốt đầy trong đó rồi thi thoảng mời huynh đệ vào bình sắc thưởng tửu có hơn ko? Làm vua như ngươi chỉ biết trả thù riêng chứ chẳng nghĩ gì cho cái sương cái súng của lê dân, à quên, cái sung cái sướng. Ta khinh!

      Xóa
    4. Đệch mợ! Bồ Nông dám coi thường vương pháp (viết Tiếng Việt không dấu), phạt 5 hèo là còn nhẹ.

      Xóa
    5. Ông quánh cho lão ấy nát cmn mông đê! Ở đâu ra cái thứ tiếng việt không dấu, đọc nhức hết cả mắt. Đoé thèm tranh luận! :))

      Xóa
    6. Đệt, các lão rõ là thân nam nhi chín thước, lại đi chấp vặt với ta là seo? Cái đt của ta gõ TV lâu lắm, mà ta thì tính nóng nảy. Thông cảm đê.

      Xóa
    7. Chỉ có ta là nam nhi thôi, còn lão Sư xuống tóc quy y rồi thì chẳng được coi là nam nhi nữa! :))

      Xóa
    8. Sư đã xuống tóc quy y nhưng vẫn còn Dâm (Dâm Sư) nên được liệt vào hàng lưỡng tính!

      Xóa
    9. Thế mà hôm qua lão Sư đòi mang trứng trym đến cho lão Bồ Lông là sao ta?

      Xóa
    10. Trứng ấy chắc được ướp muối rồi, hố hố hố :))

      Xóa
    11. Có khi thế lại hay đấy nhể, lão Lông? Khỏi lo trứng nở. Hố hố

      Xóa