Thứ Năm, 23 tháng 5, 2024

“Ghen tuông” bắt nguồn từ triều đại nhà Đường?


“Viên Thiệu chết rồi, bọn Thẩm Phối lo liệu ma chay.

Lưu thị bắt năm người nàng hầu yêu quý nhất của Thiệu đem giết đi. Lại sợ âm hồn những người ấy xuống chín suối còn đi lại được với Thiệu chăng, Lưu thị bèn sai gọt tóc, đâm nát mặt mũi, băm nát mình mẩy họ. Ghen tuông đến thế là cùng!”

Đấy là một đoạn nguyên văn trong Tam quốc diễn nghĩa, Hồi 37, nói về chuyện vợ của Viên Thiệu là Lưu thị đối xử với các tiểu thiếp của chồng. Mà Viên Thiệu mất vào cuối đời Đông Hán mạt, đâu đó khoảng năm 200CN, tức là trước nhà Đường có đến ba bốn trăm năm.

Trước Lưu thị, nhà Hán cũng sinh ra một người đàn bà ghen tuông khủng khiếp, đó là Lã Trĩ, hay còn được gọi là Lã Hậu, chánh thất của Hán Cao tổ Lưu Bang - người khai sáng nhà Hán, trước thời Viên Thiệu khoảng 400 năm.

Khác với Lưu thị ít được nhắc đến trong các tác phẩm văn học nghệ thuật, Lã Trĩ thường xuyên được chọn làm nhân vật trong nhiều tiểu thuyết, kịch và phim, mà trong đó, những người đàn bà đã từng bước qua cuộc đời Lưu Bang đều bị Lã Trĩ, bằng cách công khai hoặc ngấm ngầm, lấy mạng hoặc làm cho phải điêu đứng khổ sở, sống không bằng chết. Điểm hơn người họ Lã nằm ở chỗ, trong khi những người liền bà được Lưu Bang sủng ái bị mụ ta đì lên đì xuống, thì chánh thất của Cao Tổ lại tư thông với một kẻ tôi tớ tên là Thẩm Tự Cơ, thậm chí đưa tay buôn súng này lên làm thừa tướng.

Trước Lã Trĩ thì sách Đông Chu liệt quốc cũng chép nhiều chuyện các vương hậu, vương phi của thiên tử và các phu nhân, tiểu thiếp của chư hầu thời Xuân Thu, Chiến Quốc tìm cách trị nhau đến nơi đến chốn.

Kể sơ sơ vậy để thấy ngành ghen tuông được sách sử ghi nhận là đã có từ rất lẩu rất lâu trong lịch sử loài người, chứ liền bà đời Đường chưa đủ tuổi để khai sáng ra cái ngành danh giá này. Nhưng chỉ đến đời Đường, thì ngành ghen tuông mới chính thức được đặt tên là "ghen tuông”.

Điều đó cũng giống như, cây thì là vốn đã có từ cái thủa mẹ Âu Cơ đi khai thiên lập địa. Dưng chỉ đến khi đám cây cối ở dưới đất kéo nhau lên trời hỏi tên, thì cây thì là mới được gọi là “thì là” vậy!

4 nhận xét: