Thứ Năm, 6 tháng 6, 2024

Xây non... nước nhà?


Sáng em bật tivi nghe nhạc…

Loắng ngoắng một hồi, YouTube tự động phát bài “Đôi dép Bác Hồ”, do một tốp nữ của đơn vị nào đó biểu diễn.

“Đôi dép Bác Hồ” thì em đã nghe nhiều lần rồi, cũng không ấn tượng gì lắm về ca từ và giai điệu. Nhưng sáng nay, em rất ngạc nhiên khi đến đoạn “đã cùng Bác vượt chông gai xây non nước nhà” thì tốp nữ đã ngân chữ “non” khá dài. Thành ra, câu hát của Văn An đã được các cô văn công diễn thành “đã cùng Bác vượt chông gai xây non… nước nhà”, cứ như thể từ “non” không còn là một bộ phận của danh từ ghép “non nước” mà đã thành một bổ ngữ cho từ “xây”.

Nghe tốp nữ hát, em mới nghĩ, chắc các cô này muốn học theo cái kiểu ngân nga luyến láy bậy bạ của Đàm Vĩnh Hưng mà một nhạc sĩ nổi tiếng có lần lên tiếng phê phán. Chứ làm gì có chuyện một nhạc sĩ cách mạng kì cựu như Văn An, mà lại viết ra nốt nhạc buồn cười như vầy. Với cả bấy lâu nay, em cũng đã từng nghe bao nhiêu ca sĩ lừng lẫy hát bài đó, làm gì có ai ngân cái chữ “non” dài như chân của Ngọc Trinh vầy đâu.

Vớ quả điện thoại tìm bản nhạc “Đôi dép Bác Hồ” coi thử thì em mới ngã bổ chửng. Kết quả tìm kiếm từ trang web âm nhạc nổi tiếng “Bài ca đi cùng năm tháng” cho thấy, ở chữ “xây”, Văn An xài một nốt móc đơn, và ở chữ “nước” thì nhạc sĩ xài một nốt đen, dưng đến chữ “non” thì tác giả “Lá cờ Đảng” đã quất vào đó một nốt trắng. Điều này có nghĩa là chữ “non” sẽ được ngân dài gấp đôi chữ “nước” và gấp bốn so với chữ “xây”. Chả trách các cô văn công trên YouTube đã hát như thể, đôi dép đã cùng Bác vượt chông gai xây nước nhà (một cách) non.

Ấy thế mà bao lâu nay khi trình diễn ca khúc nổi tiếng này, rất nhiều ca sĩ, kể cả những ca sĩ nhạc đỏ lẫy lừng vẫn hát chữ “non” khá ngắn. Hát vầy thì được cái nghe cũng xuôi tai và dễ hiểu, dưng nếu chẻ hoe ra thì lại chẳng đúng với nguyên tác.

Chả hiểu, như vầy thì gia đình nhạc sĩ quá cố có nên kiện mấy người cố tình hát ngắn chữ “non” của ông đi không, hay là thay mặt ông sửa nốt trắng ở chỗ đó bằng một nốt đơn hoặc nốt đen?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét