Thứ Bảy, 10 tháng 1, 2015

Say female story dig create after big learn


1. Đọc sách thấy kể, hồi xâm lược nước ta lần đầu, Hốt Tất Liệt xua sang khoảng 4-5 vạn quân. Thế mà đám đấy lại đánh cho vua tôi nhà Trần phải bỏ cả kinh thành Thăng Long mà chạy. Hôm vừa rồi xem báo, thấy bảo là nước ta bây giờ có khoảng 25 nghìn tiến sĩ và hơn 100 nghìn thạc sĩ. Tức là, số thạc sĩ và tiến sĩ của Việt Nam bây giờ đông gấp gần 3 lần quân Nguyên hồi xưa. Bụng nghĩ, giá mà hồi đó Quốc Tử Giám biết đàng đào tạo sau đại học như bây giờ thì đất nước đâu đến nỗi điêu linh thế kia. Bởi lẽ, nếu có đào tạo sau đại học thì chưa cần phải nhọc đến quan quân, chỉ cần dùng 12 vạn rưỡi thạc sĩ và tiến sĩ do Quốc Tử Giám đào tạo ra cũng đã đủ vả vỡ mồm đội quân chưa đến 5 vạn của Hốt Tất Liệt. Mới thấy, chú trọng đào tạo trí thức bậc cao là một việc từ xưa đến nay chưa lúc nào tỏ ra không cần thiết.

2. Lúc Viên Thiệu phát hịch cần vương, 18 lộ chư hầu rất hăng hái tham gia, ai nấy đều chỉ chực ăn gan uống máu Đổng Trác, giúp lấy xã tắc, cứu lấy lê dân. Nhưng khi Đổng Trác mới sai một viên tướng nhàng nhàng là Hoa Hùng ra quân, các chư hầu xúm vào đánh bở cả hơi tai mà không lại. Cả 18 chư hầu ai nấy đều cho Hoa Hùng là anh hùng cái thế, không cách nào địch nổi, khiến anh em Lưu Quan Trương nghe thấy mà cười ngất. Xem “Tam quốc diễn nghĩa” đến đoạn ấy, lại nghĩ đến các anh tài của nước Nam hiện nay. Các vị ấy ai cũng mang đầy bụng kinh thư, hăm hở phen này nhất quyết phải lai kinh ứng thí, đặng làm nên tiến sĩ này, thạc sĩ nọ. Nhưng mới vớ phải bài thi tiếng Anh đầu vào trình độ B1 thì ai nấy đều kinh hồn bạt vía, khen cái thằng B1 đúng là thiên hạ vô địch, không kém gì Hoa Hùng thủa xưa. Thế có bỏ mẹ?

3. Hôm rồi nói chuyện với mấy người bạn làm trong ngành gõ đầu trẻ, thấy bảo bây giờ Bộ Lễ yêu cầu trình độ tiếng Tây đầu vào của bậc sau đại học rất gắt gao. Mục đích của cái việc này là nhằm nâng cao trình độ ngoại ngữ cho các trí thức bậc cao của nước nhà. Bởi với cái kiểu thi thố và dạy dỗ như bấy lâu nay thì sẽ có rất nhiều thạc sĩ, tiến sĩ ra trường éo ọc ược tài liệu tiếng Tây, lấy quái gì ra mà nghiên với chẳng cứu. Bụng nghĩ, Bộ Lễ có yêu cầu đến thế chứ yêu cầu hơn nữa thì các thạc sĩ, tiến sĩ ra trường vẫn éo ọc ược tiếng Tây như thường. Bởi lẽ, nếu cứ làm thật gắt như mong muốn của Bộ thì các trường lấy đâu ra người để đào tạo cho đủ chỉ tiêu. Mà nếu không có người học thì chẳng nhẽ lại bắt các trường đi tìm cái cô gì siêu mẫu đồ lót để nhờ cô ấy dạy cho cái bài đem đất ra mà cạp? Éo ai làm thế bao giờ!


Ảnh: Quan Vân Trường làm bài thi tiếng Anh đầu vào cao học. Mới chưa đầy một hiệp, “bài thi” đã rơi cmn đầu

Lưu ý:
1. Tiêu đề bài viết được đặt theo chuẩn tiếng Anh đầu ra bậc thạc sĩ chuyên ngành Gu-gồ học, tương đương trình độ B1 của Khung Châu Phi. Câu này có nghĩa là: “Nói cái chuyện đào tạo đào tạo sau đại học”.
2. Xem thêm các bài viết cùng chủ đề:
- Lợn con, cây kéo và lọ hồ
- Trai tài, gái sắc

15 nhận xét:

  1. Lão đi so sánh quân lính với tiến sỹ là xúc phạm quân lính. Lão ko thấy báo chí viết đầy rằng là mà tiến sỹ và thạc sỹ là bọn trói gà ko chặt, ko biết làm việc gì thì mới đi học tiếp à? Tóm lại Tiến sỹ với thạc sỹ là tầng lớp ăn hại của xã hội, ko xứng để so sánh với bất kỳ thành phần nào khác. Ví thử như kẻ nào cũng giỏi giang, biết làm kinh tế từ trong trứng nước như ta thì việc gì phải đi học chữ với học tiếng làm gì cho mệt :v

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là đã không biết chữ lại còn hay nói liều! Nhà chị không thấy là Gia Cát Lượng còn chưa học đến đại học mà còn chém gió khiến cho Vương Lãng và Tào Chân chết sặc cả máu đó à, huống chi, các tiến sĩ, thạc sĩ nước ta ai cũng chém gió thành thần, lo gì không đối phó được với binh hùng tướng mạnh của giặc! Nhà chị bơn bớt cái mồm lại kẻo các thạc sĩ, tiến sĩ không đem luận văn, luận án của họ ra bán giấy lộn cho mà khóc không ra tiếng Mán giờ!

      Xóa
    2. Ý nàng thật giống ý anh
      Bây chừ tiến sỹ mong manh sức gà
      Sao bằng ít chữ bọn ta
      Chày to, cối lớn nhẩn nha giã giò

      Xóa
    3. Đệt. Ta thấy chị Nát nói đúng. Còn lão Sô đừng nghĩ các tiến xĩ thạc xĩ dễ dàng cho chị Nát mua lại nuận văn nuận án của người ta dư xế. Bằng cớ là trong các trường các viện chất hàng đống kinh sách đủ góp gạch xây thêm Vạn Lý Trường Thành mà có ai động vào đâu. Chẳng cần đến binh thư yếu lược hay tốn kém ngân sách mua vũ khí, giặc đến cứ mang đống kinh sách ấy ra đè chết cmn chúng nó là xong.

      Xóa
    4. Ối lão Sư, lão đã hiển linh ru? Sao lão nỡ bỏ ta đi đâu mất dạng vậy hả? Cmn. Ta thật muốn đè ngửa lão ra vặt tóc cho thỏa nỗi vui mừng của ta, há há...

      Xóa
    5. Hừ, bần tăng không có phước được Bồ phu nhân vặt tóc!

      Xóa
    6. Các ngươi cậy sức trâu bò
      Ra đây gào rú hét hò như điên :))
      Lại thêm ăn nói quàng xiên
      Thử xem đánh được giặc Nguyên mấy hồi?

      Xóa
    7. @Bồ nông: Họ chưa bán luận văn luận án là vì giấy lộn chưa được giá, chứ không phải là luận văn luận án của họ quý giá gì. Giờ mà mụ Đồng nát vào giả giá cao cao chút, đảm bảo họ bán cho mua không xuể. Có điều, mụ Đồng nát đã không biết chữ lại còn buông lời bất kính thế này, ta e là họ phật ý mà không bán cho. Các thạc sĩ, tiến sĩ là sĩ dữ lắm. Phen này khéo mụ Đồng nát phải dẹp tiệm vì không có nguồn hàng rồi! :))

      Xóa
    8. @Dâm Sư: Thì ông cứ để yên cho mụ ta vặt tóc đi hẵng, chẳng hơn là bị mụ ấy đè ra vẽ voi chi chít như vườn thú Thủ Lệ à? :))

      Xóa
    9. Lão Sô thấy chưa, lời của ta là trân ní, lão muốn chít à mà dám cãi :))? Tiến sỹ hay thạc sỹ chém gió sao bằng tầng lớp thượng liu như ta được?
      @Dâm Sư: đại ka đừng tự ti, lão Sô chả có tí râu nào mà còn mạnh dạn để cô Rồng đè ngửa ra cho vặt cơ mà? Hơn nữa ngài Bồ nông rất có kinh nghiệm trong việc nhầm lẫn tóc với những thứ khác :))

      Xóa
    10. @ lão Sư: Lão thật là 1 kẻ bạc bẽo. Đi mất dạng 4 tháng mà thờ ơ với cố nhân như vậy hả? Nếu ko muốn ta vặt tóc thì ta sẽ kính mời chị Nát vẽ voi cho lão theo ý của A Sol nhá.
      @ A Sol: Ta cứ nghĩ chị Nát chuyên về kinh doanh 3 con sói chứ đâu phải mua giấy lộn mà lão cứ tưởng bở.

      Xóa
    11. Trời, ta bạc bẽo từ lúc nào? Vửa mới về là ta đã cmn chào hỏi nàng:
      "Bồ Nông chẳng hiểu bị gì
      Vả Sô một phát: "Này thì nói leo!"
      Vậy nàng còn hờn trách cái nỗi gì nữa?!

      Xóa
    12. Đại ka Dâm sư nhầm nhọt sang chăn nuôi rồi, đấy là nhắc tên chứ đâu phải chào hỏi! Ngài sai rồi thì nằm xuống cho Bồ Nông vặt lông, ý quên vặt tóc đi thoai :))
      Bồ Nông: lão Sô chả hiểu gì về điện, cả đời chỉ quanh quẩn trồng cải với bán gạch nên suy nghĩ thiển cận cũng phải ngài ạ, bao giờ cho khá đc, haiz :))

      Xóa
    13. @Bồ nông: Chị ta kinh doanh hàng ve chai mà. Phàm cái gì đã qua sử dụng thì chị ấy kinh doanh, không kể là ba con cừu hay ba con sói!

      @Dâm Sư: Ông bạc bỏ mẹ lên, còn thanh minh thanh nga cái gì! Nếu ông có lòng với mụ Bồ nông thì phải đưa mông cho mụ ấy vả, chứ ai lại bảo mụ ấy đi vả người khác như thế. Ông tu hành đắc đạo rồi thì cũng biết là những kẻ mượn hoa lễ Phật không bao giờ được chứng giám lòng thành mà, đúng không? Thôi nói tới nói lui chẳng qua nói thật, ông chổng mông lên cho mụ ấy vả phát đi!

      Xóa
    14. @Đồng nát: Nhà chị đúng là không đi học bao giờ, chẳng trách không biết chữ! :))) Nếu được đến trường thì hẳn nhà chị phải biết rằng được xếp loại khá là cực kỳ khó, bởi người ta chỉ cho mình được lựa chọn giữa hai mức xếp loại là giỏi và xuất sắc thôi. Nhà chị hiểu chửa?

      Xóa