Thứ Tư, 19 tháng 6, 2019

Tam quốc diễn nghĩa - Hồi thứ 27c


Hồi thứ 27c
MỸ NHIỆM CÔNG MUỐN MƯỢN ĐƯỜNG QUA ẢI
TƯỚNG GIỮ THÀNH ĐÒI THU PHÍ CHIA TAY


Đây nói, Quan Vân Trường sau khi chém chết Khổng Tú ở trạm thu giá Đông Lĩnh, liền mời hai phu nhân ra ngoài trạm, đi về đường Lạc Dương.

Có người báo cho thái thú Lạc Dương là Hàn Phúc biết tin. Phúc liền dẫn quân ra cửa quan tiếp đón. Quan Vân Trường ngồi trên ngựa, cúi mình thi lễ. Phúc hỏi: “Tướng quân đi đâu?”

Quan Vân Trường đáp: “Tôi vừa cáo từ thừa tướng, đi sang Hà Bắc để tìm anh”.

Hàn Phúc nói: “Tướng quân được thừa tướng trọng đãi như vậy mà vẫn không quên Lưu hoàng thúc, thật là người trung nghĩa. Mời tướng quân vào ải nộp phí chia tay rồi hẵng đi!”


Ảnh: Hàn Phúc giương cung bắn Quan Vân Trường
Quan Vân Trường ngạc nhiên hỏi: “Phí chia tay là phí gì? Hà cớ Quan mỗ lại phải nộp thứ phí ấy?”

Hàn Phúc nói: “Tướng quân sang đất của Viên Thiệu tức là đi sang nước khác rồi, vì thế cần đóng một khoản phí khoảng 3-5 quan tiền giúp triều đình có thêm nguồn lực để bảo hộ, đảm bảo quyền lợi của tướng quân khi ở nước ngoài”.

Quan Vân Trường vuốt râu cười: “Quan mỗ đứng trong đám quân trăm vạn có thể lấy đầu thượng tướng như thò tay lấy đồ vật trong túi, cần chi triều đình phải bảo hộ?”

Hàn Phúc nói: “Cứ cho là tướng quân không cần triều đình bảo hộ, nhưng mạt tướng thấy rằng việc đóng phí chia tay là cần thiết để có tiền tu sửa đường sá, thành quách đảm bảo cho việc qua lại môn quan được tốt hơn, chu đáo hơn, thân thiện hơn, tướng sĩ canh giữ cổng thành thì tươi cười vui vẻ, ân cần hơn!”

Quan Vân Trường cau mày hỏi: “Xây sửa đường sá, thành quách đã có ngân khố cấp tiền, còn tướng sĩ các cấp đã được triều đình trả lương, thế mà thái thú lại buộc bá tánh nộp phí để làm những việc ấy, há chẳng phải là vô lý quá lắm ru?”


Ảnh: Quan Vân Trường chém Hàn Phúc
Hàn Phúc đáp: “Khoản phí này cũng đã có nhiều châu quận thực hiện rồi. Mỗi người chỉ phải đóng 3-5 quan tiền, mạt tướng nghĩ không nhiều, chỉ bằng một bữa ăn sáng thôi, gọi là đóng góp chung tay, chung sức xây dựng, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, văn hóa nước ta được tốt hơn”.

Quan Vân Trường giận nói: “Mấy chục năm nay chiến tranh, mất mùa liên miên, bá tánh muôn phần đói khổ, chẳng có gì mà ăn, ngươi lại bảo là ngần ấy tiền chỉ bằng một bữa ăn sáng. Ngươi tính hà lạm trên cảnh lầm than của bá tánh chăng?”

Hàn Phúc thấy không đôi co được, liền giương cung lên bắn, trúng vào cánh tay trái Quan Vân Trường. Vân Trường lấy miệng cắn tên rút ra, đoạn quay đầu xông thẳng đến đánh Hàn Phúc.

Hàn Phúc chạy không kịp, bị Quan Vân Trường chém một nhát, đứt từ đầu tới vai. Quân sĩ kinh hoảng chạy tan cả.

Ấy thực là:
Ngân khố cấp tiền còn chưa thoả
Bày ra thu phí, hoạ vào thân!


Muốn biết Quan Vân Trường trên đường sang Hà Bắc còn phải nộp những khoản gì, xem hồi sau mới rõ.

9 nhận xét:

  1. Quan Vân Trường không chi biệt phí
    Đường Hà Bắc sẽ chẳng dễ đi!
    Hi hi hi...

    Trả lờiXóa
  2. Mày biết cách nào để block mấy thằng hay spam comment không, chỉ tao biết với?

    Trả lờiXóa
  3. Thời nao cũng thế mà thôi
    Muốn qua cửa ải phản hồi bạc chi...
    HN sang thăm chia sẻ .
    Chúc anh ngày mới thật vui nhé anh !

    Trả lờiXóa
  4. Bài mới "Ba em lại xem phim truyền hình" đâu rồi, AS nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài đó kẻ hậu sinh có gỡ xuống để chỉnh sửa một chút và đăng lên lại rồi. Mời lão tiền bối thưởng lãm!

      Xóa
  5. ủa hồi 1 tới hồi 26 có không mình tìm ko thấy bạn ơi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình không viết các hồi liên tục, mà chỉ viết một số hồi thôi bạn nhé. Bạn có thể xem các hồi còn lại ở mục "Tam quốc" trên thành menu.

      Xóa