Thứ Năm, 14 tháng 7, 2016

Good bye, David Cameron!


David Cameron, một chính trị gia thuộc Đảng Bảo thủ, đắc cử Thủ tướng Vương quốc Anh lần đầu vào năm 2010 và tái đắc cử vào năm 2015. Sáu năm cầm quyền, D. Cameron đã gây ra nhiều điều bại hoại cho nước Anh, như hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới, thúc đẩy các cơ hội sống và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Năm 2013, do lo ngại về khủng hoảng kinh tế và khủng hoảng nhập cư có thể xảy ra ở Châu Âu, D. Cameron đã gửi một lá thư cho Chủ tịch Liên minh Châu Âu (EU), đòi hỏi tổ chức này phải cải tổ theo những yêu cầu của Vương quốc Anh, bằng không thì nước này sẽ tiến hành cuộc trưng cầu dân ý rút khỏi EU.

EU sau đó không rõ vì sợ D. Cameron hay nghe theo nhời xúi giục của các thế lực phản động, cũng đồng ý thực hiện một số chính sách cải tổ nhằm tránh những khủng hoảng có thể xảy ra đối với châu lục giàu có nhưng già nua này. D. Cameron thấy vậy lại đâm ra ưng cái bụng, không muốn nước Anh tách khỏi EU nữa. Đang từ chỗ muốn rời bỏ EU, Cameron lại trở thành người ủng hộ việc ở lại.

​​Nhọ cho Cameron, là việc rời bỏ EU đã được ông ta tuyên bố trước đó, ngày giờ tiến hành trưng cầu dân ý cũng đã được ấn định. Và thế là vào ngày 24/6 vừa rồi, với tỷ lệ 51,9%/48,1%, người dân xứ sở sương mù đã nhất thì bét quyết tâm rời bỏ EU, bất cần biết thủ tướng của họ muốn gì.

Sau khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý được công bố, bất chấp việc có tới 84 nghị sĩ ký vào thư đề nghị ông ta tiếp tục tại nhiệm, D. Cameron vẫn trơ tráo đệ đơn xin từ chức, không một chút quyến luyến mẹ gì với đồng chí, đồng nghiệp của ông. “Người dân Anh đã đưa ra quyết định rất rõ ràng để có một lộ trình khác cho đất nước và chính vì lẽ đó đất nước chúng ta cần một vị lãnh đạo mới”, Cameron ráo hoảnh.

Miệng nói tay làm, D. Cameron phi thẳng đến Cung điện Buckingham nộp đơn xin thôi công việc đang làm với mức lương 150.000 bảng, xong thì về gọi vợ con thu dọn đồ đạc rời khỏi dinh thủ tướng ở phố Downing mà không cần biết sau khi rời đi thì Cameron cùng vợ con sẽ tá túc ở đâu, bởi ngôi nhà của gia đình ông ở Notting Hill đang được cho thuê.

Rồi đây, với mức lương bèo bọt chỉ bằng một nửa so với mức lương thủ tướng mà ông ta đã từng nhận, cộng thêm với việc không có nhà để ở, David Cameron sẽ phải cùng với vợ con trải qua những ngày tháng cơ hàn với tổng thu nhập chỉ vỏn vẹn 75.000 bảng Anh. Đó chính là cái giá mà ông ta phải trả cho sự õng ẹo từ chức bất chấp khuyên lơn của một số lượng không nhỏ nghị sĩ cũng như việc dại dột rời bỏ một nơi ở tốt như dinh thủ tướng để nhường chỗ cho người kế nhiệm Theresa May.

Chưa biết những ngày tháng tiếp theo, David Cameron và vợ con sẽ phải đối mặt như thế nào với sóng gió của cuộc đời. Nhưng rõ ràng từ câu chuyện của thủ tướng một nước giãy chết phải cuốn gói rời dinh thự lộng lẫy để phiêu bạt chốn nhân gian với số tiền lận lưng ít ỏi, thì những người có lương tri cũng có thể tự rút ra được cho mình những bài học để không phải rơi vào tình cảnh của David Cameron - một thủ tướng ngờ nghệch.

Xem thêm: Một thoáng Ốt-cha-lia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét