Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2018

Vài lời với các chú Uruguay


Trong phim “Đất nước đứng lên” mà anh xem cách đây lâu lắm rồi, có một đoạn chiếu cảnh người dân buôn làng Kông Hoa hát một bài gì đó bằng tiếng dân tộc Ba Na, trong đó có đoạn “lều lều lều lếu lếu lếu lêu…”.

Khi chiếu đến cảnh đó, trên màn hình có hiện ra dòng phụ đề, “mày sai rồi, mày sai rồi, thằng Pháp ơi…”. Ý của bài hát, là giặc Pháp đã sai khi muốn dùng vũ lực để khuất phục dân làng Kông Hoa.

Và hôm nay, khi đội tuyển Pháp bước vào trận thư hùng với đội tuyển Uruguay để chọn ra một đội đi tiếp vào vòng bán kết World Cup 2018, anh lại nhớ đến bộ phim “Đất nước đứng lên” và bài hát của người dân ở buôn làng của Anh hùng Núp.

Mặc dù đội tuyển Pháp đang được đánh giá cao hơn, và họ cũng không hề giấu diếm tham vọng đi tiếp vào vòng trong, nhưng anh cho rằng, các cầu thủ Uruguay cũng không phải là những người dễ dàng chấp nhận để cho người Pháp làm được điều đó.

Về thành tích, đội tuyển Uruguay đã hai lần vô địch thế giới vào năm 1930 và 1950, còn đội tuyển Pháp mới chỉ làm được một lần vào năm 1998.

Về lịch sử chạm trán, Uruguay chưa từng chịu thua Pháp ở đấu trường World Cup cho đến thời điểm này.

Còn với lực lượng hiện tại, nếu đội tuyển Pháp có ngôi sao Kylian Mbappé dũng mãnh đang đá rất lên chân, thì Uruguay cũng có cây săn bàn Luis Suarez kiêu hùng không kém phần lợi hại.

Bởi thế nên, các chàng trai Uruguay, không việc gì phải nao núng trước một đội gà chọi đang hăng máu và say sưa trước trận thắng Argentina ở vòng trước.

“Kiêu binh tất bại”, binh pháp (nhưng không phải của Pháp) đã dạy như thế. Các chú hãy hát vang bài hát của buôn làng Kông Hoa và xông thẳng vào đội hình của Didier Deschamps, để sau 90 phút nữa cả cái đám gà chọi kia sẽ phải tâm phục khẩu tịt trước bài hát mà anh vừa kể cho các chú: “mày sai rồi, mày sai rồi, thằng Pháp ơi…”.

Uruguay, cố cmn lên!

Tái bút sau 90 phút:

Kết quả chung cuộc là 2-0 cho đội tuyển Pháp.

Nhưng không sao! Dù Uruguay có thua thế chứ thua hơn nữa thì anh vẫn ủng hộ Uruguay, và nếu ở World Cup 2022 có diễn ra một trận đấu khác giữa Uruguay và Pháp thì anh vẫn ủng hộ Uruguay.

Ủng hộ Uruguay, tức là ủng hộ phong trào cách mạng giải phóng dân tộc ở Châu Mỹ Latin và đoàn kết với nhân dân các nước thuộc địa. Còn ủng hộ Pháp thì tức là ôm chân bọn thực dân đế quốc và chạy theo bơ thừa sữa cặn, không bao giờ anh làm!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét