Thứ Hai, 16 tháng 12, 2019

Bếp than, điện cũng than!


Theo Quy hoạch điện VII điều chỉnh, đến năm 2020, tổng công suất các nhà máy nhiệt điện than chiếm 42,7% công suất nguồn toàn hệ thống, sản lượng chiếm 49,3% sản lượng điện An Nam. EVN đánh giá nhiệt điện than ngày càng khẳng định vai trò là nguồn điện chủ lực, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Thông tin từ website của EVN cũng cho biết, từ năm 2011, hàng loạt nhà máy nhiệt điện dùng than công suất lớn trên khắp An Nam liên tục được đưa vào vận hành. Có thể kể ra một số nhà máy to đùng ngã ngửa, như: Vũng Áng 1, Vĩnh Tân 1+2, Mông Dương 1+2, Duyên Hải 1+3, Vĩnh Tân 1+4, vân vân và mây mây.

Chẳng nói thì ai cũng biết nhiệt điện chạy than ô nhiễm dư lào. Đáng nói hơn nữa, trong khi nước ngoài nói chung và nước Ngoài nói riêng đang tìm cách loại bỏ các nhà máy điện chạy than, thì cái nước láng giềng liền sông liền núi với nước Ngoài lại cắm đầu chổng mông nhập mấy nhà máy bị thải loại đó về để làm "nguồn điện chủ lực" mấy lị "đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".

Dưng cơ mà những chuyện đấy thì cái tivi smart nhà em xưa nay chẳng thèm đả động. Thay vào đó, giờ cơm tối nay, nó lại chổng mông chổng tĩ lên mà bêu riếu mấy lị cạnh khóe những hộ dùng than tổ ong để đun nấu ở xứ kinh kỳ nghìn năm thánh vật - cái xứ mà dự kiến đôi ba năm nữa sẽ cấm tiệt việc đun nấu bằng loại than trứ danh này.

Đành rằng đun bằng than tổ ong thì chắc chắn sẽ gây ô nhiễm, và rằng để bảo vệ môi trường sống và sức khỏe cộng đồng thì việc thay bếp than bằng một phương tiện đun nấu khác thân thiện hơn với môi trường, là điều tất yếu phải làm. Cơ dưng mà, trước khi bắt con người ta chườm mặt ra trước bàn dân thiên hạ để giả nhời vì sao không thay bếp than bằng bếp điện, sao cái tivi smart kia lại không tự hỏi rằng ở xứ An Nam, điện dùng để đun thay than tổ ong được làm ra bằng cái gì nếu không phải chủ yếu bằng than?

Nếu thật sự smart, cái tivi kia phải tự biết rằng, đằng nào cũng gây ô nhiễm, thì thà gây ô nhiễm bằng bếp than vẫn còn tốt chán bởi vừa không tiếp tay cho việc nhập công nghệ bãi rác từ nước Ngoài cũng như các nước ngoài khác, vừa không phải chịu cái chi phí giời ơi đất hỡi bị người ta cộng vào giá điện, tỉ như chi phí nghỉ mát hay chơi golf của mấy anh sản xuất điện.

Và nếu tử tế ra, thì cái tivi smart kia cũng phải biết rằng, đem khả năng gây ô nhiễm của vài chục nghìn bếp than tổ ong của người Tràng An thanh lịch mà so với mấy chục nhà máy điện than to đùng ngã ngửa kể trên, cũng giống như lấy cục shit của con gián đặt cạnh cái thứ tương tự do con voi tạo ra. Thế nên, trước khi cấm con gián ị bậy thì việc bắt con voi nhịn phóng uế, là việc quan trọng hơn rất nhiều. Ấy dưng, từ thủa em mua nó về đến giờ, cấm thấy cái tivi smart kia nói gì về chuyện cấm cản kia.

Mới thấy, cái tivi smart nhà em lại thêm một lần nữa chứng tỏ là nó rất ngu, đã thế lại còn chả tử tế nước mẹ. Giá kể mà tivi smart rẻ được như than tổ ong, thì em cũng mạnh dạn dội cho nó gáo nước đặng nó im cmn mồm đi. Đằng này nó lại đắt bằng tiền của mấy ông điện lực bỏ ra để vào cuốc đất ở sân golf, nên em phải chịu thua.

Nhưng không dội nước vào tivi được thì em lại lấy remote tắt nó đi, xem nó còn lải nhải được không cho biết! Đã cùn thì cùn luôn với nhau, em sợ đếch!

Xem thêm: Bảo hiểm xã hội và tivi thông minh

5 nhận xét: