Thứ Hai, 23 tháng 6, 2014

Fernando

​​

1. “Fernando” là tên 1 bài hát của ban nhạc ABBA. Bài hát kể về thủa Fernando cùng các đồng chí của ông cầm súng chiến đấu của để bảo vệ đất nước. Fernando là ai thì bài hát không nói. Đất nước của Fernando ở đâu, bài hát cũng không nói nốt. Nhưng trong bài hát có nhắc đến một “đêm định mệnh” (fateful night) mà Fernando và bạn chiến đấu của ông phải vượt sông Rio Grande. Theo những gì mà Google nói lại thì một phần của dòng sông này đã tạo thành biên giới giữa Mexicô và nước Mỹ. Tự đó mà suy thì Fernando là người Mexicô, và cuộc chiến đấu của ông là chống lại sự chiếm đóng của người Mỹ.

Cũng có một khả năng nữa là Fernando và các đồng chí của ông đã chiến đấu để chống lại người Tây Ban Nha, vì có một thời Mexicô là thuộc địa của nước này. Nhưng chống Mỹ hay chống Tây Ban Nha thì cũng khác đếch gì nhau, bởi đằng nào thì chiến tranh, như ca sĩ Cẩm Vân hay phát biểu trên vô tuyến, “đâu phải là trò đùa”.

2. Bài hát mở đầu bằng câu chuyện của người bạn chiến đấu của Fernando về một đêm họ đứng chờ giặc. Trong ánh lửa cháy dưới bầu trời đầy sao, Fernando chơi ghi ta và lẩm nhẩm hát trong tiếng trống và tiếng kèn vọng lại từ xa xa. Người bạn chiến đấu của Fernando thì quá sợ khi giặc tiến lại gần, và anh ta gần như phát khóc khi nghe tiếng gầm của đạn súng và đại bác. Không sợ làm sao được, bởi như lời ông thú nhận sau này, là lúc đó họ còn quá trẻ và không ai muốn phải chết - “we were young and full of life and none of us prepared to die”.

Và cuộc chiến đấu đó đã kết thúc với phần thất bại thuộc về Fernando và các đồng chí của ông. Đó là điều nằm ngoài suy nghĩ của họ - “we never thought that we could lose”. Nhưng đối với Fernando và những người đồng chí của ông, thất bại đó không có gì phải hối tiếc - “there’s no regret”, và nếu phải cầm súng để chiến đấu một lần nữa thì họ vẫn sẽ làm, bởi họ tự hào khi được chiến đấu cho tự do của quê hương - “proud to fight for freedom in this land”.

3. Tôi nghe “Fernando” từ hồi còn rất bé, đâu đó chừng dăm sáu tuổi. Hồi đó bố tôi có cái băng nhạc ABBA, trong đó có bài này. Tôi nghe họ hát mà chẳng hiểu bài hát này nói về cái gì. Điều đó thì hiển nhiên, bởi một thằng nhóc mới học vỡ lòng thì biết gì tiếng Tây mà đòi nghe nhạc của bọn tư bản giãy chết.

Lớn lên, xem Chương trình Học tiếng Anh qua bài hát trên VTV2, tôi mới hiểu ý nghĩa của bài này. Có điều cho đến giờ tôi vẫn không biết nhân vật Fernando được nhắc đến trong bài hát là ai, chỉ đoán đó là một chiến sĩ cách mạng Mexicô.

Tôi nhớ hồi lớp 5, trong sách có kể chuyện về một ông người Mexicô làm chủ hiệu bánh kẹo trong vùng chiếm đóng của bọn Mỹ. Ông này chuyên làm một món kẹo rất ngon và rất được bọn sĩ quan và binh lính Mỹ ưa thích. Một hôm, có một chiến sĩ cách mạng Mexicô tìm đến cửa hàng và ngỏ ý muốn ông chủ hiệu bánh giúp đỡ để anh có thể vượt qua trạm kiểm soát của quân Mỹ. Ông chủ hiệu bánh kẹo đã trộn thêm một loại chất phụ gia gì đó vào nguyên liệu để làm kẹo và bán cho bọn binh lính, sĩ quan Mỹ khiến bọn chúng ăn vào đều bị đau bụng dữ dội không thể chiến đấu được. Nhờ thế mà người chiến sĩ cách mạng đã dễ dàng vượt qua trạm gác của quân Mỹ.

Sau đó bọn Mỹ phát hiện ra trong kẹo có chất gây đau bụng và bắt ông chủ hiệu bánh phải ăn hết cái chỗ kẹo mà ông đã bán cho chúng. Ông chủ hiệu bánh biết thừa trong kẹo có những gì, nhưng ông đành phải ăn trước mặt bọn Mỹ. Chỉ chiếc kẹo đầu tiên trôi khỏi cổ họng, mắt ông đã hoa lên, còn bụng ông thì quặn réo như có hàng tấn vôi đang được tôi ở trong đó. Nhưng ông ta đã cố chịu được mà không gục ngã trước mặt các sĩ quan Mỹ. Đến lúc bọn Mỹ bỏ về thì ông ta chạy vào tu luôn cả một xô nước lạnh và ngất đi. Nhưng xô nước đó đã hoá giải các chất độc trong bụng và cứu được mạng của ông chủ hiệu bánh.

4. Chẳng biết các nhân vật trong câu chuyện nói trên và trong bài hát “Fernando” có liên quan gì với nhau không, nhưng tôi thấy cả bài hát và câu chuyện đều rất hay và ý nghĩa. Ông chủ hiệu bánh biết rõ những gì sẽ xảy ra với ông nếu ông đầu độc bọn Mỹ. Fernando và các đồng chí của ông cũng biết những gì đang chờ đợi họ trong một cuộc chiến ác liệt chống lại quân thù có sức mạnh lớn hơn họ bội phần. Nhưng có sao đâu, chiến đấu cho độc lập của Tổ quốc là điều không bao giờ phải ân hận. Và nói như người đồng chí của Fernando, dẫu cuối cùng bị thua, nhưng nếu phải tiếp tục cầm súng để bảo vệ Tổ quốc, thì người ta sẽ vẫn sẵn sàng làm - “if I had to do the same again, I would”.

Mà chắc là chẳng riêng gì người Mexicô, người nước nào cũng sẽ làm thế khi Tổ quốc của họ bị lâm nguy, bởi nói như một vị giám khảo thường xuyên của chương trình Sao Mai điểm hẹn tên là Đỗ Trung Quân, thì “motherland perfume if who not remember, will not grow float wall human”. Mà dịch theo kiểu của Google, “quê hương nếu ai không nhớ, sẽ không nhớn nổi thành người”.

34 nhận xét:

  1. Dạo này tôi sinh ra đa sầu đa cảm ghê gớm :-) :-) :-) Nhưng mà bài này hay qúa. Và có 1 câu tôi vô cùng kết: Nếu phải làm lại từ đầu, tôi vẫn chọn con đường đã đi. Không chỉ đơn thuần là một bài hát phản chiến :-) :-) :-)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi thì không bị siđa nên không si tình và đa cảm như ông. Nhưng tôi bày tỏ sự cảm thông sâu sắc đối với tình cảnh siđa hiện nay của ông, dù cho, bài viết của tôi chỉ nhằm nói đến vấn đề phản chiến trong bài hát Fernando chứ chẳng liên quan gì các vấn đề khác!

      Xóa
  2. Đọc rất chăm chú, nhưng xong chả hiểu gì sất :-))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chứng tỏ cô Phượng chưa bị siđa như mụ Bồ Nông! :))

      Xóa
  3. Nghi án lão chủ vườn cải nhận tiền đút lót của mấy trang nghe nhạc trực tuyến! (Bằng chứng là dạo này tuyền viết bài PR cho âm nhạc làm kẻ nào ăn cải cũng phải tò mò mở nghe lại bài hát) :v

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ta nói, đánh chết thì nhà chị vẫn không chừa được cái thói giật tít câu view nhiễm từ thời làm Phó Tổng biên tập Phụ nữ to dày! Ta ăn đút lót bao giờ mà chị dám bảo là nghi án? Vả, chị có bao giờ thấy dân đồng nát được tham gia vào hoạt động tố tụng không, mà chị bày đặt nghi án ra ở đây? :)))

      Xóa
    2. Ngài chán sống rồi hay sao mà dám miệt thị cánh đồng nát của ta hết lần này đến lần khác vậy? Có muốn ta cho mặt ngài chình ình trên mục Tìm bạn bốn phương của Phụ nữ to dầy ko? :))) Ngài muốn chứng minh mềnh ko ăn đút lót của mấy trang nhạc trực tuyến thì thử giồng cải PR cho Xẩm, Chèo, Tuồng, Cải Lương cho ta coi xem nào?

      Xóa
    3. Ta chẳng hơi đâu mà đi đôi co với một kẻ chuyên lấy việc ngậm tiết canh phun người làm lẽ sống như chị! Bây giờ mà ta viết bài về cái gì thì chị lại bảo ta ăn đút lót của cái đấy, ta đâu có ngu! Tốt nhất là chị cứ chuyên tâm vào việc của chị đi, ngày đi buôn đồng nát, tối viết báo lá cải, thế cho lành! :))

      Xóa
  4. Mềnh là mềnh rất phục trí nhớ của cụ, cụ rất hay đăng bài về ngày xửa ngày xưa, hay là cụ không quên được dĩ vãng xưa, chẳng hạn như ... 1 chàng mô đó? =))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế này thì ta nấu cụ với món chuối đậu là hợp cmn lý rồi. Cụ định chơi ta phỏng?

      Xóa
  5. Thế quái nào tuổi thơ của Solitaire và của Cái Bang cũng có đường cắt giao nhau, anh cũng từng biết tới Fernando từ chương trình dạy hát trên VTV2 và đọc được câu chuyện về ông chủ cửa hàng kẹo Mexico trong sách Truyện đọc lớp 5. Nhưng anh nhớ là ông ta cho ớt vào kẹo chứ không phải chất độc gì đâu. Vì ngày nào ông cũng quen nếm đủ các loại ớt trước khi làm kẹo rồi nên khi bọn lính Mỹ ôm bụng quằn quại thì ông vẫn chịu đựng được, ít nhất là cho đến lúc bọn sĩ quan đến hỏi tội bỏ đi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi, có khi nào tạo hoá lại có sự trùng hợp đến thế! Nhưng tại sao có cùng một tuổi thơ như nhau mà bây giờ một người trồng cải, còn người kia đi làm cái bang, thế là thế nào hả anh Bang?

      Xóa
  6. Tạo hóa đúng là trêu ngươi, cùng nghe Fernando, cùng đọc truyện, thế mà nay Sô có hẳn mảnh đất để trồng cải, còn anh thì phải bôn ba khắp 4 phương 8 hướng, anh hận!!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sự uất hận của anh Bang sẽ còn được nhân lên gấp bội khi mà anh biết được rằng mụ Đồng nát thậm chí còn chẳng có tivi mà xem, chẳng có sách lớp 5 mà đọc; vậy mà ngày nay mụ ta có hẳn 1 cửa hàng chuyên thu mua giấy lộn và 1 chức vụ ăn trên ngồi trước ở tờ báo lá cải lớn nhất xã! :))

      Xóa
    2. Nhà Sô xấu thì phải phấn đấu, đừng có tị hiềm với sự thành đạt của ta như thế chứ? Vả lại, tuy làm giàu bất chính nhưng dù sao giờ lão cũng đã sở hữu hàng loạt cửa hàng bơm bóng trái phép, lại làm tổng biên tập tờ báo lá cải to nhất...vùng, chuyên ăn đút lót của các cô chân rài và website nghe nhạc trực tuyến... Giàu nứt đổ đổ vách rồi mà vẫn còn nhòm ngó cái cửa hàng thu mua phế liệu của ta nữa ư? ;))

      Xóa
    3. Á đù, ta bơm bóng bao giờ, ăn đút lót bao giờ? Chị không thích món tiết canh thì lần sau đừng có ăn, chứ ai lại cứ vào quán gọi tiết canh ra rồi cho vao mồm phun phì phì như thế bao giờ? Ta rủa cho cái cửa hàng phế liệu của chị có ngày bị bọn Cát Tường phi xác chết vào, lúc đó chị tha hồ mà nổi tiếng nhá, Tổng biên tập báo Phụ nữ to dày cũng phải ghen với chị! :)))

      Xóa
    4. Cám ơn ngài, để đáp lại tấm thịnh tình của ngài, tôi sẽ cầu nguyện cho ngài may mắn gặp được Kiều nữ Hải Dương. Như thế là ngài vừa được sung sướng, vừa được nổi lềnh phềnh trên trang nhất của tất cả các loại lá cải. Bảo trọng nhé ka ka!

      Xóa
    5. Ta chẳng sợ! Hôm nọ đi ​Zulu, ta đã mua một ít viên thuốc màu xanh đây rồi! Chị cứ chờ đấy! :)))

      Xóa
    6. Ok, ta sẽ chờ hóng tin lá cải xem đội quân thái giám thời gian tới có được tăng cường thêm một nhà trồng cải trứ danh hay ko? Nếu ko có thì ta cũng sẽ chúc mừng ngài vì ngài đã tìm thấy tình yêu đích thực của đời mình :v

      Xóa
    7. Cố nhiên là sẽ chẳng có nhà trồng cải nào được sung vào đó cả. Chỉ có điều, qua đây thì cộng đồng quốc tế cũng đã biết rõ cái âm mưu thâm độc của nhà chị là nhân danh việc quan tâm đến vấn đề giá vàng của người Zulu để được xem thanh niên Zulu đi tè. Chị thật là cao tay quá đi! :))

      Xóa
    8. Đồng nát nhà em xin cúi đầu chịu thua trình phun tiết canh của đại ka Sô ạ. Cái kiểu "phun" từ Ko thành Có này chỉ có đại ka mới phun ra được thôi ạ. Theo một nghiên cứu cho biết, người nào ăn nhiều tiết canh thì có nguy cơ rất cao bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn, chó, mèo các loại...., ko chập cheng thì cũng sớm được hội ngộ 108 vị anh hùng lương sơn bạc! Đại ka cứ từ từ mà ăn nhé, em thề em hứa em đảm bảo là sẽ ko ăn tranh tiết canh của đại ka đâu ạ :)))

      Xóa
    9. Ta đã bảo rồi, ta không thích món tiết canh như nhà chị đâu mà. Đây là điểm khác nhau rất cơ bản giữa người làm báo chân chính và người làm báo lá cải! :)))

      Xóa
  7. Anh ngờ là ngày đó Sô còn đọc thêm 1 quyển nữa "Thiên hạ đệ nhất phun tiết canh" :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày ấy mà biết đàng tìm đọc quyển này thì đâu đến nỗi ngày nay bị cách đồng nát ngậm tiết canh phun phì phì như tàu Trung Quốc phun vòi rồng thế kia! :)))

      Xóa
    2. Tôi thành tài được như ngày nay cũng là nhờ ơn dạy bảo của ngài đó, ngài Sô ạ. Nhẽ tôi phải dán dòng chữ này ở chuồng gà, ý quên, đầu giường: Đời đời ghi nhớ công ơn của thiên hạ đệ nhất phun tiết canh Sô đi tè :v

      Xóa
    3. Úi giời! Ngày đi buôn đồng nát, tối nằm ngủ chuồng gà, thế mà cũng bày đặt phân biệt chuồng gà với giường ngủ! :)))

      Ta dạy chị bao giờ mà chị cứ phun tiết canh phì phì vào ta thế?

      Xóa
    4. Chậc chậc, tuy ta là đồng nát thật nhưng cũng phân biệt rõ ràng chuồng gà với giường ngủ, chứ ko có thói quen tao nhã coi giường ngủ và chuồng gà là một như ngài? Hỏi khí không phải, hiện tại ngài nuôi bao nhiêu con gà trên chiếc giường của ngài ;))?

      Xóa
    5. Ta chẳng có con gà nào sất, cũng chẳng nhầm giường ngủ với chuồng gà bao giờ! Điều đó khác hẳn với một kẻ ngày la cà phố xá, tối ngủ chuồng gà như chị! ;)))

      Xóa
  8. Thích nhất là câu cuối chốt lại: "chiến đấu cho độc lập của Tổ quốc là điều không bao giờ phải ân hận"...lâu rồi mới đọc lại A Solitaire mới hay anh ko chỉ giỏi giả sử từ Đông Chu Liệt Quốc, Tam Quốc Chí..v..v mà từ hồi xưa tâm hồn anh đã rất phong phú cùng ABBA, và lịch sử Châu Mỹ.....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái này là do phơi nhiễm chứ không phải cố ý tìm hiểu, anh Biển ạ! Chỉ có vụ học tiếng Tây là cố ý thôi! :)

      Xóa
  9. Tui bít ông Féc-nan nì mà, ổng là Việt kiều to khỏe lắm, giàu nữa... hổng bít do ổng to khỏe hay chuyên xài tiền mẽo mà mấy bà giá xóm tui kêu ổng là Féc-nan "đô"?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy là ông Ricardo, Hernando, Ronaldo, Redoldo... đều người Mẽo hết trơn heng! :))

      Xóa
    2. Ủa, zị mấy thèng Mẽo đìu to khỏe và lắm thóc hả, bởi zị mấy bả khoái khoai Tây hơn khoai Lang...!

      Xóa
    3. Thế anh Hoang chưa nghe cụ Nghị Quế dạy à, "của Tây làm éo có chuyện sai"? Của ta thì sai ầm ầm! :))

      Xóa