Thứ Tư, 16 tháng 10, 2019

Chức năng của trang phục


Trang phục có bao nhiêu chức năng thì hượm sẽ bàn, nhưng thông thường thì một bộ trang phục biết tự trọng sẽ có hai chức năng cơ bản: chức năng bảo vệ và chức năng thẩm mỹ.

Bảo vệ thân thể là chức năng đầu tiên và quan trọng nhất là của trang phục. Khi mặc một bộ quần áo nào đó vào người, thì người ta phải lựa chọn, tính toán làm sao để bộ quần áo đó có thể giúp người mặc chống lại được các tác động không mong muốn của thời tiết hay điều kiện lao động. Câu thành ngữ mà các cụ ngày xưa hay nói, “đông che, hè thoáng”, cũng là muốn đề cập đến chức năng này của trang phục.

Còn chức năng thẩm mỹ, hay nói nôm na là chức năng làm đẹp, có vẻ như là có sau chức năng bảo vệ, nhưng lại tỏ ra ngày càng có vai trò quan trọng. Sở dĩ như vậy là vì một bộ trang phục được thiết kế hợp lý có thể che đi những khiếm khuyết và làm bật lên những nét đẹp cơ thể của người mặc. Chẳng thế mà các cụ cũng đã luôn mồm dạy đi dạy lại con cháu, rằng “người đẹp vì lụa, lúa tốt vì phân”.

Nếu bỗng dưng một ngày nào đó mà một bộ trang phục không thể thực hiện được hai chức năng cơ bản này, thì người ta sẽ không có lý do gì để cần đến bộ trang phục ấy nữa. Đó là chuyện hoàn toàn hợp với lẽ tạo hóa.

Thế cho nên, sẽ không có gì khó hiểu khi nữ ca sĩ Kacey Musgraves diện áo dài Việt Nam nhưng lại không mặc cùng một cái quần dài ống rộng như người ta vẫn thường thấy, mà thay vào đó là một chiếc nội y bé ti ti.

Mặc dù không được quen mắt cho lắm nhưng xét ra, thì tà áo dài mặc cùng chiếc quần nội y của Kacey Musgraves có thể được coi là một bộ trang phục phù hợp. Bởi xét cho cùng, việc đứng biểu diễn trước một đám quần chúng nông nổi không phải là việc gì quá nguy hiểm đến mức phải cần đến một chiếc quần có chức năng bảo vệ vượt trội so với một chiếc nội y. Còn nếu nói về chức năng thẩm mỹ, thì không việc gì Kacey Musgraves phải vận vào người một chiếc quần dài thùng thình rối rắm khi cô thấy rằng cơ thể mình không có khiếm khuyết nào cần che giấu, trong khi chiếc nội y kia lại có thể giúp cô chưng ra những phần mà cô cho là đẹp. “Đẹp khoe, xấu che” cũng chẳng phải là câu thành ngữ mà các cụ vẫn hay nói đi nói lại đó ru?

Ấy thế mà, không hiểu hà cớ một “đả nữ” như Ngô Thanh Vân lại cố tình không hiểu lời của các cụ, để rồi phải to tiếng, nặng lời với một người “xưa không thù, nay không oán” như Kacey Musgraves. Nếu Vân thấy rằng mặc một chiếc quần dài mới có thể làm cho Vân an toàn và đẹp, thì Vân cứ mặc quần dài. Nhưng Vân không thể bắt Kacey Musgraves phải mặc quần dài khi Kacey thấy rằng một chiếc quần nội y cũng có thể làm Kacey an toàn và đẹp không kém gì Vân, thậm chí có khi còn đẹp hơn.

Còn nếu nói rằng, việc Kacey Musgraves mặc áo dài với quần lót là xúc phạm trang phục truyền thống của người Việt khiến Vân bức xúc, thì chẳng phải cách đây mấy năm, Vân cũng chẳng đã mặc áo dài xuyên thấu không có nội y rồi đó ru? Ngày đấy chắc Kacey Musgraves cũng thấy Vân mặc thế vẫn an toàn và đẹp nên Kacey có chửi gì Vân đâu, hà cớ hôm nay Vân cứ phải nhảy cồ cồ lên, Vân nhể?

4 nhận xét:

  1. Có lẽ cô Kacey Musgraves nghĩ đó là sườn xám cách tân chăng?
    Hi hi hi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cô ta nghĩ đó là gì đi nữa, thì cũng không cần NTV nhảy cồ cồ lên, phải không tiền bối?

      Xóa
  2. Nghiêm túc mà bàn, tà áo dài truyền thống không phải kiểu cách tân của VN nôm ra là kiểu ái dài Huế rất là khiêu khích anh em. Số đo 3 vòng hở ra hết cả. Mà đầu óc con người thì lai có trí tưởng tượng vô cùng phong phú... Nhân đây cũng chớt nhớ ra có cờ nhíp rất hay về áo dài đạt được giải cờ nhíp xuất sắc nhất trên hồi trời đất. Không biết tiên sinh đã từng ngó qua chưa? :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói ra thêm xấu hổ, nhưng kẻ hèn quả chưa từng được ngó qua. Chẳng hay tiên sinh có thể giúp kẻ hèn vén bức mây mù mà trông thấy Thái Sơn chăng?

      Xóa