Thứ Bảy, 31 tháng 7, 2021

Tình yêu và tự trọng



Tối nay tôi tình cờ xem chương trình “Cuộc hẹn cuối tuần” trên VTV3. Khách mời là Phương Oanh, diễn viên đóng vai Nam trong phim “Hương vị tình thân”

Nói cho thực lòng, thì từ lần đầu tiên biết đến qua phim “Quỳnh búp bê”, tôi thật sự không thấy ưng cô diễn viên tên Oanh này, kể cả về dung mạo cũng như diễn xuất. Thậm chí đến cả nhân vật Nam mà cô ta thủ vai trong mấy chục tập đầu của “Hương vị tình thân”, tôi cũng chẳng thấy ưa.

Dưng càng về sau, tôi lại càng bị hấp dẫn bởi nhân vật Nam do Phương Oanh thể hiện, kể cả hành động của nhân vật lẫn diễn xuất của diễn viên. Điểm làm tôi thấy ưng nhất, là sự tự trọng rất cao của Nam.

Đành là trong cuộc sống, thì ai cũng cần phải có lòng tự trọng. Dưng thông thường trong chuyện yêu đương, đôi khi người ta vẫn phải gạt tự trọng qua một bên, hoặc xếp nó ở vị trí không được ưu tiên nhất, nhằm đạt được những mục tiêu lớn hơn, tỉ dụ như chăn được thiếu gia nhà mặt phố bố làm to, hay lừa được con nhỏ chân dài đến nách chui đầu vào rọ…

Tuy nhiên, trong mối quan hệ với thiếu gia tên Long thì Nam không làm như vậy. Mặc dù chính cô cũng tự thấy mình thua kém Long nhiều mặt: nghèo hơn, học thấp hơn (và thêm một cái gì kém hơn nữa ấy, tôi không nhớ), nhưng cô lại rất dõng dạc khi nói với Long rằng, về sự tự trọng thì cô không hề ít hơn Long.

Và sự tự trọng của Nam được khắc họa rõ nét nhất khi chuyện tình cảm giữa cô và Long bị cả nhà Long phản đối, đặc biệt là sau khi bà mẹ nuôi của Nam bị nghi ngờ ăn cắp. Trong tình thế mà cuộc tình của hai người đang như mành treo chuông, thì Nam cũng không hề có ý định gạt lòng tự trọng của mình sang một bên để níu giữ người mà cô tưởng như sẽ là chồng của mình. “Tình yêu rất quan trọng, nhưng so với tự trọng thì nó không là cái gì cả!” - Nam cố nói rành rọt với Long, dù hai hàng nước mắt không ngừng rơi lã chã.

Xem phim đến đoạn ấy, tôi lại nhớ chuyện hồi xưa đi tán một con nhỏ. Ban đầu, con nhỏ tỏ ra cũng hào hứng, dưng được một thời gian, con nhỏ có ý giả dép lại cho tôi về. Lý do mà con nhỏ nại ra, là không muốn làm tôi mất công chờ đợi, khi mà con nhỏ chưa sẵn sàng chui đầu vào rọ.

Hồi mới quen, tôi có nói sẽ đợi con nhỏ đến khi con nhỏ không còn muốn làm người độc thân. tôi cũng nói, là bình sinh tôi rất ghét cảm giác lời mình nói bị người khác nghi ngờ, vì điều ấy làm tôi cảm thấy bị xúc phạm.

Thế cho nên, khi con nhỏ ngỏ ý muốn tôi thôi chờ đợi, tôi liền cho con nhỏ hay, rằng nghi ngờ lời tôi nói thì cũng là xúc phạm tôi. Nói đoạn tôi đứng dậy xỏ dép về thẳng mà cỗ lòng cũng nát không khác gì cỗ lòng của Nam khi tuyên bố với Long về lòng tự trọng.

Bẵng đi một thời gian sau khi tung cước vào bàn tọa của tôi, con nhỏ kia cũng chán cảnh làm người độc thân vui vẻ nên cũng lấy chồng, sinh con. Ngày con nhỏ đi đẻ, tôi là người được gọi đi theo để xách giỏ và làm thủ tục…

7 nhận xét:

  1. ???!!!
    Gom tiêu đề: "Tình Trọng"!
    =))

    Trả lờiXóa
  2. Hihi...Tình đời nó éo le thế đấy.
    Lòng tự trọng mình rất cao khi có kẻ khác coi thường mình.
    Chiều an lành thật vui nhé anh!

    Trả lờiXóa
  3. HN sang thăm
    Chúc anh chiều CN tươi hồng thật vui nhé anh!

    Trả lờiXóa
  4. Chiều thu an lành thật vui nhé anh HN sang thăm anh!

    Trả lờiXóa