Thứ Ba, 7 tháng 2, 2023

Cơm trứng của ba em


Giống như mọi đứa trẻ có tự trọng khác, em rất thích ăn trứng rán. Chẳng hiểu so với việc kho cá, xào thịt hay làm các món ăn khác thì rán trứng có phức tạp hơn không, nhưng em thấy ăn cơm với trứng thì dễ nuốt hơn hẳn. Bởi thế nên, bữa cơm nào mà có trứng rán thì việc ăn uống của em cũng trở nên rất nhẹ nhàng.

Dưng khác với những gì em nghĩ, ba em lại không đánh giá cao món trứng rán. Ba nói rằng, ăn nhiều trứng chỉ tổ làm cơ thể mất cân đối dinh dưỡng mà lại còn thêm nguy cơ mỡ máu. Bởi vậy nên chỉ khi không có món gì thì ba mới cho em ăn trứng. Còn không, thì ba bắt em ăn món khác bằng kỹ mới thôi.

Bữa nọ, ba em nhận nhiệm vụ bón cơm cho em ăn. Đồ ăn hôm đó của em có một bát canh cá một đĩa trứng rán. Như thường lệ, ba em vớt cá trong bát canh ra đĩa rồi lấy đũa lóc thịt cá để chực bón cho em.

Nhìn mớ cá được ba em lóc hết xương mà em ngao ngán hết cả thằng người. Em mới bảo với ba là em không muốn ăn cá, chỉ muốn ăn cơm với trứng. Mặc cho ba nói hay nói tốt thế nào về tác dụng của món cá đối với sức khỏe, em cũng nhất định muốn ăn trứng mà thôi.

Ba em thuyết phục em không được, mới bảo em ngồi xem tivi một lúc, đợi ba làm món cơm trứng cho em ăn. Nói rồi ba mang cả đĩa cá và đĩa trứng vào bếp, lát sau bưng ra một bát cơm có mấy miếng trứng rán bên trên. Nhờ có mấy miếng trứng đó mà mỗi thìa cơm ba bón cho, em đều ăn rất nhanh.

Nhưng ăn hết cơm và trứng, em mới thấy ở trong bát còn sót lại một vài miếng thịt cá. Té ra, chỗ thịt cá được lọc ra lúc nãy, ba đã trộn hết vào bát cơm trứng. Mỗi thìa cơm mà ba bón cho em chẳng qua là có một miếng trứng rán phủ bên trên, còn bên dưới thì cá vẫn hoàn cá.

Lúc thường ngày, em thấy mỗi khi cảm thán về mưu trí của ai đó, ba em thường thốt lên, 'mưu con đĩ, trí học trò'. Nhưng qua vụ cơm trứng trộn cá nói trên, em mới ngộ ra, trí của ba em không biết có bằng được học trò không, nhưng mưu của ba thì chắc là quá cả con đĩ.

(Tác giả: Tiểu Solitaire, 4 tuổi 5 tháng 4 ngày)

1 nhận xét: