Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2015

Hoa sữa


1. Hồi còn đi học, em chơi thân với một thằng bạn. Thằng này thích một cô bạn cùng trường. Chẳng biết qua kênh thông tin nào, hắn tìm hiểu được là nàng thích hoa sữa.

Hồi đó, người ta đem hoa sữa về trồng rất nhiều ở Đồng Hới, âm mưu biến quê em từ Thành phố Hoa Hồng trở thành Thành phố Hoa Sữa. Bởi thế nên việc kiếm một cành hoa sữa ở quê em cũng chẳng khó khăn gì.

Bữa nọ, cơm tối vừa xong, thằng bạn em sang rủ em đi bẻ trộm hoa sữa. Hai thằng đạp xe ra một con phố văng vắng có trồng hoa sữa. Em đứng dưới trông xe, còn thằng kia trèo lên cây, bẻ được một ôm to tướng.

Xong xuôi đâu đấy, hai thằng đạp xe đến nhà cô kia. Như thường lệ, em lại phải đứng ngoài trông xe, còn thằng kia ôm cái đống hoa sữa kia vào nhà cô ấy.

Lát sau bạn em quay ra, mặt mày hớn hở. Hắn bảo em, xong rồi, đi về. Em chẳng hỏi gì, cứ thế cắm cúi đạp xe, vừa đạp vừa phân vân không biết cô kia có bị điếc mũi không mà dám nhận cả một ôm hoa sữa to tướng thế kia. Chứ mùi hoa sữa thối thế, người phàm ai mà chịu được!

2. Có lần em bị ốm nằm nhà, chẳng có trò gì tiêu khiển nên em đè Nàng Thơ ra làm nhục cho vui. Hì hục mãi, em cũng rặn ra được một mớ loằng ngoằng tạm gọi là thơ, trong đó có đoạn:

“Chẳng gì đẹp bằng mùa thu Hà Nội
Cốm xanh về thơm cả những bàn tay
Hương hoa sữa nồng nàn từng góc phố
Khách qua đường mê mẩn ngỡ như say”

Rặn xong, em tống cái mớ loằng ngoằng đó lên facebook.

Được ít bữa, có một cô bạn từ phương Nam nhắn tin cho em qua facebook, em thích thơ của anh, thích ra ngắm mùa thu Hà Nội.

Em bảo, thu Hà Nội thì có cái vẹo gì mà ngắm! Cô kia trả lời, muốn thưởng thức mùi hương nồng nàn của hoa sữa. Em bảo, hương hoa sữa thối òm, ngửi nó về để mà điếc mũi cho nhanh.

Cô kia chẳng nói gì nữa, lặn đi đâu mất tăm. Mà bây giờ, em cũng chẳng nhìn thấy tên cô ta trong danh sách kết bạn trong facebook của em nữa.

3. Thống kê chưa đầy đủ, nhưng em đồ rằng những người yêu Hà Nội nói chung và yêu những bài hát về Hà Nội nói riêng chắc không ai không biết ca khúc “Hoa sữa” nổi tiếng của nhạc sĩ Hồng Đăng.

Thực ra, ca khúc này ban đầu vốn là bài hát trong phim “Hà Nội mùa chim làm tổ”, sau được người ta hát mãi rồi cũng thành quen, trở thành một bài hát độc lập.

Đành rằng ở đời vẫn hay có những bài hát ra đời theo kiểu như vậy, tỉ như “Bài ca không quên” trong bộ phim cùng tên, hay “Bài ca trên núi” trong phim “Vợ chồng A Phủ”. Nhưng có điều em không hiểu là cớ làm sao mà người ta lại lấy hoa sữa ra làm âm nhạc chủ đề cho bộ phim này. Chim làm tổ trên cây hoa sữa, thì có khác gì chuột nằm ngủ trong giày của cái thằng bị thối chân. Thế mà cũng làm được thành phim!

Nhưng cái việc đó còn chưa buồn cười bằng cái cảnh ca sĩ Thanh Lam mỗi khi hát bài này lại nghiến răng nghiến lợi gào lên như bà Phó Đoan bị Xuân tóc đỏ phụ tình:

“Hoa sữa vẫn ngọt ngào đầu phố đêm đêm
Có lẽ nào, anh lại quên em?
Có lẽ nào, anh lại xa em?”

Em không dám quả quyết là khứu giác của ca sĩ Thanh Lam có vấn đề gì hay không, nhưng chắc chắn là I/C của chị ấy cũng phải bị chập cheng ở đâu đó. Hẹn tình lang ở chỗ nào không hẹn, lại đi hẹn ở một con phố nồng nặc mùi hoa sữa. Thằng kia không bỏ của chạy lấy người thì hoạ có là thằng điếc mũi. Có thế mà Thanh Lam cũng chẳng hiểu ra!

P/S. Bây giờ thì Hà Nội đã hạ các hàng hoa sữa xuống làm củi rồi. Chim Hà Nội không phải làm tổ trên cây hoa sữa nữa. Ca sĩ Thanh Lam cũng không phải đau khổ gào lên nữa. Như thế là ai cũng được vui lây. Cảm ơn chính quyền Hà Nội phát!

12 nhận xét:

  1. Truyện thứ nhứt và thứ 2 là minh chứng hùng hồn cho thấy lão chỉ dại trai mà ko dại gái, nhể?

    Mà kể ra lão cũng thâm độc phết nhỉ, thấy mùi hương hoa sữa thối thế mà ko can gián bạn, mà vẫn để cho bạn đi vặt thứ hoa thum thủm kia để đi tặng, lão âm mưu gì đấy?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ta không dại gái thì hẳn rồi. Chị nhận ra điều ấy chứng tỏ chị cũng là dạng rộng đấy! Thêm vào đó, việc chị bảo ta dại trai mấy lị thâm độc càng chứng tỏ khả năng ngậm tiết canh phun phì phì của chị hết sức điêu luyện. Chị có muốn ta giúp chị nâng cao khả năng điêu luyện đó lên đến mức không cần ngậm tiết canh mà chị vẫn có thể phun phì phì không?

      Xóa
    2. Thực ra thì ta thấy nếu lão dại trai hay dại gái hẳn thì còn thấy bình thường, chứ lão ko rõ là thích giới tính nào, hoặc thích cả hai thì thật thảm họa :)).

      Lão bảu ta phun tiết canh, vậy thì lão tự chứng minh là lão ko thâm đi :)))

      Xóa
    3. Trách nhiệm chứng minh có tội thuộc về cơ quan điều tra. Ta có quyền nhưng không có nghĩa vụ chứng minh mình bị thâm. Còn nhà chị muốn biết ta bị thâm hay không thì đi mà xem, nhá!!!

      Xóa
    4. Ta bảo thâm thì nó là thâm, nâu thì nó là nâu. Xem xong mới phán thì ko phải phẩm chất cao quý của những bậc hảo hán phun tiết canh, lão hiểu chửa :))

      Xóa
    5. Nhà chị đã tự biết mình có khả năng rông rỡ làm càn như thế rồi thì cứ thế mà làm đi, hà cớ kêu ta chứng minh mình không bị thâm! :))

      Xóa
  2. Theo em bài Hoa Sữa có lẽ là baì nghe được nhất của Thanh Lam, thêm bài Chia tay Hoàng Hôn sáng tác riêng cho cô ấy nữa. Chứ các bài khác nghe cô ấy phiêu thấy mệt vô cùng.

    Anh Soli cứ yên tâm là mặc dù Hà Nội hiện giờ đã vắng những cây xanh, nhưng số lượng hoa sữa có lẽ là phù hợp hơn trước. Chứ cứ mật độ 2m một cây như người ta vốn quy hoạch thì thay vì hoa sữa vẫn ngọt ngào đầu phố đêm đêm thì lại thành mùi thum thủm như anh gì tả ở trên thì phiền lắm :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tũm nói chuẩn! Cứ để mật độ hoa sữa dày đặc quá thì việc mỗi autumn lại trở thành một mùa thủm là không thể tránh khỏi! :))

      Xóa
    2. Hoa sữa dù có đậm đặc đến đâu cũng không ảnh hưởng đến vẻ đẹp lồng làn, nãng mạn, hương thơm quyến zũ của Autumn. Chỉ có hình ảnh như avatar của một số đồng chí mới gây ra cái mùi đó thôi :))

      Xóa
    3. Đấy chẳng phải là hình ảnh "câu cá mùa thu" đầy chất thơ hay sao mà em bảo là nó gây ra mùi? Chán Tũm quá! Nên chăng, em đổi quách thành Tõm, cho nó đồng bộ với ý nghĩ về hình ảnh gây mùi của em? ;))

      Xóa
  3. Em ủng hộ nà, mỗi lần ngửi mùi hoa sữa là em nhức đầu nhức mũi :( Hồi còn ở ĐN, sáng ra đi làm ngang con đường kia, cứ tầm 5-10m lại có 1 cây hoa sữa trổ hoa chi chít, thiệt là kinh hãi vô cùng! :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em vậy là dạng rộng đấy, chứ không phải dạng vừa đâu! ;))
      Mà bây giờ em không ở Đà Nẵng nữa thì mụ Xương Rồng Cát biết tìm em dư lào?

      Xóa