Thứ Bảy, 3 tháng 11, 2018

Bolero của ba em


Ba em là tiến sĩ kinh tế. Mẹ em bảo rằng, cái cơ sự ấy kể ra cũng không có gì là sai, là đáng cười. Nhưng có điều làm mẹ khó hiểu, là ba em chẳng mấy khi nghe những bài hát khuyến khích phát triển sản xuất hoặc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểu như “Đường cày đảm đang” hay “Bài ca năm tấn”...

Thay vào đó, ba em thường xuyên nghe những bài hát ỉ ôi của mấy ca sĩ “phản động” hồi xưa đã bỏ đất nước để chạy theo “bơ thừa sữa cặn”, hết Thanh Tuyền đến Giao Linh, xong thì Phương Dung, mấy cả Hương Lan…

Có một lần lúc em còn bé, cả nhà em nằm chung với nhau trên giường. Ba em nói chuyện với em, còn mẹ em nằm bên cạnh thiu thiu ngủ.

Ba em nói toàn những chuyện tận đẩu tận đâu mà em không hiểu gì, nên em chẳng muốn nghe. Em liền bày tỏ sự phản đối của mình bằng những tiếng “oe oe oe”, “oa oa oa”, rồi sau đó là “ù oa, ù oa, ù oa”.

Ba em phản hồi ngay lập tức, nhanh như Galaxy Note 9 của Samsung sản xuất ở Bắc Ninh. Ba lấy tay vỗ nhẹ vào lưng em, miệng liên tục nói “ba đây, ba đây, ba đây”.

Nhưng em vẫn không dừng lại. Thay vào đó, em thể hiện thái độ bất hợp tác của mình bằng một tràng đanh thép, “không nghe, không nghe, không nghe”.

Ba em không biết làm thế nào để thuyết phục em, nên dịu giọng nói “thôi con, thôi con, thôi con”. Xong thì để thể hiện sự tích cực của mình, ba em làm luôn một tràng nhạc ỉ ôi:

“Thôi xin đừng thương hại dùm tôi
Không cần thương hại người ơi
Vì tôi chán phấn son cuộc đời
Thôi xin đừng đưa đón vui cười
Xin đừng đon đả gạn mời
Vì tôi khinh chót lưỡi đầu môi…”


Em không nhớ lúc ấy em đã nói lại với ba em những gì. Chỉ biết, sau này mẹ em kể lại là khi nghe được chừng một nửa bài hát “phản động” kia, mẹ em quay sang thì thấy ba em nằm ngáy khì khì, còn em thì đang bày tỏ sự thất vọng của mình trước giọng hát của tiến sĩ kinh tế đã sinh ra em bằng những tiếng “ù oa, ù oa, ù oa”.

Nghe mẹ kể, em mới nghiệm ra rằng, nghe và hát cái loại nhạc “phản động” kia thật đúng là chẳng nên cái tích sự gì, dù chỉ là để dỗ một đứa trẻ mới sinh. Thế mà không hiểu sao, tiến sĩ kinh tế như ba em cũng cố mà nghe mới buồn cười chứ lị!

(Ghi theo lời kể của tiểu Solitaire)


Xem thêm: Ba em tráng bình sữa

2 nhận xét:

  1. Ba em thư giãn mà, em thật là... chả biết gì cả!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc Tiểu Sol nghĩ rằng thư giãn bằng nhạc phản động là không nên, không phải! ^^

      Xóa