Thứ Ba, 4 tháng 10, 2022

Toán học, triết học, xông hơi học




“Một hệ thống đèn trang trí gồm 8 đèn. Mỗi đèn hiện màu xanh trong 2 phút rồi chuyển sang màu đỏ cũng trong 2 phút. Bắt đầu từ đèn thứ nhất bật màu xanh, cứ sau 10 giây thì một đèn tiếp theo sẽ bật màu xanh. Tính thời gian cả 8 đèn cùng bật màu xanh trong 3 phút đầu tiên của hệ thống đèn”.

Đó là 1 câu hỏi ở phần “Về đích” trong trận chung kết “Đường lên đỉnh Olympia” vừa qua. tôi không hề biết đến câu hỏi này cho đến khi 1 anh đồng nghiệp ở cơ quan đưa cho tôi coi và yêu cầu tôi tìm ra đáp án.

Với thâm niên tính tiền mua bỉm cho con trong nhiều năm qua, tôi nhẩm ra đáp án là 50 giây.

Anh đồng nghiệp khen tôi giả nhời đúng. Xong anh kể là ban đầu, anh còn hiểu sai câu hỏi, do đó đã đưa ra đáp án là 70 giây.

Tôi mới nói, chẳng qua là anh không rành về điện nên nghe mấy cái thứ điện đóm có vẻ lạ lẫm. Chứ nếu cùng nội dung câu hỏi đó mà đặt trong một bối cảnh gần gũi hơn, thì anh giả nhời được ngay chứ khó khăn gì.

Đoạn tôi lấy ví dụ, có 8 anh đi mát xa xông hơi. Lần lượt từng anh vào phòng xông hơi, cách nhau 10 giây. Mỗi anh chỉ ngồi trong phòng xông khô 2 phút, sau đó chuyển sang phòng xông ướt ngồi 2 phút.

Như vậy, để cả 8 anh vào hết trong phòng xông khô thì cần 70 giây. Điều này có nghĩa, tính từ khi cả 8 anh vào phòng xông khô thì số thời gian được ở trong phòng xông khô của anh số 1 chỉ còn 50 giây, vì mỗi người chỉ được ngồi trong phòng này 2 phút (tức 120 giây). Suy ra, thời gian mà cả 8 anh được ngồi cùng nhau trong phòng xông khô là 50 giây.

Anh đồng nghiệp phì cười, nói tôi chỉ được nghĩ bậy bạ là nhanh.

Dưng thề có bóng đèn, tôi không hề nghĩ bậy một tẹo nào. Chẳng qua là vì anh đồng nghiệp đã từng mấy lần rủ tôi đi xông hơi nên tôi mới lấy ví dụ như vậy cho anh dễ hình dung.

Giải thích cặn kẽ thì sợ anh đồng nghiệp bảo tôi bị hâm. Dưng chả phải là sách triết học mà anh đã từng học hồi sinh viên cũng có chép lù lù, rằng để nhận thức được bất cứ thứ gì thì đều phải đi từ trực quan sinh động rồi mới đến tư duy trìu tượng đó ru? Tôi lấy xông hơi làm ví dụ để giải thích cho một người rành về xông hơi thì lại chả sinh động quá còn gì.

Chứ ngoài tiệm xông hơi ra, anh có rủ tôi đi chỗ nào khác đâu mà đòi tôi lấy ví dụ khác cho trực quan, phỏng ạ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét