Thứ Năm, 25 tháng 7, 2019

Bản lĩnh của ba em


Ba em là người sinh ra ở làng quê, trưởng thành từ gian khó. Mẹ em bảo rằng, những người như ba là người có bản lĩnh vững vàng, rất khó bị lay chuyển hay lung lạc.

Một bữa, nhà em ăn tối xong, mẹ em lấy một quả quýt trên đĩa mời ba em tráng miệng. Nhưng ba em từ chối, vì ba ngại việc bóc vỏ quýt sẽ làm bẩn tay.

Mẹ em liền cầm quả quýt bóc sạch vỏ rồi đưa cho ba. Nhưng ba em vẫn lắc đầu vì không muốn bị nước từ trong quả quýt dây ra tay.

Mẹ em đành phải tách quả quýt ra, rồi lấy một múi đưa tận miệng cho ba. Lần này thì ba em không có lý do gì để từ chối, nhưng ba vẫn bảo là không muốn ăn.

Mẹ em chẳng biết làm thế nào, mới bảo là, đằng nào mẹ cũng bóc rồi, ba ăn một miếng cho vui! Ba em ngần ngừ một lát rồi cũng há miệng đón lấy múi quýt từ tay mẹ em.

Nhưng chưa kịp nhai múi quýt mà mẹ em đút cho thì ba em đã rú ỏm hết cả tỏi lên, mặt mũi nom chẳng khác gì Tề Thiên Đại Thánh.

Mẹ em trông thấy vậy, vội vàng hỏi thăm cơ sự ra làm sao, thì ba em bảo là quýt chua vãi cả đái. Vừa nói, ba vừa rùng mình, giống như em vẫn thường làm mỗi khi đi tè vậy.

Nhìn cảnh ba em ăn quýt, em buồn cười quá mà không dám cười vì sợ ba nổi cáu. Nhưng qua vụ đó, em mới ngộ ra rằng, ba em cũng không phải là người vững vàng như mẹ em từng nói.

Em nghĩ, nếu thật sự là người có bản lĩnh, thì nhẽ ra ba phải giữ vững lập trường trước sau như một, không thèm nếm miếng nào, cho dù mẹ em có đưa quýt đến tận mồm.

Như em đây, tuy sinh ra giữa thủ đô và chưa từng trải qua gian khó, nhưng một khi đã không muốn ăn cháo hay uống sữa, thì mẹ em có đút kiểu gì cũng không thể khiến em mở miệng. Đằng này, ba em mới từ chối được vài lần đã há miệng ra, để rồi vừa nhăn mặt vừa phải rùng mình.

Có điều em thấy, tuy không phải là người vững vàng cho lắm nhưng dù sao ba em vẫn là đàn ông, nên sự thể cũng chưa đến nỗi quá tệ. Chứ nếu sinh ra là phụ nữ mà ba em lại dễ bị lung lạc như thế, thì không khéo quanh năm chỉ làm mỗi một việc là xách giỏ vào Bệnh viện C mà nằm chứ chẳng chơi!

(Ghi theo lời kể của tiểu Solitaire)

​​

Xem thêm:
- Ba em lại xem phim truyền hình
- Giải trình kiểu ba em
- Ba em làm theo lời Lưu Bị
- Ba em xem phim truyền hình
- Nghe chuyện Đổng Trác
- Nhạc Ả-dập của ba em
- Ba em dụng mưu Tào Tháo
- Trí khôn của ba em
- Kẻ đóng thế ba em
- Tư vấn của ba em
- Sức khoẻ của ba em
- Đồng phục của ba em
- Ba em đọc sách Tàu
- Bolero của ba em
- Ba em tráng bình sữa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét