Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2018

Trí khôn của ba em


Ba em là tiến sĩ kinh tế. Chuyện này thì ai đã từng đi tìm lợn cưới mà gặp ba em cũng đều biết cả.

Tuy bằng cấp đầy người như vậy, nhưng xét ra thì ba em cũng chưa đến nỗi thông minh cho lắm. Sở dĩ em dám nói thế là vì em thấy ba em rất hay hiểu sai ý của người khác.

Có lần lúc em còn nhỏ, em và ba em ở nhà với nhau. Đang nằm chơi với ba, tự nhiên em thấy mắc tè quá nhưng không biết phải làm sao. Tự mình đi ra nhà vệ sinh thì em chưa làm được, mà nhờ ba em đưa đi thì em lại chẳng biết mở lời như thế nào. Túng quá làm liều, em đành tè luôn một bãi vào bỉm.

Nói về chuyện bỉm, hồi em còn bé, ba mẹ em thường cho em dùng bỉm Merries của Nhật. Tuy được tiếng là có khả năng thấm hút vượt trội, nhưng một loại bỉm thiết kế cho giống người mà cả thế giới gọi là “Nhật lùn”, thì làm sao mà chịu nổi sức tè của dòng dõi “con Rồng cháu Tiên” như người Việt. Thành ra, em chỉ cần tè có một lúc, thì cái bỉm Merries đã đầy ứ ừ ự.

Em thấy bỉm nặng quá, nên đưa mắt ra hiệu cho ba em, đặng ba còn biết đàng mà thay cho em một cái bỉm khác. Chứ đeo mãi một cái bỉm chứa toàn nước như vậy, thì đến trim Lạc chịu cũng còn chả nổi, huống hồ là trim em.

Dưng ba em lại chẳng hiểu ý của em. Ba tưởng em muốn nói chuyện nên ghé sát lại, kể chuyện cho em nghe. Khổ nỗi, chuyện của ba em quay đi quay lại cũng chỉ loanh quanh trong mấy quyển sách Tầu, hết “Khổng Minh bắt Mạnh Hoạch” xong thì đến “Lữ Bố phịch Điêu Thuyền”… Em nghe ba kể mấy cái chuyện ấy mà chán ốm, chẳng buồn hưởng ứng lấy một câu.

Ba em tưởng em bị đói bụng, liền chạy đi lấy bình sữa để cho em ăn. Nhưng cực nỗi, em không thèm sữa thì làm sao có thể ăn được? Thế nên khi ba đút bình sữa vào miệng thì em lắc đầu quầy quậy, để tỏ cho ba biết đó không phải là thứ em cần.

Ba em lại tưởng là em buồn ngủ, nên đặt bình sữa xuống một bên, đoạn tung ra một tràng bolero phản động để ru em ngủ, hết “Duyên phận” rồi đến “Hoa trinh nữ”, xong thì đến cả “Đập vỡ cây đàn”...

Đến lúc này thì em không thể chịu thêm được nữa. Em phải hét toáng lên để cho ba em biết, rằng em không muốn nói chuyện, không muốn uống sữa và cũng chẳng cần đi ngủ. Em chỉ muốn ba em hiểu ra một điều đơn giản, là em cần được thay bỉm.

Nhưng em hét khản cả cổ mà cũng chẳng có tác dụng gì. Ba em hết đút bình sữa vào miệng em thì lại vỗ vỗ vào lưng em và hát nhạc phản động, cho đến khi mẹ em đang nấu cơm ở ngoài bếp phải chạy vào hỏi chuyện rồi thay bỉm cho em.

Đến lúc này thì ba em mới biết là em khó chịu vì cái bỉm bị ướt. Nhưng ba vẫn không chịu nhận mình là người chậm hiểu, nên ba bảo với em một câu cực kì tào lao: “Lần sau muốn thay bỉm thì phải bảo, chứ không được gào lên như thế!”

Hồi ấy em chưa biết nói để có thể cãi lại ba, nên em đành phải chịu. Nhưng cái sự chậm hiểu và cố chấp của ba em thì vẫn khiến em còn tức cho đến tận bây giờ. Thử nhủ ba đeo một cái bỉm đầy nước vào trim mà coi, ba lại chẳng gào toáng lên ngay gấp mấy lần em í chứ. Thế mà ba lại bắt em mỗi khi như thế còn phải thưa với chẳng bảo!

(Ghi theo lời kể của tiểu Solitaire)

Xem thêm:
- Kẻ đóng thế ba em
- Tư vấn của ba em
- Sức khoẻ của ba em
- Đồng phục của ba em
- Ba em đọc sách Tàu
- Bolero của ba em
- Ba em tráng bình sữa

18 nhận xét:

  1. Chài, đọc blog của tiên sinh mà kẻ hậu bối thú thật thấy hổ thẹn quá. Đến cái tuổi tam thập nhi lập mà chưa đạt được đến một nửa như của tiên sinh. Đáng buồn thay.

    Trả lờiXóa
  2. Ví dụ như là "ghi theo lời kể của tiểu Solitaire"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thì blog của tiên sinh cũng có quyền ghi là "Ghi theo lời kể của tiểu Đinh tặc" mà!

      Xóa
    2. Nếu làm vậy là hữu danh vô thực thưa tiên sinh :D

      Xóa
    3. Comment của tiên sinh làm kẻ hèn bất chợt nhớ đến lời của Lưu đóng dép lúc nói chuyện với Lưu Cảnh Thăng: "Nếu em có cơ sở, thì chẳng cần đếm xỉa gì đến những bọn tầm thường trong thiên hạ cả". Tiên sinh có lẽ cũng đang giống Lưu đóng dép chăng?

      Xóa
    4. Lưu đóng dép còn có vốn liếng là 2 cậu em thuộc hàng số má trong giới chịu chơi, kẻ hậu sinh này thì hai bàn tay trắng luôn ạ

      Xóa
    5. vậy tiên sinh cần tăng cường kết giao với hào kiệt trong thiên hạ, kiểu như Cập thời vũ Tống Công Minh ấy!

      Xóa
  3. Hihi...Đọc entry của bạn hay thật đúng với thực tế nhưng mắc cười quá.
    HN sang thăm.
    Chúc bạn một năm mới thật vui hạnh phúc tràn đầy VẠN SỰ NHƯ Ý.

    Trả lờiXóa
  4. Chuyện xưa bé tí tèo teo
    Qua bao năm tháng trôi vèo tuổi thơ
    Bây giờ nhắc lại không ngờ
    Thật vui đáo để mộng mơ với đời...

    Trả lờiXóa
  5. Kiểu ấy thì bác học cũng thua, huống chi chỉ là tiến sĩ (DVD thích tiến sỹ hơn)!
    Hi hi hi ...
    DVD chúc AS năm mới 2019 vui khỏe, thành công, an lành!

    Trả lờiXóa
  6. Cũng như DVD đã đề nghị bên nhà Đinh Tặc,
    DVD cũng đề nghị AS y chang như thế,
    Nội dung DVD đề nghị là thế này:

    Người xưa có câu "Danh chính Ngôn thuận",
    nhưng xưa nay thường nhan nhản loại "xảo biện ngụy danh" !

    DVD mong AS ra tay vung bút vài bài về loại này !
    Mong lắm thay !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kẻ hậu sinh rất hiểu nỗi lòng của tiền bối, chỉ hiềm mình văn dốt võ dát, vung bút ra lại làm trò cười cho thiên hạ!

      Xóa
    2. Ai cười AS khi AS vung bút viết về "xảo biện ngụy danh" thì kẻ ấy chính là kẻ đã và đang "xảo biện ngụy danh", AS à!
      Cho nên AS cứ vung bút thoải mái nhé!

      Xóa