Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2013

Lặng lẽ nơi này

​​
Đã có một thời, kinh doanh bất động sản là một ngành ăn nên làm ra. Sự phát đạt của ngành này lớn đến nỗi không chỉ người người, nhà nhà mà cả ngành ngành đều đua nhau lao vào như con thiêu thân: Điện lực làm bất động sản, Dầu khí làm bất động sản, Cao su làm bất động sản, Đóng tàu cũng làm bất động sản,... và đi kèm với đó là một lượng vốn khổng lồ từ các tổ chức tín dụng được rót vào các dự án bất động sản, trong đó chủ yếu là dự án nhà ở.

Vào những năm tháng huy hoàng nhất của ngành bất động sản, ở đâu, lúc nào người ta cũng nói về bất động sản. Cá nhân phải tìm cách mua cho được một vài căn hộ để đầu cơ; doanh nghiệp chạy chọt kiếm cho được một miếng đất để xây chung cư; còn ngân hàng thì rất sẵn lòng cho vay để đầu tư bất động sản hoặc nhận thế chấp bằng bất động sản. Nhiều người đã phất lên rất nhanh nhờ bất động sản, và những người khác chưa kịp giàu lên thì cũng ôm mộng tưởng đổi đời nay mai... Lý sự của những người này là hoàn toàn dễ hiểu và có thể chấp nhận được, bởi theo lẽ thông thường, người thì vẫn còn tiếp tục đẻ trong lúc đất thì đã đặt vòng, nghĩa là không thể nào đẻ được nữa!

Nếu ai đó chăm đọc văn học phương Tây thì sẽ thấy, trong những năm tháng tươi đẹp đó, các doanh nghiệp bất động sản giống như những chàng trai hào hoa, còn ngân hàng giống như những thiếu nữ yêu kiều thường được miêu tả nhiều trong tiểu thuyết của Tây Ban Nha hay của Pháp. Chỉ có điều, các giai-nhân-ngân-hàng lại tỏ ra khá dễ xiêu lòng trước những lời đề nghị qhtd (quan hệ tín dụng) đầy bay bướm của các tài-tử-bất-động-sản, thậm chí có không ít giai-nhân đã không ngần ngại chạy theo để ve vãn các tài-tử, giống như Thuý Kiều đã vượt qua nẻo thông mới rào ở cuối tường để đến với Kim Trọng.

Và hôm nay, khi thị trường bất động sản bị đóng băng và các dự án bất động sản rơi vào bế tắc không có lối ra, thì các ngân hàng phải ôm lấy một đống nợ xấu khổng lồ mà theo ước tính của một ông Tây mũi lõ có tên John Sheehan, là khoảng 5,36 tỷ đô la (tương đương khoảng 112.500 tỷ đồng), gấp 4 lần so với con số 1,34 tỷ đô la đã được công bố. Đống nợ xấu bất động sản mà các ngân hàng đang ôm, vào lúc này, chẳng khác nào cái bụng bầu của các tài tử đã để lại cho các giai nhân sau những ái tình vội vã mà muốn phá đi cũng không được, để đẻ cũng không xong.

Lý giải về tình trạng dở mếu dở cười hiện nay của các giai-nhân-ngân-hàng, giới chuyên gia mắt cận trán hói cho rằng, sở dĩ các ngân hàng phải ôm cái-bụng-bầu của ngành bất động sản để lại là vì đã có sự sai lệch quá lớn trong quan hệ cung cầu về nhà ở (do các sản phẩm nhà ở hạng sang được tung ra quá nhiều so với thu nhập eo hẹp của người cần nhà ở) cũng như trong kì vọng của giới buôn đất (tức là lúc nào họ cũng đinh ninh giá đất chỉ có tăng, chứ không giảm).

Đương nhiên, chẳng có gì cần phải bàn về lý giải nói trên, bởi các chuyên gia đã không hề sai khi nhận định về nguyên nhân đóng băng của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, nếu như ông Tây mũi lõ John Sheehan cho rằng cần có sự can thiệp của Chính phủ vào việc giải quyết các khoản nợ xấu bất động sản hiện nay, thì các chuyên gia mũi tẹt lại quả quyết, với quy mô nợ xấu bất động sản như trên, Nhà nước không đủ khả năng để giải cứu, kể cả nếu muốn. Thậm chí có chuyên gia còn cho rằng cần có “sự huỷ diệt tích cực” như một điều kiện bắt buộc để giải quyết khối nợ xấu trong lĩnh vực bất động sản, nghĩa là những dự án bất động sản định hướng sai phân khúc thị trường sẽ buộc phải tự trả giá mà không ai có khả năng cứu, và một “sự huỷ diệt tích cực” là cách tốt nhất để loại bỏ các doanh nghiệp yếu kém và chuyển nguồn lực sang các doanh nghiệp có hiệu quả, qua đó giải quyết nợ xấu một cách bền vững...

Đề xuất về “sự huỷ diệt” của giới chuyên gia thoạt nghe thì có vẻ rất ổn, và cũng đã nhận được khá nhiều sự đồng tình. Chỉ có điều, nếu các chuyên gia đã từng đưa bạn gái đi phá thai thì sẽ biết, chẳng bác sỹ có đạo đức nào lại chấp nhận việc làm đó khi cái thai đã quá to. Thế cho nên, cả giai-nhân, cả tài-tử, rồi thì chắc cũng phải ngồi mà nghe họ Trịnh rên rỉ:

“Tình yêu vô tội
Để lại cho ai
Buồn như giọt máu
Lặng lẽ nơi này...”

Lưu ý:
1. Bài viết chỉ mang tính chất giải trí, không thể hiện quan điểm của anh về kinh tế học.
2. Xem thêm các bài báo liên quan:
- Nợ xấu bất động sản, phải có sự can thiệp của Chính phủ
- Xử lý nợ xấu trong lĩnh vực bất động sản: Cần có “sự hủy diệt tích cực”.

24 nhận xét:

  1. Có lẽ nên tuyển anh qua làm chiên gia phân tích, giải cưu thị trường BĐS trong bối cảnh băng đã đóng dày nửa mét này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nên nhờ anh Sol làm chuyên gia nạo phá trong bối cảnh 9 tháng 9 ngày thì hơn :)

      Xóa
    2. Lão Fích: A Sol chăc cũng trót mang bụng bầu rồi anh, hê hê hê...

      Xóa
    3. Haiz, ta tuy không phải bác sĩ sản khoa nhưng cũng có đạo đức của người làm nghề phá thai chui mà. Nỡ nào lại đi tàn hại sinh linh như thế!

      Xóa
  2. Hô hô, chủ thớt đưa bạn gái đi phá thai bao giờ chưa mà biết tài thế?

    Trả lờiXóa
  3. Thích nhất câu : "người thì vẫn còn tiếp tục đẻ trong lúc đất thì đã đặt vòng" =). Thán phục cách hành văn của CR!

    Trả lờiXóa
  4. nhung ma ne, doi khi bi vac bung bau, muon pha di, cu tuong la giu lai se khổ dau, nhung den khi thanh qua ra doi, no lai dem nhieu niem vui cho minh ma truoc do vi cứ áp đặt ý nghĩ tiêu cực mà mình ko thể nghĩ tới được, dai khai la hien tai la kết quả của quá khứ, nhưng tương lai thì vẫn đang chờ đón ta ở phía truoc mừ, hihi

    Trả lờiXóa
  5. Tôi qua nhà cô đơi... tuy nhiên tui chỉ đặt gạch chớ chửa ném vội, hôm nào rảnh tôi sẽ luận cùng cô vấn đề " Tử tù đợi thuốc " trong BDS.
    Hẳn cô còn nhớ vụ tôi biên bài " Việt Nam là nước đầu tiên thuần hóa rồng " bên thằng Ya hô, nay tôi nuôi mẹ rồng, tuy nhiên bưng lựng long thể ông rồng con mà tôi ê mẹ cả người...he he...nên tôi khất cô hôm nào của tuần hay tháng năm nào đó nhen, ngay chính bản thân tôi cũng ôm mẹ 1 đống cái giống bị đặt vòng, tuy nhiên tôi may là déll nhờ thằng sở khanh ngân hàng, không giờ nó cũng mần tôi ễnh mẹ bụng gồi....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thằng Sở-khanh-ngân-hàng lừa cô dư lào, cô kể tôi nghe mới, đặng còn rút kinh nghiệm sâu sắc?

      Xóa
  6. Có câu các cụ dặn lại rằng:
    "Con dại cái mang" chẳng thể phăng
    Bởi thế giờ đây nhìn nhau khóc
    Đành ngậm bồ hòn, chờ hái "măng"

    "Gian nhân" ôm bụng nước mắt cay
    Mẹ cha "chính chủ" cũng bó tay
    Mặc thằng "tài tử", no thì phắn
    Lấy ai ra xử "đống măng" này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi xin kính cẩn nghiêng mình trước bầy cóc của anh! :))

      Xóa
  7. Vừa nãy vtv1 mới tin mới về chuyện chàng tài tử đó. Bác xem chưa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh chưa xem, nhưng đoán là lại nói về 3 vạn quan tiền mà cha-mẹ bỏ ra để cứu các tài-tử? Muối bỏ bể lắm!

      Xóa
  8. - Xét về mặt "Bất động sản học": thì A Sol là một chuyên gia dự đoán sau khi đã xảy ra hậu quả.
    - Xết về mặt " Sức khỏe sinh sản học": thì A Sol cần phải bổ sung thêm kiến thức, bởi lẽ Đặt vòng không có nghĩa là không thể nào đẻ được nữa (tháo vòng ra vẫn đẻ "no four go"-tiếng Ả Rập) mà chỉ có triệt sản mới có nghĩa là không thể nào đẻ được nữa.
    - Xét về mặt "qhtd học" (quan hệ tín dụng): thì nếu có giai-nhân nào kết A Sol thì cứ "bụp chat hự" vô tư đi, nếu có bầu tài-tử A Sol sẵn sàng chịu hoàn toàn trách nhiệm.
    - Xét về mặt "lăng khiếu học": Thì tôi phát hiện ra ngoài khả lăng lồng ghép thơ vào văn của A Sol thì anh còn có khả lăng "ép" nhạc vào văn khiến mình cứ mãi "lặng lẽ nơi này" nãy giờ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn xét về mặt "thực tế học" thì lão đồ rằng A Sol cũng ôm một cái bụng bầu cmn rồi

      Xóa
    2. @Xương Rồng Cát:
      - Nào tôi có dự đoán dự đấm gì đâu, chỉ là bình luận về nhận định của các chuyên gia mắt cận trán hói thôi mà!
      - Tôi sẽ thảo luận lại với các chức sắc của Uỷ ban Dân số để tháo vòng cho đất xem may ra có được thêm tí đất nào không! ;))
      - Ông đừng có mà tham nghe họ Trịnh rên rỉ, không thì mặt đần thối ra chẳng muốn làm gì nữa đâu đấy!
      - Các vấn đề khác: xin tiếp thu ý kiến của ông.

      @Anh Phích: Không những một mà nhiều ý chứ. Tài sản thế chấp phần đa là bất động sản, bây giờ đang phải thắp hương vái suốt ngày cho thị trường nhà đất tan băng đây này! :))

      Xóa
    3. @A Sol: gì chứ con mẹ Đất nó triệt sản lâu rồi ông ơi, bây giờ muốn tháo vòng thì ông cùng các chức sắc ủy ban dân số lên Cung Trăng nọc chị Hằng ra mà tháo!

      Xóa
    4. Tôi hỏi kỹ bên Uỷ ban dân số rồi. Đất chỉ mới đặt vòng thôi ông ơi!

      Xóa
    5. Hố hố! XRC nói thật là tao nhã!

      Xóa
    6. Ông lại định toa rập với Rồng Cát để chơi tôi đấy phỏng? Tao chỗ nào, ông nói tôi nghe?

      Xóa
  9. Theo lẽ tự nhiên đó, các Ngân hàng giờ nên QHTD với các Công ty thu mua và xử lý nợ, nhỉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đấy không phải là qhtd! Qhtd với mấy ông ấy để mà mang bầu đi phá tiếp nữa à? :))

      Xóa