Thứ Bảy, 4 tháng 10, 2014

Lãng đãng thu Hà Nội


​​

Chẳng gì đẹp bằng mùa thu Hà Nội
Nắng vàng tươi, làn gió thổi hiu hiu
Mây trôi nhẹ giữa bầu trời trong vắt
Mặt hồ in rặng liễu đứng buồn thiu

Chẳng gì đẹp bằng mùa thu Hà Nội
Cốm xanh về thơm cả những bàn tay[1]
Hương hoa sữa nồng nàn từng góc phố
Khách qua đường mê mẩn ngỡ như say

Chẳng gì đẹp bằng mùa thu Hà Nội
Phố mơ màng nằm nhớ lá sắc xanh
Trên lối nhỏ, dáng hồng đi tha thướt[2]
Bước bên nàng, rộn rã trái tim anh...

-----
[1] Mượn ý thơ trong lời bài hát “Nhớ mùa thu Hà Nội” của Trịnh Công Sơn: “Mùa cốm xanh về thơm bàn tay nhỏ. Cốm sữa vỉa hè thơm bước chân qua”
[2] Mượn hình ảnh trong bài hát “Cung đàn xưa” của Văn Cao: “Chiều năm xưa gót hài khai hoa, mắt huyền lưu xuân, dáng hồng thơm hương”

44 nhận xét:

  1. Mùa thu là mùa mồng tơi pt tươi tốt thì phải ;)). Lão khai thật đi, lão nhận bao nhiêu tiền của bác Nghj để lobby cho Hà Lội nhân dịp kỷ niệm 60 năm này?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vớ vỉn! Đấy không phải là tiền lobby, mà là phí cấp C/O theo quy định! :))

      Xóa
    2. Hờ, ta lại cứ tưởng A Sol đã chán nghề đòi nợ thuê để chuyển sang nghiệp mới văn minh hơn là PR giùm cho Hà Lội. Chị Nát xem trên phố Hàng Thùng Hàng Đào Hàng Lược hay gầm cầu Long Biên còn chỗ nào đẹp hơn thì tư vấn cho A Sol làm tiếp vài bài nữa, biết đâu lão ấy sẽ ghi nhận công sức mà chuyển 1 ít thù lao cho nhà chị?????

      Xóa
    3. Ô cái đệt gì thế? Hai mụ định toa rập với nhau biến ta thành nhà thơ đầu đường xó chợ à? Lên đến chức chủ nhiệm HTX Toàn Lợi là cực điểm rồi đấy, ta chẳng còn cách nào để điều trị 2 mụ nữa đâu, ngoại trừ cái việc học theo phong cách lãnh đạo của đồng chí Hinh chủ tịch huyện - mặt bàn là một, mặt các mụ là hai và ba... :))

      Xóa
    4. Nói Nhà thơ đầu đường xó chợ thì hơi quá, mà thực ra là nhà thơ Akira Vãi Lệ :)) . Chắc ngài Bồ Nông không biết cái câu "Hương hoa sữa nồng nàn từng góc phố" là lão ấy lấy cảm hứng trong lần xếp hàng với các bác xe ôm đè tường trên con đường gốm sứ phỏng? Những chỗ nào càng đậm đà mùi hương thì càng khiến cho lão ấy có nhiều cảm hứng vãi ra thơ, ko cứ gì của Hà Lội :))

      Xóa
    5. Hứ, vậy là mụ hết nghe trộm ta hội thảo khoa học với thằn lằn thì lại đi xem trộm ta đè tường phỏng? Mụ có được mắt thấy tai nghe không, mà ra đây ngậm tiết canh phun phì phì thế hử? ;))

      Xóa
    6. Tôi đây không có thú vui tao nhã giống ngài là đi rình mò người khác, chỉ cần ngồi nhà đọc báo lá cải là biết tuốt. Giờ lão lổi tiếng rồi, chuyện gỉ gi nào của lão mà chẳng có trên báo lá cải :))

      Xóa
    7. Tờ báo lá cải to nhất xã là của mụ, các tờ khác cũng chỉ xào lại bài của báo mụ thôi. Mụ không đi rình mò thì lấy gì mà giật tít câu viu? Hay là mụ cũng chơi cái trò ngồi ở nhà tưởng tượng rồi viết bài đấy hử?

      Xóa
  2. Nhưng sao nó cứ ... nhàn nhạt, toàn vần bằng nên cứ trôi đi đâu ấy anh ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, đây là đặc thù của thể loại thơ vần bằng em ạ! Còn nếu em thích mặn thì mời thưởng thức thể loại thơ uôi im ắc ở trong bài "Học làm thơ" nha! ;))

      Xóa
    2. Lão âm mưu truyền bá văn hóa đọc đồi trụy à, sao lại đi PR cho mấy vần thơ đậm sắc thái biến thế

      Xóa
    3. Ta có thấy cái đồi nào ở đây đâu mà chủ bảo là đồi trụy? ;))

      Xóa
  3. Bài thơ này anh viết tặng riêng ai?
    Không thấy bóng hình em trong đó
    Em muốn được là người con gái trong bài thơ anh để ngỏ
    Để được cùng anh đi dưới mùa thu

    Em muốn nói với anh về một khoảng trời xanh
    Về những điều mà em giấu kín
    Về mối tình câm em cất tận sâu đáy tim, trong từng ngăn nhỏ
    Những đêm trở mùa lại trống vắng, chênh vênh

    Em muốn nói với anh về những thứ không tên
    Về những điều em muốn cùng anh suốt phần đời còn lại
    Về ngôi nhà có hàng rào xanh và giàn hoa ngoài cửa
    Về những đứa trẻ giống em và anh

    Thu về rồi anh biết chưa anh
    Gió heo may đã về ngang cửa
    Nhưng lá ngoài kia vẫn xanh trên con đường nhỏ
    Đừng để lá rời cành khi lá vẫn còn yêu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hóa ra mùa này dễ khiến người ta giồng mồng tơi nhỉ? Cho em góp 1 cây nhé =))

      Xóa
    2. Bài thơ này anh viết cho mùa thu Hà Nội. Còn hình bóng của Tũm thì đã xuất hiện trong thơ của cụ Tam nguyên Yên Đổ cách đây mấy trăm năm rồi. Tũm tìm lấy mà đọc rồi ngỏ lời yêu đương với cụ ấy nhé! ;))

      Xóa
    3. Ôi tôi nghĩ buồn thay cho cô Tũm
      Muốn tên mình xuất hiện ở trong thơ
      Nhưng con tạo éo le đến không ngờ
      Tên cô đã vào thơ từ tám hoánh

      Xóa
    4. Thơ cô Tũm hay nhỉ?????? Ta thích!!!!!!!!!!

      Xóa
    5. Thích Tũm hay thích thơ của Tũm thì cũng phải nói cho rõ, kẻo lát nữa mụ Đồng nát lại giật tít ầm ầm trên "Phụ nữ to dày" là "Bỏng mắt với cảnh Bồ nông xắn quần lội tùm tũm" hoặc "Bồ nông mê mẩn điệu tũm" :))

      Xóa
    6. Lão chủ vườn cải mải ăn đút lót, ko chịu tư duy trau dồi chuyên môn nên càng ngày càng làm ăn chả ra rì. Vụ này phải giật tít là: Phát sốt với màn tỏ tình chấn động vườn cải, hoặc Nhói lòng tâm sự của độc giả yêu nhầm nhà báo "xăng pha nhớt" :)))

      Xóa
    7. Ơ hóa ra cô Tũm là nhà báo à? Công nhận mụ suốt ngày lê la phố xá thế mà cũng nắm được nhiều thông tin bổ ích phết! Nhưng có một điều làm ta thắc mắc là, mụ test giới tính của cô Tũm bao giờ mà biết là cô ấy "xăng pha nhớt"?

      Xóa
    8. Hừ, lão A Sol rõ ràng xem quá nhiều liên minh JAV rồi nên mới lệch lạc giới tính đến độ bảo ta thích cô Tũm. Ta là ta vốn si mê cái đẹp thật nhưng chết nỗi giới tính bình thường nên kiểu gì cũng chỉ có thể đứng từ xa ngắm cô ấy thôi.

      Xóa
    9. Ta đã nói với mụ là ta chẳng bao giờ la liếm các trang web sẫm màu rồi, mụ lại còn vu cho ta xem liên minh Nhật Mỹ Việt là thế éo nào? Ý ta ở đây là mụ phải nói cho nên câu kẻo lát mụ Nát lại giật tít câu viu lừa bá tánh, mụ đã éo có rít-đíng xì-kìu lại còn lu loa lên thế mà không sợ ta lập thêm cho mụ một cái HTX Toàn Lợi nữa à? :))

      Xóa
    10. Lão ko phân biệt được giới tính của mình thì cũng phải phân biệt được đâu là nhân vật chính trong bài thơ của cô Tũm chứ? Nhẽ nào cú tiếp đất thiếu an toàn của lão lại khiến lão suy nghĩ lệch lạc tất cả mọi thứ như thế :))

      Xóa
    11. Mụ đừng có tỏ ra nguy hiểm như vậy chớ! Bài thơ của cô Tũm có đến 2 nhân vật có giới tính khác nhau, ta biết nhân vật nào là chính mà xác định giới tính chứ! Mấy cả, mụ Bồ Lông chỉ bảo là mụ ấy thích thì ai biết được là mụ ấy thích cái gí đèo? Thôi ta thấy cứ mờ mờ ảo ảo như vậy đúng là đất làm ăn của báo lá cải đấy, mụ vào giật tít câu viu đi! ;))

      Xóa
    12. @ Đồng Nát: Thú thực với chị Nát bài này là em tỏ tềnh với anh Xô đấy ạ! Trước em có mến mộ anh Xô, kể từ lúc anh ấy phong Thánh Nữ cho em, em lại càng thích hơn. Nhưng chị Nát yên tâm là anh Xô anh ấy từ chối em rồi. Anh Xô nói trên đời chỉ yêu mỗi chị Nát thôi. Chị Nát là lẽ sống, là tình yêu bất diệt của anh ấy. Anh ấy đang định viết bài: "Bản Xô Nát trong vườn cải" để tặng chị kìa. Thế có buồn cho em ko?

      P/s: về giới tính của em thì em thích cả hai.

      Xóa
    13. Oài, ta tưởng mụ Đồng nát nói phét cho vui, không ngờ lại nói thật. Cô Tũm hóa ra lại là nhà bấu lá cải, đồng nghiệp với mụ Nát, chả trách mà cô ta có khả năng ngậm tiết canh phun phì phì như Hồng Hài Nhi phun lửa tam muội.
      Mụ Nát có thể vui lòng quỳ xuống cho ta vái một vái để bày tỏ sự khâm phục trình độ la liếm của mụ được không? ;))

      P/S. Tũm tuy là nhà bấu lá cải nhưng có tâm hồn yêu âm nhạc như vậy là rất đáng quý!

      Xóa
    14. Ta nghĩ lão Sô nên từ chức TBT báo lá cải đi, trình độ phun tiết canh và giật tít câu view của cô Tũm hơn đứt lão rồi đó =)).

      Lão Sô thì vu khống ngài Bồ Lông phải lòng cô Tũm, cô Tũm thì thú nhận yêu lão Sô, đồng thời vu khống lão ý yêu tôi, tôi thì trần đời này chỉ kết mỗi Dâm Sư, còn Dâm Sư thì đời đời kiếp kiếp chỉ coi Bồ Nông là hồng nhan tri kỷ. Qua mấy lần phun tiết canh của lão Sô và cô Tũm, vườn cải của lão Sô giống như CLB Quần... Yêu cmnr ;)).

      Xóa
    15. Ta đang sợ là sáng mai, tờ Phụ nữ to dày của mụ Nát lại giật tít kiểu "Bắt được một vụ quan hệ tín dụng tập thể trong Vườn cải", hoặc "Ngỡ ngàng vườn cải biến thành HTX tín dụng sau một đêm", hoặc "Bỏng mắt với kiểu yêu bầy đàn của giới nhà bấu lá cải"... thì bỏ mẹ! :)))

      Xóa
    16. Được đó, ta ưng cái tít Bắt quả tang vụ quan hệ tín dụng tập thể trong vườn cải hoặc Sốc nặng với kiểu yêu bầy đàn của giới nhà báu lá cải :)). Lão chuẩn bị hôn tạm biệt cái mũ ô sa của mình được rồi đấy ;))

      Xóa
    17. Ta làm giám đốc đang ngon lành, hà cớ mụ đòi lột mũ ô sa của ta?

      Xóa
    18. Thế lão nghĩ rằng khi vụ xì căng đan động trời trong vườn cải của lão bị tiết lộ, người ta không lột mũ ô sa của lão thì lột quần áo của lão chắc ;))

      Xóa
    19. Nếu vậy thì ta quyết tâm giữ chặt mũ trên đầu, mặc kệ cho người ta thích lột gì thì lột! :)))

      Xóa
    20. Lão âm mưu muốn cho thiên hạ ngất xỉu vì kinh hãi à :))))

      Xóa
    21. Ta phải lao tâm khổ tứ bao lâu mới được làm giám đốc vườn cải, làm sao chấp nhận để cho người khác lột mũ ô sa của mình dễ dàng thế được! Còn ai muốn tỉnh muốn ngất gì, ta mặc lòng! :)))

      Xóa
  4. "Mặt hồ in rặng liễu..." thì đúng thể miêu tả. Còn "Bước bên nàng..." chắc thể chém gió

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật anh chưa thấy ai chuồi bằng chú! Cả bài này toàn là thể chém ró chứ miêu tả đâu mà miêu tả! ;))

      Xóa
  5. Vậy là sắp tới mùa Đông
    Sắp không còn thấy cặp mông với đùi
    Nghĩ thôi cũng thấy bùi ngùi
    Thu ơi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dù xuân, thu, hạ hay đông
      Thì ta vẫn thấy Bồ Nông đi cày
      Lại thêm Đồng Nát khéo tay
      Cố công gắng sức làm thay trâu bò :v

      Xóa
    2. Cmn, ta đi cày hồi nào mà lão ngậm tiết canh phun tùm lum vậy hả?????????

      Xóa
    3. Lão là phúc của loài trâu, thế chẳng phải là đi cày thay trâu còn gì! :))

      Xóa
    4. Ta giúp lão Sô có vài buổi thôi mà muốn gẫy cmn lưng, thế mà lão Sô làm công việc này quanh năm suốt tháng được, quả không hổ danh là trâu có Học vị áo tắm :v

      Xóa
    5. Mụ giúp ta được những việc gì mà kêu là gãy cmn lưng? Hay là mụ gạ ta đưa mụ đi matxa đấy phỏng?

      Xóa
    6. Mùa đông rồi, cái chi cũng thun lại hết cố cày cũng chả làm ăn chi được. Các bác các thím đừng cương nữa, lên giường đắp chăn đi ngủ đi thôi

      Xóa
    7. Trên giường thì đã có lão Sư với lị cái màn bát tiên quây sẵn rồi đấy. Chú Chuồi xem làm nào lùa được chị Nát mấy lị lão Nông lên đó nữa thì phúc cho lê dân lắm lắm! :))

      Xóa