Thứ Ba, 20 tháng 11, 2018

Đồng phục của ba em


Ba em làm ngân hàng. Ngân hàng ba em quy định tất cả cán bộ nhân viên đều phải mặc đồng phục vào ngày thứ hai hàng tuần. Ai vi phạm sẽ bị trừ điểm thi đua, thậm chí nếu vi phạm nhiều lần thì sẽ bị trừ lương.

Có một lần lúc em còn bé, ba em thức dậy cho em ăn xong mới thay quần áo để đi làm. Hôm ấy là sáng thứ hai.

Ba em mặc đồng phục của cơ quan, xong đứng trước gương ngắm ngắm nghía nghía, vuốt vuốt chải chải. Đoạn ba tiến lại chỗ em, nói em cho ba bế một chút rồi hãy đi làm.

Không cần đợi em đồng ý, ba em bế em lên, vừa nựng em vừa nói những tiếng nhí nha nhí nhố, người lớn không ra người lớn, trẻ con chẳng phải trẻ con.

Em rất bực với cái cách hành xử của ba em, đã bế em không được sự đồng ý của em thì chớ, lại còn nói chuyện với em bằng cái thứ ngôn ngữ tào lao bí đao. Cán bộ cán biếc thì phải nói năng với nhân dân dư lào cho nghiêm túc, đúng mực thì mới nên mới phải chứ.

Em liền bụm miệng, phụt luôn một mớ sữa vừa ăn vào áo ba em, xong thì cất lên một tràng oe oe để thể hiện cho ba em biết thái độ bất bình của mình.

Ba em thấy em phun sữa vào áo mình thì rú lên một tiếng, vội vàng đặt em xuống giường rồi lấy khăn lau miệng cho em. Xong ba em mở tủ lấy một bộ quần áo khác để thay cho bộ đồng phục vừa mới bị em phun sữa lên. Vừa thay, ba vừa lầu bầu nói tiếng đan mạch như ông gì tóc đỏ đỏ trong truyện của bác Phụng.

Em không biết tháng đấy lương của ba em có bị trừ đi đồng nào không, nhưng sau này các cô chú ở cơ quan ba em kể là hôm đấy lên cơ quan, ba em dịu dàng hơn hẳn mọi khi. Chứ bình thường á, cô chú nào không mặc đồng phục mà gặp ba em thì phải biết. Ba em là cán bộ quản lý mà lị!

(Ghi theo lời kể của tiểu Solitaire)

Xem thêm:
- Ba em đọc sách Tàu
- Bolero của ba em
- Ba em tráng bình sữa

9 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. "Có thế"" nghĩa là sao cơ, tiền bối?

      Xóa
    2. Đồng phục bị dơ thì phải thay thôi!
      Còn thay bằng bộ nào thì cứ đoán, hì hì hì...

      Xóa
    3. Tất nhiên là phải thay, thưa tiền bối. Cũng giống như Khổng Tử dạy, "miếng thịt cắt không vuông thì không ăn, chiếu trải không thẳng thì không ngồi", đồng phục bị dơ cũng không nên mặc!

      Xóa
    4. Đó là về đồng phục.
      Còn con người có thay đổi được bản thân hay không thì "xin xem hồi sau sẽ rõ"!

      Núi sông dễ đổi
      Bản chất khó dời!
      (Thành ngữ Việt Nam)

      Xóa
  2. Thâm ý của tiên sinh kẻ hậu sinh này nghĩ mấy ngày mới ra. Như tiên sinh còn là cán bộ tốt, biết sai mà sửa, biết thẹn mà không làm chứ đám cán bộ thời 4.0 hiện nay nhiều kẻ biết sai nhưng cứ gân cổ lên bảo mình đúng. Tiên sinh xem có cách nào tập hợp những câu chuyện kiểu này này rồi học cụ T.Lan xuất bản sách?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kẻ hèn nghĩ mình trí cùng lực kiệt, chắc không làm nổi cái việc lớn lao mà tiên sinh mong mỏi!
      Chẳng hay tiên sinh gần đây có được mạnh giỏi?

      Xóa
    2. Nghiền ngẫm blog của tiên sinh cũng thấy có những lúc tiên sinh đóng cửa quy ẩn, bế quan luyện công. Quả hậu sinh cũng phải học mót không có đủ thời gian mà viết được gì. Mong rằng thu xếp được thời gian, viết vài dòng hầu tiên sinh.

      Xóa
    3. Kẻ hèn ngày ngày vẫn ngóng văn của tiên sinh!

      Xóa