Thứ Tư, 6 tháng 5, 2020

Cho vay dưới chuẩn


‘Hạ chuẩn cho vay khiến tổ chức tín dụng đối mặt nguy cơ bất ổn’

Đó là khẳng định của chị Hồng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trong cuộc họp báo Chính phủ chiều ngày 5/5, khi được hỏi về việc một số doanh nghiệp chưa tiếp cận được vốn vay ưu đãi.

Theo lập luận của chị Hồng, nhiệm vụ của các tổ chức tín dụng là vừa giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, vừa đảm bảo hoạt động của bản thân mình. Do đó, việc hạ chuẩn cho vay khiến tổ chức tín dụng đối mặt nguy cơ bất ổn trở lại như trước đây.

Xem phần trả lời họp báo của chị Hồng, nhà em mới nhớ lại có lần đọc được ở đâu đó bài viết về giải pháp kiềm chế tín dụng đen. Trong đó, tác giả khuyến nghị các tổ chức tín dụng nên xem xét triển khai các sản phẩm cho vay dưới chuẩn nhằm góp phần ngăn chặn và đẩy lùi nạn cho vay nặng lãi đang diễn ra nhức nhối ở nhiều nơi.

Không biết khi nhận được khuyến nghị ấy thì có ngân hàng nào làm theo không, dưng nghe đến cho vay dưới chuẩn mà nhà em rùng hết cả mình.
Đành là việc hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vay được nguồn vốn ngân hàng với lãi suất hợp lý để phục vụ sản xuất và đời sống là việc làm cần thiết và có ý nghĩa nhiều mặt. Nhưng một khi các chuẩn mực trong xét duyệt và phán quyết tín dụng bị bỏ qua, thì chỉ mắt trước mắt sau là thấy rủi ro ngồi chềnh ềnh ngay ở cửa ngân hàng.

Thế cho nên, không cần bàn đến những chuyện lớn lao to tát như cuộc khủng hoảng nợ dưới chuẩn do các ngân hàng Mỹ gây ra hồi 2007-2008 làm cả thế giới điêu đứng, hoặc việc hạ chuẩn cho vay sẽ khiến hệ thống ngân hàng An Nam quay lại cái hồi có tỷ lệ nợ xấu cao như Từ Hải cách đây khoảng chục năm. Chỉ cần nghĩ đến việc lính của Đại tướng Tô cứ lăm lăm còng số 8 để đeo vào tay mấy anh vi phạm Điều 179 Hình luật 1999 hoặc Điều 206 Hình luật 2015, thì sẽ thấy những chất vấn của cánh báo chí chiều 5/5 hay khuyến nghị của tác giả bài viết hôm nọ, nó mới giống với việc xui trẻ con bốc cứt gà làm sao!

Cho vay đúng chuẩn mà còn bị bắt như ngoé thế kia, huống hồ là hạ chuẩn cho vay. Không khéo làm theo lời xui dại ấy rồi đến cái lúc, các trường kinh tế có tuyển sinh dưới chuẩn cũng không đủ người mà cung ứng cho các ngân hàng bù vào chỗ cán bộ đi tù ấy chứ!

4 nhận xét: