Thứ Hai, 2 tháng 3, 2015

Mưa xuân


​​

Bữa ấy. Mưa xuân phơi phới bay. Mở mắt nhìn thấy nước chảy trên cửa kính mà ngao ngán. Thế này thì lại phải đi làm bằng ôtô.

Đánh răng với bàn chải Colgate. Cạo râu bằng Gillette Vector. Cạo cho vui chứ làm chó gì có râu.

Đớp một chiếc bánh ngọt. Tu một cốc sữa cô gái Hà Lan. Gái Hà Lan thực ra không khác gì con bò, nên sữa của họ cũng giống như sữa bò.

Quần áo bảnh bao. Bước ra ngoài ngõ. Chẳng có hoa xoan nào rơi. Cũng chẳng có hội chèo làng Đặng. Chỉ có mấy bà bán quà rong, “xôi em đi anh”, “bánh bao cô đi cháu”.

Hoà vào đám người đứng chờ xe. Một chiếc đi tới. Trên xe chật ních người. Đám sinh viên lao nhao, chen lấn để được lên xe. Mỉm cười độ lượng, anh nhường hết cho chúng mày, anh đi chuyến sau.

Lại đứng chờ thêm một lúc. Xe tới. Phóc lên xe. Bụng bảo dạ, Hà Nội đúng là không nên vội.

Đứng trên xe, nhìn ra cửa sổ. Người đi đường trùm áo mưa, lầm lũi phóng xe. Thương người đi đường phải chịu cảnh lầm than.

Đến cơ quan hơi trễ so với thường lệ. Máy quẹt vân tay báo đã quá giờ làm 5 phút. Không sao. Mấy anh Micheal Learns to Rock bảo 25 phút mới là quá trễ, chứ 5 phút thì chẳng hề chi[1].

Bước lên phòng làm việc. Cửa vẫn đóng. Mở cửa bước vào. Bụng bảo dạ, 5 năm nữa đã thành nước công nghiệp, mà bây giờ vẫn còn nhiều người đi làm muộn thế này.

Bật máy tính. Điểm qua một lượt tin.

Cửa phòng mở. Các đồng nghiệp rộn ràng đi vào. Hỏi bâng quơ, sao các em đi làm muộn thế? Trả lời, bọn em lên hội trường chào cờ. Giật mình, hôm nay là đầu tháng. Bỏ mẹ!

Đồng nghiệp hỏi, sao anh không lên chào cờ? Lả lơi, thi thoảng anh quên một bữa cho vui, hê hê.

Đồng nghiệp cười, phen này thì anh vui to rồi. Sếp bảo sẽ kỉ luật những ai không chào cờ sáng nay.

Mặt tái như đít nhái. Thế này thì mưa xuân của bác hại em rồi, bác Bính ơi[2]! Biết dư lày thà em đi quách xe máy cho ló nhanh!

-----
[1] Nguyên văn nhời của các anh Micheal Learns to Rock là: “Though you travel so far, boy I'm sorry you are, twenty five minutes too late...”. Nghe các anh ấy nói ở đây
[2] Bác Nguyễn Bính là người đã gây ra “Mưa xuân”. Xem cái mà bác ấy gây ra ở đây

8 nhận xét:

  1. Ảnh minh họa đá nhau chan chát với giọng điệu của bài viết :)).

    Nghe Tây đồn uống sữa gái Hà Lan là tăng chiều cao và lợi sữa lắm đấy, lão thì ko tăng được chiều cao nữa rồi, nhưng chắc vẫn lợi sữa, gắng uống cho nhiều vào :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đá nhau chỗ nào, chị nói ta nghe?

      Uống sữa bò thì lợi sữa à, chứ không phải ngu như bò à? :))

      Xóa
    2. Thôi ta chả dỗi hơi, lão tự đoán đi :))

      Với người bình thường thì thế, còn với những người đặc biệt (aka bất bình thường) như lão thì có thêm tác dụng phụ đó nữa thì ta ko biết :))

      Xóa
    3. Ý chị là người bình thường như chị mà uống sữa bò thì sẽ ngu như bò ấy phỏng? ;))

      Xóa
    4. Ta tưởng trong vườn cải này có mỗi mình ta mù chữ, ai dè lão cũng mù chữ mà cũng bày đặt lên mặt là Hoa hậu Áo tắm, thật hãm tài quá đi mất :))

      Xóa
    5. Dào, các lão đấu đá gì đầu xuân thế? Sữa bò có lợi quá nhiều ấy chứ, ví như ai thiếu sữa uống sữa vào sẽ có sữa, còn nếu không thiếu sữa thì sẽ bổ cho một số thứ liên quan đến sữa hoặc giống sữa, hiểu chửa????

      Xóa
    6. Như trường hợp của lão chủ vườn cải thì Hoa đà Bồ Nông bắt bệnh xem do lão ấy thiếu sữa, hay là để tẩm bổ cho những thứ liên quan đến sữa hoặc giống sữa ;))?

      Xóa
    7. Ta khẳng định với nhà chị, trường hợp của lão chủ vườn cải là do lão ấy tự kỷ quay tay 1 mình quá lâu mà không có ai hỗ trợ. Nên cái việc lão ấy trốn bọn ta đi uống sữa bò 1 mình cũng là dễ hiểu thôi. Uống gì bổ nấy mà!

      Xóa