Chủ Nhật, 20 tháng 11, 2022

Cô Kim Nhung


Cô chưa dạy tôi một ngày nào. Tôi biết đến cô lần đầu tiên với tư cách là người phản biện khi tôi bảo vệ luận án tiến sỹ ở cấp cơ sở.

Sau khi gửi luận án cho cô được mấy bữa, tôi nhận được điện thoại của cô, 'em ơi, cô nhặt được trong luận án của em không chỉ nhiều sạn mà có cả những tảng đá luôn!'

Và đúng những gì cô thông báo trước qua điện thoại, hôm bảo vệ luận án, cô là người chê luận án của tôi nhiều nhất trong các thành viên hội đồng.

Lãnh đủ các loại gạch đá, tôi về chỉnh sửa luận án thật kỹ xong in một quyển, cầm đến gặp cô. Tưởng tôi đến xin chữ ký xác nhận của người phản biện, cô liền hỏi, 'đâu, đưa cô ký cho?'

Nhưng thay vì đưa bản giải trình sửa chữa luận án để cô ký, tôi đưa cho cô quyển luận án, xin cô xem và góp ý cho tôi một lần nữa trước khi gửi phản biện độc lập.

Khoảng nửa tháng sau, tôi nhận được email của cô. Thư nói, đại ý, những điểm thiếu sót lớn cơ bản đã được chỉnh sửa hết, còn một vài chỗ cô thấy hơi lăn tăn, nếu tôi thấy cần sửa thì hãy sửa cho yên tâm.

Được lời của cô, tôi liền in luận án ra nộp cho Khoa Sau đại học để gửi phản biện độc lập. Và đúng như cô nói, hai người phản biện độc lập gần như không thấy điểm sơ hở nào đáng kể trong luận án của tôi. Phiên bảo vệ chính thức cũng cho kết quả như vậy.

Kêt câu chuyện này, tôi muốn nói rằng, trong mỗi giai đoạn của cuộc đời, mỗi người đều cần có những người thầy. Đó có thể là những người đứng trên bục giảng hay ngoài bục giảng, nhưng những lời chỉ bảo của họ lại giúp chúng ta ngộ ra những điều thật bổ ích.

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn những người đã và đang làm thầy, những người mà nhờ có họ, cuộc sống của mỗi chúng ta trở nên tốt đẹp hơn vì biết thêm nhiều điều bổ ích.

3 nhận xét:

  1. Mình qua thăm và chúc bạn luôn có nhiều niềm vui trong cuộc sống.

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Những lời góp ý và khuyên bảo của người ngoài cuộc bao giờ cũng sáng suốt và hữu ích cho ta.
    HN sang thăm.
    Chúc anh luôn vui khỏe hp nhé anh!

    Trả lờiXóa