Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2018

Croatia và bản hùng ca 2018


Lần đầu tiên tôi nghe đến cái tên Croatia là đâu đó vào những năm đầu thập niên 1990, khi mà cuộc xung đột sắc tộc đang diễn ra ác liệt ở một nước thành viên của Liên bang Nam Tư cũ là Bosna - Hercegovina, với sự tham gia của 3 cộng đồng sắc tộc là người Hồi giáo, người Serb và người Croat.

Tôi còn nhớ, suốt một thời gian dài, cứ mỗi tối ngồi vào mâm cơm, tôi lại nghe vô tuyến nói ra rả về những trận pháo kích và số người thương vong ở Bosna - Hercegovina. Và tin tức về cuộc xung đột này hình như phải đến sau năm 1995 mới thôi xuất hiện trên các chương trình thời sự buổi tối.

Thủa ấy tôi còn nhỏ, và hơn nữa không có điều kiện thông tin đầy đủ như bây giờ nên không hiểu vì sao ba sắc tộc bấy lâu vẫn sống chung trong một quốc gia lại có thể đâm ra thù hằn và bắn giết nhau như ngoé. Tôi chỉ biết là đằng sau cộng đồng người Serb và cộng đồng người Croat ở Bosna - Hercegovina có sự hậu thuẫn và giật dây của hai quốc gia thành viên khác của Liên bang Nam Tư cũ là Serbia và Croatia. Và cái tên Croatia được lưu vào trí nhớ và nhận thức của tôi từ đấy.

Nhưng ở thời điểm ấy, tôi chỉ biết đến Croatia với tư cách là một nước thành viên cũ của Nam Tư và là một quốc gia có liên quan đến cuộc xung đột sắc tộc ở Bosna - Hercegovina, mà không hề biết tí gì về đội bóng của họ. Cho đến năm 1998, tôi mới biết đến bóng đá Croatia lần đầu tiên khi vòng chung kết World Cup được tổ chức ở Pháp, mà Croatia là một trong số 32 đội tuyển tham dự.

Năm đó, tôi phải đánh vật với đèn sách để quyết định việc được ra Hà Nội làm sinh viên hay phải ở nhà đi chăn bò nên không dành nhiều thời gian và tâm trí để theo dõi các trận thi đấu World Cup. Nhưng tôi vẫn nhớ Croatia đã có một màn ra mắt ấn tượng ở lần đầu tiên tham dự World Cup, với việc đội tuyển của họ đã được xếp thứ ba chung cuộc, còn tiền đạo Davor Šuker của họ thì ghi đến 6 bàn thắng và giành danh hiệu “chiếc giày vàng”. Và từ đấy, tôi bắt đầu có ấn tượng, Croatia là một quốc gia có nền bóng đá mạnh.

Nhiều năm sau đó, mặc dù không thường xuyên theo dõi các trận bóng đá quốc tế nhưng mỗi khi có dịp xem đội tuyển Croatia thi đấu, tôi vẫn luôn dành sự ủng hộ đối với Davor Suker và các đồng đội của anh[1], kể cả sau khi chàng tiền đạo tài năng này đã giải nghệ.

Và hôm nay, khi đội tuyển Croatia bước vào trận chung kết với đội tuyển Pháp để chọn ra nhà vô địch của vòng chung kết World Cup 2018 thì tôi, vẫn như thường lệ, bênh vực ra mặt đối với cái đội tuyển đã giành giải ba của vòng chung kết World Cup được tổ chức ở nước Pháp cách đây 20 năm.

Cho đến trước vòng chung kết World Cup lần này, đội tuyển Croatia luôn được đánh giá thấp hơn đội tuyển Pháp xét trên mọi phương diện. Về thành tích quốc tế, trong khi các cầu thủ Pháp đã từng hai lần vô địch Châu Âu (1984, 2000) và một lần vô địch thế giới (1998), thì đội tuyển Croatia chưa lần nào giành vị trí số 1 ở Châu Âu và chỉ mới một lần giành vị trí thứ 3 ở World Cup (1998). Còn về lịch sử đối đầu, thì trong hầu hết các lần chạm mặt trước đây, các cầu thủ Pháp thường là người giành phần thắng trước các cầu thủ Croatia[2]. Ngay tại vòng chung kết World Cup 1998, chính các cầu thủ Pháp cũng là người chiến thắng trong cuộc so giày với đội tuyển Croatia ở trận bán kết với tỷ số 2-1.

Bước vào vòng chung kết World Cup năm nay, mặc dù không được đánh giá cao bằng đội tuyển Pháp, nhưng các cầu thủ Croatia cũng tỏ ra không phải là những kẻ dễ chơi. Bằng chứng là ở vòng bảng, các cầu thủ Croatia đã toàn thắng 3 trận, trong đó có trận đại thắng 3-0 trước đương kim Á quân Argentia; còn ở các vòng đấu loại trực tiếp sau đó, họ cũng là người giành phần thắng ở cả 3 trận mà không trận nào trong đó có thời gian thi đấu dưới 120 phút. Thậm chí ở trong trận bán kết, ngay cả khi bị các chàng sư tử Anh dẫn trước từ rất sớm, thì các tuyển thủ Croatia cũng đã kiên cường chống trả và lật ngược tình thế vào hiệp phụ cuối cùng.

Thế cho nên, bỏ qua tất cả những phân tích của giới chuyên môn và nhận định của giới cá cược, tôi vẫn tin là các cầu thủ Croatia hoàn toàn có thể đả bại các chú gà trống Gô-loa trong trận chung kết tối nay để ghi tên mình vào danh sách các đội tuyển vô địch World Cup và đòi lại món nợ mà đội tuyển Pháp đã nhận của họ 20 năm về trước.

Mà ví thử tối nay đội tuyển Croatia không giành phần thắng đi nữa, thì với tình cảm dành cho các cầu thủ Croatia kể từ lần đầu tiên tham dự World Cup của họ và với tất cả những gì họ đã thể hiện từ đầu vòng chung kết World Cup 2018 đến nay, tôi cũng coi họ như những nhà vô địch và vẫn tiếp tục cổ vũ cho họ trong những vòng chung kết lần sau. Điều đó, cũng giống như lời một bài hát trong phim mà tôi đã từng có lần nghe ở cái thời mới biết đến cái đội tuyển mà hôm nay tôi đang cổ vũ:

“Người ta yêu là chàng, dù chàng không đồng ý
Người ta yêu là chàng, can hệ gì đến ai?
Người ta yêu là chàng, nói sao rõ đạo lý
Người ta yêu là chàng, đem số phận cho đi…”

Cố lên nhé, Croatia!


-----
[1] Tất nhiên là tôi không kể đến những trận đấu mà đội tuyển Croatia phải chạm mặt với đội tuyển Argentina ưa thích của tôi, tỉ như trận thắng 3-0 của họ trước các vũ công tăng-gô ở vòng đấu bảng World Cup năm nay. Nhưng không sao, nếu bên giành phần thắng trước đội tuyển Argentina mà lại là đội tuyển Croatia, thì tôi thấy cũng không đắng lòng cho lắm.
[2] Thống kê của Google cho thấy, trong 5 lần chạm mặt giữa đội tuyển Pháp và đội tuyển Croatia trước vòng chung kết World Cup 2018 thì có đến 3 lần phần thắng thuộc về đội tuyển Pháp, 2 lần còn lại có kết quả hoà.

10 nhận xét:

  1. Tiên sinh mở blog đúng dịp trận chung kết. Phải chăng tiên sinh dạo nọ cần bế quan luyện thuật dự đoán cho trận chung kết? Blog không bị đóng như này chắc kèo vừa rồi đại thắng? :)))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tiên sinh đọc Hịch tướng sỹ văn rồi chắc sẽ biết, mẹo cờ bạc không thể làm mưu kế nhà binh. Thế nên, kẻ hèn không bao giờ phí phạm công sức và tiền của vào những việc ấy! :D

      Xóa
    2. Ấy chính là điều đúng đắn. Tiên sinh có biết vụ ở Hà Giang không? Tiên sinh có thể lạm bàn một bài không? Quả tôi u mê chưa tìm ra được "điển tích" :v

      Xóa
    3. Kẻ hèn quả ngu dốt, không nhớ ra điển tích nào về việc này! :(

      Xóa
  2. Trả lời
    1. Đúng vậy, thưa lão tiền bối. Hôm nọ lão tiền bối ủng hộ đội nào?

      Xóa
    2. DVD chỉ thưởng thức nghệ thuật bóng đá thôi, tuy nhiên, DVD thích những đội yếu hơn. Riêng đội Pháp, DVD không thích lắm, vì đội Pháp tuy có tài nhưng chơi bẩn!

      Xóa
    3. Kẻ hậu sinh cho rằng, trận thắng của Pháp trước Croatia là không xứng đáng!

      Xóa
  3. Không hiểu vì sao bài đăng mới ở trên không hiện ra bên blog của DVD mà chỉ hiện bài đăng cách đây 2 năm của AS nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kẻ hậu sinh cũng không am tường việc nay. Có thể do nhân viên Google mải xem WC2018 nên chưa kịp cập nhật chăng? :))

      Xóa