Thứ Bảy, 14 tháng 3, 2020

Tinh thần thể dục của ba em


Ở nhà em có nuôi hai người. Một người tên là ba em, còn người kia được gọi là mẹ em.

Tuy bị miệng lưỡi người đời vu cho là cặp vợ chồng tâm đầu ý hợp, dưng theo như em thấy thì ngoài cái tâm mấy lị cái ý ra, ba em với cả mẹ em cũng có dững cái không đầu cũng chả hợp gì sất.

Mẹ em mỗi khi mở tivi ra thì rặt xem dững phim Hàn Xẻng sướt mướt như kiểu Crash Landing on You hoặc mấy ca sĩ bánh bèo như thể Minh Hằng, Bích Phương hay Bảo Anh… Tuy vậy, ở con người mẹ em lại toát lên khí chất của một người yêu thể dục không kém gì tri huyện Lê Thăng trong truyện của cụ Hoan. Thế nên, khi thấy ở trong khu chung cư có mở lớp tập Yoga, mẹ em không ngần ngại đăng ký tham gia ngay, và từ bấy đến giờ cũng có tham gia tập vài buổi chứ chẳng không. Nếu không vì cái cô Vy nào đó cấm tụ tập đông người thì số lần tập Yoga của mẹ em chắc chắn sẽ không dừng lại ở chừng đấy mà còn tăng thêm một hai buổi nữa là ít.

Trong khi đó, ba em mỗi khi chiếm được tivi thì y như rằng mắt trước mắt sau là mở mấy tập phim dã sử đánh đấm của Tầu ra coi, nếu không phải là Võ Tòng đả hổ thì ắt là Tam anh chiến Lữ Bố hoặc chí ít cũng là Đổng Trác xoạc Điêu Thuyền… Tuy vậy, xét về cái gọi là tinh thần thể dục mà nói thì ba em lại rất giống anh Mịch và đám dân đen ở làng Ngũ Vọng, tức là chỉ quen với việc chổng đít vào thể thao.

Có lần, tivi thông báo lịch tường thuật trận bóng đá giữa đội tuyển U23 Việt Nam với đội U23 của nước gì tên lằng nhà lằng nhằng. Nhưng đến giờ phát sóng, ba em vẫn cứ điềm nhiên xem kênh thời sự chứ không chuyển qua kênh thể thao. Mẹ em thấy lạ, mới hỏi vì sao đội Việt Nam đá mà ba không xem, thì ba em bảo là ba chỉ xem bóng đá cấp chiến lược, chứ cấp phọt phẹt thì ba không thèm.

Một lần khác, mẹ em ngỏ ý mua cho ba cái thẻ để đi tập gym cho khỏe người, dưng ba em bảo là suốt ngày cắm mặt đít trâu thì thời gian đâu mà tập. Với cả, theo như sở học của ba em sau mười mấy năm mài đũng quần ở trường Tài chính Cổ Nhuế, thì không có môn thể thao gì tốt hơn cái môn chống đẩy. Thế nên ba mới bảo, chỉ cần tập chống đẩy thường xuyên thì chả cần phải tập gym tập giếc làm chi cho mất thời gian.

Mẹ em, tuy không có bằng tiến sĩ, lại cũng chưa từng du học ở xứ Cổ Nhuế ngày nào, dưng cứ cố cãi bằng được, rằng tập gym là tốt, là hay, mọi nhẽ. Rồi đang đà thắng thế, mẹ còn bảo là ba em toàn nói tào lao, ba láp ba xàm, thế này thế nọ.

Ba em, tuy được thiên hạ vu cho là chồng của cái người xúi mình tập gym, dưng đứng trước người ấy, ba lại tỏ ra không khác gì Thị Nở đứng trước mặt bà cô. Thế nên, dù bị nói là tào lao hay ba láp ba xàm, ba em cũng chỉ cười nhăn nhăn nhở nhở mà chẳng nói lại lấy một câu. Chắc lúc đó ba em cũng nghĩ rằng, con người ấy có quyền nói thế.

Cho đến một hôm…

Trên mạng xã hội rộ lên tin đồn bác gì nhờ chăm đi tập gym mà sắm được cô vợ bé xinh ơi là xinh, lại còn có thêm cả một đứa con rơi nữa, thật đúng là được cả trâu lẫn nghé.

Ba em vớ được tin ấy thì tấm tắc khen tập gym có nhiều lợi ích. Đoạn ba ngỏ ý muốn mẹ em mua cho cái thẻ để đi tập gym, biết đâu có ngày vang danh thiên hạ như bác kia, có trâu có nghé mang về.

Mẹ em nghe nói vậy lập tức hiện nguyên hình của người đàn bà đức hạnh ở làng Vũ Đại. Không chỉ ném vào đầu ba một tràng những lời cay nghiệt của bà cô Thị Nở, mẹ còn cấm tiệt ba mon men hay tơ tưởng mấy cái môn như thể tập gym tập giếc hoặc kể cả chơi golf.

Nhòm cái cảnh ba em phải đóng vai đứa cháu gái ngoài ba mươi mà chưa trót đời cho mẹ em trút giận, tuy có phần thương xót dưng em thấy cũng thật đáng đời cho con người ấy. Ai đời, nhà không có lấy một mẩu ruộng nào mà ba em cứ muốn lấy trâu lấy nghé về làm gì. Với cả, đã tìm ra được môn khác có lợi hơn cho sức khỏe, mà ba vẫn còn muốn tập gym thì có phải là hoài cả cái công tìm tòi bấy lâu không?!

Phải tay em á, sau này lớn lên, vợ em mà có nhủ em đi tập thể dục thì em cứ bảo thị mua cho cái thẻ tập chống đẩy. Hễ có tí thời gian nào, em lại đến câu lạc bộ tập chống đẩy một hồi, vừa khỏe người lại vừa khỏi rơi vào cơ cảnh của cái người du học mười mấy năm ở tít trong Cổ Nhuế mà chẳng chịu khôn ra, đến đỗi phải ngồi nghe vợ xỉa xói kia kìa!

(Ghi theo lời kể của tiểu Solitaire)


Xem thêm:
- Nghệ thuật của ba em
- Nỗi buồn Ích Nhi
- Có nhớn mà chửa có khôn!
- Vấn đề đồ chơi của ba em
- Bị anh họ giành chơi
- Đi chơi gặp cún
- Cái đoảng của ba em
- Thay đổi lớn
- Chén thử một con nhỏ
- Cổ tích về ba em
- Bản lĩnh của ba em
- Ba em lại xem phim truyền hình
- Giải trình kiểu ba em
- Ba em làm theo lời Lưu Bị
- Ba em xem phim truyền hình
- Nghe chuyện Đổng Trác
- Nhạc Ả-dập của ba em
- Ba em dụng mưu Tào Tháo
- Trí khôn của ba em
- Kẻ đóng thế ba em
- Tư vấn của ba em
- Sức khoẻ của ba em
- Đồng phục của ba em
- Ba em đọc sách Tàu
- Bolero của ba em
- Ba em tráng bình sữa

8 nhận xét:

  1. Cứ ở nhà chống đẩy cho chắc ăn!
    Hì hì hì...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tưởng phải đến câu lạc bộ thì mới tập được chứ, tiền bối?

      Xóa
    2. Không nhất thiết phải đến câu lạc bộ, bởi vì hễ có bất cứ không gian và thời gian thích hợp thì đều có thể tập được cả!
      Hì hì hì...

      Xóa
  2. Hihi...
    Câu chuyện anh kể vui quá mà anh DVD com lại còn vui hơn...
    HN SANG THĂM CHÚC ANH BUỔI CHIỀU AN LÀNH THẬT VUI NHÉ ANH!

    Trả lờiXóa
  3. Hihi...Anh trốn dịch chấp hành lệnh phong tỏa kỹ quá nhỉ???
    HN sang thăm anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi hi. Phải thực hiện nghiêm chỉnh lệnh cách ly chứ! Cám ơn HN đã ghé thăm!

      Xóa
  4. Rất thích văn phong của bác, mong bác viết nhiều bài bên mục Tam Quốc nữa bác nhé, chúc bác nhiều sức khỏe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đa ta tiên sinh! Kẻ hèn sẽ gắng hết sức để phụng sự bá tánh!

      Xóa